Cuộc sống

Bí quyết làm 3 món bổ não cho sĩ tử “học đâu nhớ đấy”

Mùa thi cử, các sĩ tử cần được bồi bổ những món ăn nhiều dinh dưỡng, giúp tăng cường trí não để "chiến đấu" với kỳ thi đầy căng thẳng.

Công thức làm 3 món ăn bổ não cho các sĩ tử trong kỳ thi THPT Quốc gia 2019

Dưới đây là công thức 3 món đơn giản, dễ làm, giúp các sĩ tử bồi bổ sức khỏe để có thể đạt kết quả cao nhất trong mùa thi năm nay.

Cách nấu cháo cá hồi giúp bồi bổ cho các sĩ tử trong mùa thi

Cá hồi có chứa omega 3 vừa tốt cho sức khỏe, chất đạm giúp bổ sung cho cơ thể lại tăng cường trí nhớ và giúp não bộ phát triển hơn mỗi ngày. Cháo cá hồi nằm trong thực đơn dinh dưỡng của các sĩ tử trong mùa thi.

(Ảnh: Zing)

Nguyên liệu nấu cháo cá hồi

Cá hồi 220 g

10 g đậu xanh

10 g hạt sen khô (hoặc tươi)

70 g gạo ngon, 10 g gạo nếp

1,5 l nước hầm xương gà

2 củ hành tím và 1 khúc tỏi tây

15 g muối, 13 g bột nêm

12 g đường phèn (dùng đường phèn để món ăn ngọt thanh, không nên dùng đường cát)

Nước mắm, dầu mè

Lá chanh, ngò rí, gừng, hành lá

Cách nấu cháo cá hồi

Bước 1: Hạt sen khô ngâm nước cho mềm. Gạo vo sạch, để ráo nước. Sau đó rang sơ phần gạo nếp. Tỏi tây rửa sạch, nướng sơ.

Bước 2: Bạn cho gạo và gạo nếp cùng đậu xanh, hạt sen cùng 1,5 l nước hầm xương gà vào một chiếc nồi đất. Sau đó bắc nồi đất lên bếp đun nhỏ lửa cho cháo nhừ, lưu ý cần hớt hết bọt cho nồi cháo trong. Hành tím và tỏi tây bạn thái nhỏ, cho vào nồi cho cháo thơm ngon.

Bước 3: Cá hồi rửa sạch cho vào nồi, nêm 1 muỗng cà phê nước mắm ngon, 1 muỗng cà phê dầu mè, 1/2 muỗng cà phê hạt nêm, 1 lát gừng để trên mặt, 1 củ hành tím thái nhỏ, 3 lá chanh, 2 gốc ngò rí rồi đem hấp 15 phút.

Bước 4: Khi cá chín để nguội rồi gỡ thịt. Cá hấp theo kiểu này rất thơm, ngon mà không bị tanh. Các bạn cũng có thể dùng cách này hấp cá để ăn cùng cơm hay cuốn cùng các loại rau. Cho đến khi cháo gần nhừ nêm theo khẩu vị, kiểm tra độ lỏng, đặc cho vừa miệng là hoàn thành.

Cách nấu chè đậu đỏ vừa giải nhiệt lại mang ý nghĩa may mắn trong kỳ thi

Trong đậu đỏ rất giàu Folate – một dưỡng chất cần thiết cho trí não. Ngoài ra, đậu đỏ còn chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho não bộ khác như: Magiê, kẽm, chất xơ, chất chống oxy hóa,… Không chỉ bổ não, chè đậu đỏ còn là thức uống giải nhiệt trong những ngày hè nóng bức.

(Ảnh: Dienmayxanh)

Nguyên liệu nấu chè đậu đỏ

Đậu đỏ: 200 gram

Nước cốt dừa: ¼ chén

Đường trắng: 100 gram

Cách nấu chè đậu đỏ

Đầu tiên, đậu đỏ bạn đem ngâm cùng nước và loại bỏ hạt sâu, hạt lép nổi lên. Rồi cho ra rổ xả lại nước lạnh cho sạch rồi cho vào nồi áp suất cùng với 2 lít nước. Đậy kín nắp nồi áp suất và hẹn giờ hầm trong khoảng 20 phút.

Khi đậu đỏ đã nhừ bạn cho ra bát, thêm đường, nước cốt dừa và đá bào vào cho các con thưởng thức.

Cách làm sữa ngô (sữa bắp) giúp phát triển trí não

Trong bắp có chứa rất nhiều axit linoleic và các axit béo không bão hòa khác, có tác dụng bảo vệ mạch máu và não bộ. Đặc biệt, bắp còn giúp thúc đẩy sự trao đổi chất của các tế bào não, giúp bộ não khỏe mạnh hơn, rất tốt cho sĩ tử mùa thi.

(Ảnh: Eva)

Nguyên liệu làm sữa ngô

200g hạt bắp (khoảng 3-4 trái)

1,4 lít sữa tươi

3g muối

150 - 200g đường tùy khẩu vị

Cách làm sữa ngô

Bắp mua về bạn tách lấy hạt rồi cho vào máy xay sinh tố, xay nhuyễn cùng 1,5 lít nước. Sau đó bạn dùng 1 cái rây hoặc khăn xô sạch để lọc lấy nước bắp đã xay.

Tiếp theo bạn cho phần nước bắp đã lọc vào nồi, cho lên bếp đun thật nhỏ lửa và khuấy đều tay.

Khi nước bắp bắt đầu sôi, dùng vá hớt bọt để cho sữa bắp trong hơn. Tiếp tục cho sữa tươi, đường trắng vào nồi, nấu sôi nhỏ lửa. Có thể cho thêm ít muối (khoảng 1/4 muỗng cà phê muối) để sữa bắp đậm đà hơn.

Rồi bạn để sôi khoảng 1-2 phút là có thể tắt bếp.

Sữa bắp/ngô thành phẩm bạn có thể bảo quản trong tủ lạnh và thưởng thức dần mỗi khi cảm thấy mệt mỏi, ôn tập căng thẳng.

Trên đây là công thức 3 món đơn giản và bổ sung chất dinh dưỡng và giúp não bộ các sĩ tử phát triển trong mùa thi cử. Chúc các bạn thành công!

Tác giả: Hoàng Ly

Nguồn tin: Báo Gia đình Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok