Đẹp

Bí quyết đơn giản trị mụn khi mang bầu

Nổi mụn khi mang thai không hiếm gặp. Nếu bạn đã hoặc đang bị mụn thì khi mang thai sẽ thấy tình hình tệ hơn. Nếu tự hào da láng mịn, khi mang thai bạn vẫn phải “đón tiếp” mấy người bạn mụn không mời mà đến. Nguyên nhân có nhiều, nhưng có lẽ được nhắc đến nhiều nhất là xáo trộn nội tiết tố.

Trong mọi trường hợp, tốt nhất vẫn nên khám chuyên khoa và nói với bác sĩ rằng bạn đang có thai khi được chỉ định bất kỳ loại dược phẩm nào - Ảnh minh họa


Chăm sóc da bị mụn khi có thai: Mẹ bầu cần rửa mặt 2 lần/ngày với sữa rửa mặt nhẹ dịu và nước ấm. Không nặn mụn, cào mặt, dễ để lại sẹo thâm. Bên cạnh đó, mẹ bầu có thể chọn mỹ phẩm không dầu (oil-free) để sử dụng.

Trị mụn: Trong mọi trường hợp, tốt nhất vẫn nên khám chuyên khoa và nói với bác sĩ rằng bạn đang có thai khi được chỉ định bất kỳ loại dược phẩm nào. Nếu không có điều kiện đi khám, bạn có thể mua một số thuốc không cần kê toa. Những loại thuốc trị mụn có chứa các chất sau đây được xem là an toàn: benzoyl peroxide (dạng thoa trực tiếp); azelaic acid; salicylic acid (dạng thoa), glycolic acid. Với bất kỳ loại thuốc trị mụn nào không chứa các chất trên, bạn cần tư vấn bác sĩ trước khi sử dụng.

Một số dược phẩm trị mụn có thể gây hại cho bé, như: Nội tiết tố, Isotretinoin, tetracyclines, retinoids (dạng thoa). Nếu đọc thành phần có mấy chất này, bạn không nên sử dụng.

Ăn uống khoa học: Thay vì cố ăn quá nhiều, mẹ bầu nên chọn thực phẩm an toàn, chia nhỏ bữa ăn để tránh cảm giác đầy hơi, khó tiêu. Không nhất định phải tẩm bổ thật nhiều, không nhất định phải cao lương mỹ vị, chỉ cần bạn thấy vui vẻ, thoải mái với món ăn đó. Không thể có một loại thực phẩm nào giúp em bé của bạn thông minh xuất chúng, khoẻ mạnh hơn người, nên bạn cần ăn uống đa dạng, lành mạnh và sạch sẽ!

Bên cạnh đó, các viên sinh tố bổ sung thật sự hữu ích, vì bạn cần đủ vitamin, khoáng chất, nên viên uống bổ sung chắc chắn sẽ có ích cho bạn.

Đặc biệt, mẹ bầu cần nhớ uống đủ nước. Có thể chia lượng nước cần uống thành 8 đến 12 cốc và uống đủ số nước mỗi ngày. Uống đủ nước giúp bạn tránh được cảm giác mệt mỏi, nóng bức, giúp da không bị khô.

Mẹ bầu cần nhớ uống đủ nước, từ 8 đến 12 cốc mỗi ngày - Ảnh minh họa

Cùng với đó, mẹ bầu cần ngủ đủ giấc, đôi khi nhu cầu ngủ sẽ nhiều hơn bình thường, phần vì bạn cũng dễ mệt mỏi hơn. Những giấc ngủ ngắn, ngủ trưa sẽ giúp bạn tỉnh táo, dễ chịu hơn.

Dù da xấu, nổi mụn... nhưng mẹ bầu vẫn có thể trang điểm. Bạn tìm hiểu tình trạng da của mình rồi sử dụng mỹ phẩm phù hợp. Nên đọc kỹ thành phần của loại mỹ phẩm bạn sử dụng, tránh những loại chứa chì. Tham khảo ý kiến người có kiến thức về làm đẹp, bạn sẽ chọn cách trang điểm phù hợp và quan trọng nhất là bạn thấy mình luôn đẹp!

Tác giả: BS Lê Tiểu My (Bệnh viện Mỹ Đức,TPHCM)

Nguồn tin: Báo Phụ nữ Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok