Trong tỉnh

Bị bụi bẩn 'tấn công', người dân mang gạch, đá chặn xe tải

Không thể chịu đựng thêm tình trạng bụi hành hạ suốt ngày đêm, người dân các xã Hoằng Đạo, Hoằng Ngọc, Hoằng Tiến (huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa) đã mang đá lớn, cây gỗ, căng băng zôn ngăn đường không cho các phương tiện lưu thông.

Hàng chục người dân mang đá, cây gỗ ra chặn đường vì bụi ẢNH MINH HẢI

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Thanh Niên, từ 8 giờ sáng ngày 2.10, người dân sống ven hai bên tỉnh lộ 510 (đoạn qua các xã Hoằng Đạo, Hoằng Ngọc, Hoằng Tiến của huyện Hoằng Hóa), đã mang đá lớn, cây gỗ và băng zôn ra đường chặn xe tải qua lại. Nguyên nhân do con đường này bị thi công dở dang trong thời gian dài, khiến bụi “tấn công” ngày đêm, gây bức xúc cho người dân.

Theo quan sát, nhà dân dọc hai bên đường qua các xã trên hầu hết cửa đóng then cài. Nhiều hộ dân phải lấy bạt che chắn từ ngoài cổng để tránh bụi bay vào nhà. Thậm chí, nhiều hộ dân bị do bụi hành hạ đã phải đi thuê nhà nơi khác để ở, hoặc đóng cửa nhà đi ở nhờ nhà người thân. Tình trạng bụi “tấn công” làm ảnh hưởng đến cuộc sống, kinh doanh của những hộ dân dọc tuyến đường 510 qua các xã trên đã diễn ra hơn 1 năm nay.

Tình trạng bụi diễn ra cả ngày lẫn đêm khiến người dân không chịu nổi phải chặn đường ẢNH MINH HẢI

Ông Nguyễn Thế Kỷ (55 tuổi, ngụ tại thôn Nhân Phúc, xã Hoằng Đạo), cho biết, ông và các hộ dân ở đây không thể chịu đựng thêm tình trạng ô nhiễm này được nữa. Vì vậy đã cùng kéo nhau ra đường để yêu cầu chính quyền địa phương phải có biện pháp khắc phục, bảo vệ môi trường sống cho người dân.
"Bụi suốt ngày suốt đêm. Cứ có xe ô tô đi qua chúng tôi không còn thấy gì hết, bởi bụi cuốn mù mịt. Từ trong nhà đến ngoài sân, không thứ gì là không có bụi.

Có hôm nhà tôi vừa bưng mâm cơm ra để ăn thì bị chiếc xe tải đi qua làm bụi cuốn vào, khiến không thể ăn được nữa. Người dân chúng tôi quá khổ, nhiều lần làm đơn, ý kiến với chính quyền địa phương nhưng tình trạng bụi bặm vẫn không được giải quyết”, ông Kỷ bức xúc nói.

Người dân xã Hoằng Ngọc mang cả tủ cũ, gạch đá ra chặn đường ẢNH MINH HẢI

Còn gia đình ông Lê Hồng Chinh (47 tuổi, ngụ tại thôn Nhân Phúc, xã Hoằng Đạo) có 4 người, hơn 1 tháng trước cả gia đình ông đã phải đóng cửa nhà, đi thuê một ngôi nhà ở phố Trung Sơn (thị trấn Bút Sơn, huyện Hoằng Hóa) để ở vì quá bụi.

“Quá khổ, Bụi tấn công khắp nơi thế này, khiến chúng tôi không thể sống nổi. Lo cho 2 cháu nhỏ nên hơn tháng trước tôi phải đi thuê nhà ở trên thị trấn để ở, thi thoảng mới về nhà. Chưa bao giờ cuộc sống của chúng tôi lại bị đảo lộn vì bụi như vậy. Không hiểu dự án triển khai thế nào, nhưng từ giữa năm 2017 đến nay, chúng tôi ngày đêm phải chịu cảnh bụi tấn công cả ngày lẫn đêm”, ông Chính nói.

Người dân xã Hoằng Đạo mang đá ra chặn đường, giao thông bị ách tắc ẢNH MINH HẢI

Không chỉ xã Hoằng Đạo, dọc xuống các xã Hoằng Ngọc, Hoằng Tiến, người dân cũng mang đá, cây gỗ ra chắn đường không cho các loại xe tải đi qua. Đến 10 giờ ngày 2.10, lực lượng Cảnh sát giao thông của Công an huyện Hoằng Hóa được điều động đến các đầu đường hướng dẫn các phương tiện đi theo con đường khác.

Quá bức xúc vì bụi, người dân xã Hoằng Đạo mang cả băng zôn, kéo nhau ra đường chặn xe ẢNH MINH HẢI

Ông Hoàng Đình Hợp, Chủ tịch UBND xã Hoằng Đạo, cho biết sáng 2.10, một số người dân có mang đá, cây gỗ ra chắn đường, chính quyền cũng động viên bà con không nên có phản ứng tiêu cực như vậy, nhưng bà con không nghe.

"Nguyên nhân do các phương tiện đi qua đoạn đường đang thi công nên gây bụi, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Nhất là khoảng 2 tuần nay, do đơn vị thi công dừng thi công nên tình trạng bụi càng nghiêm trọng hơn. Người dân cũng đã nhiều lần ý kiến với xã, nhưng với chức năng nhiệm vụ của mình thì chúng tôi chỉ báo cáo huyện rồi đề nghị huyện xem xét”, ông Hợp nói.

Đơn vị quản lý dự án sẽ đối thoại với người dân để tìm giải pháp tạm thời ẢNH MINH HẢI

Trao đổi với Thanh Niên, ông Hoàng Ngọc Dự, Giám đốc Ban Quản lý dự án huyện Hoằng Hóa (đơn vị được giao quản lý dự án), cho biết tuyến tỉnh lộ 510, đoạn từ thị trấn Bút Sơn xuống khu du lịch Hải Tiến (huyện Hoằng Hóa) có chiều dài 7,8 km, chạy qua các xã Hoằng Đạo, Hoằng Ngọc, Hoằng Tiến. Năm 2016, đoạn đường này được đầu tư nâng cấp, cải tạo với tổng số tiền 149,8 tỉ đồng, từ nguồn ngân sách Trung ương thuộc chương trình mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Dự án do UBND huyện Hoằng Hóa làm chủ đầu tư và quản lý dự án.

“Do nguồn vốn hạn hẹp nên quá trình thi công kéo dài, không đúng tiến độ dẫn tới tình trạng các phương tiện giao thông qua lại gây bụi. Bình thường chúng tôi chỉ đạo các nhà thầu tưới nước để hạn chế bụi, nhưng những ngày gần đây các nhà thầu dừng không tưới nước nhằm để đường khô, thuận tiện cho việc dải nhựa mặt đường. Trước mắt, chúng tôi sẽ tổ chức đối thoại với người dân các xã để giải thích cho người dân hiểu và không chặn đường gây cản trở giao thông”, ông Dự nói.

Tác giả: Minh Hải

Nguồn tin: Báo Thanh Niên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok