Trong tỉnh

Bí ẩn 26 lô đất cấp cho lãnh đạo: Xin ý kiến Thường trực Tỉnh ủy xử lý

Ủy ban kiểm tra Huyện ủy Quảng Xương đã thẩm tra xong vụ việc bí ẩn 26 lô đất cấp cho lãnh đạo xã và em trai chủ tịch huyện, nhưng do liên quan đến cán bộ do Tỉnh ủy Thanh Hóa quản lý nên huyện này đã gửi văn bản xin ý kiến.

Sáng ngày 19-9, ông Lê Huy Kỳ, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa, cho biết cơ quan này vừa có văn bản gửi Thường trực Tỉnh ủy Thanh Hóa xin ý kiến chỉ đạo xử lý vụ việc 26 lô đất cấp cho lãnh đạo xảy ra tại xã Quảng Thái (Quảng Xương). Lý do là vì vụ việc có liên quan đến ông Trần Văn Công, Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương, thuộc Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa quản lý.

Khu đất được Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương ký cấp cho em trai ruột và hàng loạt lãnh đạo xã Quảng Thái

Theo ông Kỳ, sau khi có thông tin trên báo chí, Thường trực Huyện ủy đã giao cho UBND huyện báo cáo nội dung trên về Huyện ủy trước ngày 17-8 và giao cho Ủy ban kiểm tra Huyện ủy thẩm tra, xác minh. "Nhưng cho đến thời điểm này, Huyện ủy không nhận được bất kỳ báo cáo nào từ UBND huyện, đó là mấu chốt để có thông tin nhưng chúng tôi vẫn không nhận được"- ông Kỳ thông tin.

Cũng theo vị lãnh đạo Huyện ủy Quảng Xương này, qua thẩm tra, xác minh ban đầu của Ủy ban kiểm tra Huyện ủy thì chưa khẳng định đúng hay sai nhưng những thông tin mà báo chí nêu là có cơ sở. "Đúng là có 26 lô đất, đúng là có đứng tên cán bộ… Đặc biệt, người liên quan là ông Trần Văn Công, Chủ tịch UBND huyện (thời điểm đó là Phó Chủ tịch UBND huyện), là đối tượng thuộc Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý nên chúng tôi báo cáo Thường trực Tỉnh ủy để xin ý kiến chỉ đạo"- ông Kỳ nói.

Khi phóng viên xin được tiếp cận văn bản gửi cấp trên nhưng ông Kỳ nói không thể cung cấp vì thông tin đóng "dấu mật". Liên hệ tới bà Nguyễn Thị Hòa, Chánh văn phòng Huyện ủy, để được tiếp cận thông tin thẩm tra, xác minh về vụ việc này nhưng vị này nhiều lần không cung cấp và nêu lý do là Thường trực Huyện ủy chưa có ý kiến.

Như Báo Người Lao Động đã thông tin, ngày 23-12-2010, ông Trần Văn Công, Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương, đã thay mặt UBND huyện này ký Quyết định số 2635/QĐ-UBND về việc giao 26 lô đất ở cho hộ gia đình, cá nhân sử dụng vào mục đích xây dựng nhà ở tại xã Quảng Thái với tổng diện tích 5.025 m2, mặt bằng quy hoạch số 11/UB-TNMT ngày 9-8-2010. Toàn bộ 26 lô đất này đều được cấp cho lãnh đạo xã và người thân lãnh đạo huyện, xã. Theo quyết định, đất giao cho 26 hộ gia đình, cá nhân nhưng thực tế chỉ có 13 người nhận đất (mỗi người 2 lô), trong đó có gia đình cả vợ chồng được giao tới 4 lô đất.

Danh sách 26 lô đất cấp cho toàn lãnh đạo xã Quảng Thái và em trai ông Trần Văn Công, Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa

Ngoài ra, trong cùng 1 ngày, ông Trần Văn Công ký 2 quyết định giao đất trùng số 2635/QĐ-UBND (ngày 23-12-2010) để giao đất cho hộ gia đình, cá nhân sử dụng vào mục đích xây dựng nhà ở tại xã Quảng Thái. Về cơ bản, 2 quyết định có nội dung giống hệt nhau. Tuy nhiên, điều 1 của quyết định có sự khác nhau. Đó là trong quyết định có chữ ký nháy của lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) và chữ ký của ông Trần Văn Công thì tổng diện tích đất cấp cho 26 hộ gia đình, cá nhân là 5.025 m2. Còn quyết định không có chữ ký nháy của Phòng TN-MT thì tổng diện tích tăng lên thành 5.133 m2. Diện tích tăng thêm trên lại rơi vào 4 lô đất đứng tên vợ chồng ông Trần Văn Mai, em trai Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương.

Ngay sau khi báo chí phản ánh, ngày 13-8, Thường trực Huyện ủy Quảng Xương đã họp và đưa ra thông báo, yêu cầu UBND huyện Quảng Xương báo cáo bằng văn bản liên quan đến vụ việc trên tới thường trực trước ngày 17-8.

Khu đất 26 lô được cấp cho toàn cán bộ xã, người thân chủ tịch UBND huyện Quảng Xương hiện nằm cạnh chùa Thiên Phúc (xã Quảng Thái) và sát với đường vành đai ven biển. Đây được xem là khu vực sẽ phát triển rất mạnh về du lịch trong tương lai gần nên giá đất rất cao và được xem là " đất vàng " ở Quảng Thái.

Tác giả: Thanh Tuấn

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok