Kinh tế

Bèo tây Việt Nam vứt bỏ không tiếc, Nhật thành đặc sản đắt đỏ

Tại Nhật Bản, bèo tây có giá đắt đỏ thì ở Việt Nam, đây lại là loại cây dại mọc tràn lan ở ao hồ, được dùng làm thức ăn cho gà, vịt, lợn. Thậm chí, một số địa phương còn phải chi hàng tỷ đồng để vớt bèo tây bỏ đi bởi chúng mọc quá nhiều, ảnh hưởng đến sản xuất.

Gần đây, các loại rau dại, quả dại ở Việt Nam trở nên có giá, được bán siêu đắt ở nước ngoài như rau sam, dương xỉ hay quả tầm bóp,... Chúng được coi là những loại siêu thực phẩm, có công dụng tốt cho sức khỏe. Trong số đó, không thể không kể tới bèo tây (bèo lục bình) khi trên mạng xã hội xuất hiện hình ảnh chụp lại hai chiếc thùng xốp chứa toàn bèo tây tại một khu bán cây, hoa tại Nhật Bản.

Đáng chú ý, bức ảnh nhanh chóng trở nên “hot” bởi có hai tấm bảng gắn ở hai thùng bèo với nội dung in giá của một cây bèo là 80 yên Nhật, tức khoảng 16.000 đồng/cây nhỏ. Mức giá này được xem là vô cùng đắt đỏ khi bèo tây sống đầy ao hồ ở Việt Nam.

Nhiều người ngạc nhiên khi bèo tây có giá khá đắt đỏ ở Nhật

Cùng với đó, VTC còn đưa tin, ở Nhật Bản người dân còn thường xuyên mua bèo tây trong siêu thị về ăn, làm gỏi, chữa bệnh hoặc dùng để lọc nước. Cây bèo tây được phát hiện ra có công dụng rất tốt khi đắp vết thương, mụn nhọt, giảm sưng tấy, chống viêm hiệu quả.

Những thông tin trên khiến nhiều người không khỏi ngạc nhiên khi chúng là là loại cây khá “hot” tại Nhật Bản. Bởi, tại Việt Nam, từ trước đến nay vẫn có câu ví von “rẻ như bèo” do chúng mọc đầy ao hồ, kênh rạch, tại khắp các vùng miền ở Việt Nam.

Bèo tây được một số địa phương khai thác làm hàng thủ công mỹ nghệ, tuy nhiên, số lượng không nhiều. Một số ít nữa là các vựa trái cây dùng bèo tây để kê đệm hoa quả cho đỡ dập nát khi vận chuyển. Còn lại, đa phần bèo tây được dùng để làm thức ăn cho gà, vịt, lợn,... Người dân có thể tha hồ vớt bèo miễn phí về làm thức ăn chăn nuôi.

Hay mới đây, một bộ phận rất nhỏ người dân ở Hà thành thường tìm nguồn bèo tây sạch về chế biến thành các món ăn như: canh bèo tây, nộm bèo tây, bèo tây xào thịt bò, xào tôm hay dùng bèo tây làm rau ăn lẩu. Song, kiểu ăn này được cho là kỳ quặc, chơi trội,... khi đây là thứ chuyên dành cho gia súc, gia cầm.

Ở Việt Nam bèo tây là cây dại mọc tràn ngập ao, hồ, sông... Có địa phương còn chi tới gần tỷ đồng chỉ để vớt hết bèo tây ở một đầm

Ngoài ra, ở Việt Nam, lượng bèo tây được khai thác là không đáng kể so với tốc độ sinh sản và phát triển mạnh như hiện nay.

Thế nên, một số địa phương đã phải bỏ công sức, tiền của ra vớt bèo tây bỏ đi. Hay mới đây, UBND TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) vừa phê duyệt mức kinh phí lên tới 800 triệu đồng để vớt bèo tây trên hồ Đầm Vạc nhằm đảm bảo cảnh quan cho hồ điều hòa lớn nhất TP Vĩnh Yên và cũng để đảm bảo luồng lạch trước mùa mưa bão.

Trước đó, đơn vị chức năng của thành phố này cũng đã vớt hơn 14ha bèo tây trôi nổi trên mặt hồ. Tuy nhiên, do tốc độ sinh sản và phát triển quá nhanh nên bèo tây vẫn phủ kín mặt hồ Đầm Vạc.

Tương tự, cách đó không xa, những cây bèo tây cao hàng mét cũng mọc và phủ kín một cánh đồng tại xã Nghĩa Hưng (Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) khiến 2/3 diện tích của cánh đồng này không thể sản xuất. Đáng chú ý, trước kia cánh đồng này đều là đất lúa, hoa màu sản xuất 2-3 vụ/năm.

Theo y học cổ truyền, ngoài tác dụng làm thực phẩm, bèo tây còn có vị nhạt, tính mát, có tác dụng chữa sưng tấy, viêm đau như sưng bắp chuối bẹn, tiêm bị áp xe, chín mé, sưng nách, viêm tinh hoàn, viêm khớp ngón tay, viêm hạch bạch huyết,... Dân gian thường dùng phần phồng của cuống lá giã nát, thêm muối (5-8g trong 100 g bèo) đắp, bó.

Nhiều chuyên gia trong ngành cũng cho biết, bèo tây có rất nhiều công dụng. Thế nhưng, ở Việt Nam, bèo tây còn được sử dụng quá ít. Đặc biệt, ngay trong cách sử dụng đơn giản nhất là dùng bèo tây sạch (mọc ở những nguồn nước sạch) để ăn cũng ít người biết tới.

Tác giả: Hải Băng

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok