Bạn cần biết

Bệnh đậu mùa khỉ: 3 triệu chứng nghiêm trọng mới được phát hiện

Bệnh đậu mùa khỉ đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu khi các ca bệnh tăng nhanh. Một nghiên cứu mới đã mở rộng danh sách các triệu chứng của tình trạng này, bao gồm 3 triệu chứng nghiêm trọng dưới đây.

Theo đó, nhiều người bị nhiễm bệnh đậu mùa khỉ được xem xét trong nghiên cứu có các triệu chứng không được công nhận trong các định nghĩa y tế hiện hành:

Các triệu chứng này bao gồm:

Tổn thương bộ phận sinh dục đơn lẻ
Vết loét trên miệng
Hoặc vết loét hậu môn.

Các triệu chứng của bệnh đậu mùa khỉ ở miệng đã khiến người bệnh phải nhập viện.

Các triệu chứng lâm sàng này tương tự như các bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục (STIs) và dễ dẫn đến chẩn đoán nhầm. Việc chẩn đoán sai có thể làm chậm phát hiện và do đó cản trở nỗ lực kiểm soát sự lây lan của virus, các nhà nghiên cứu lưu ý.

Ở một số người, các triệu chứng ở hậu môn và miệng đã khiến bệnh nhân phải nhập viện để kiểm soát cơn đau và khó nuốt. Do đó, nghiên cứu mới cho thấy, cần tăng tỷ lệ chẩn đoán ở nhóm người thuộc nhóm nguy cơ có các triệu chứng STI truyền thống.

Cần nâng cao nhận thức của cộng đồng về sự lây truyền virus đậu mùa khỉ, các biện pháp phòng ngừa và bảo vệ cũng như các triệu chứng và dấu hiệu của bệnh. Đặc biệt quan tâm tới các nhóm có nguy cơ cao để đảm bảo rằng chúng phù hợp, không kỳ thị và tránh những thông điệp có thể thúc đẩy bùng phát dịch ngầm, các chuyên gia nhấn mạnh.

GS. Chloe Orkin, Đại học Queen Mary London cho biết: Virus không có biên giới. Các định nghĩa hiện tại về đậu mùa khỉ cần được mở rộng để bổ sung thêm các triệu chứng hiện chưa được bao gồm: Vết loét trong miệng, trên niêm mạc hậu môn và các vết loét đơn lẻ.

Những triệu chứng cụ thể này có thể nghiêm trọng và dẫn đến nhập viện. Vì vậy điều quan trọng là phải chẩn đoán, mở rộng định nghĩa trường hợp sẽ giúp các bác sĩ dễ dàng nhận ra nhiễm trùng hơn và do đó ngăn chặn sự lây lan…

Các chuyên gia tại Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh cảnh báo mọi người nên nắm rõ các dấu hiệu và triệu chứng chính, bao gồm:

Sốt
Đau đầu
Đau cơ
Đau lưng
Ớn lạnh
Kiệt sức
Đổ mồ hôi đêm
Các triệu chứng giống như cảm lạnh, chẳng hạn như nghẹt mũi và chảy nước mũi
Sưng hạch bạch huyết

Hiện việc phòng ngừa vẫn là một công cụ quan trọng trong việc hạn chế sự lây lan toàn cầu của bệnh đậu mùa khỉ ở người.

Tác giả: Trịnh Xuân Nguyên

Nguồn tin: Báo Sức khỏe & Đời sống

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok