Trong tỉnh

Bến xe cóc hoạt động rầm rộ nhưng lực lượng chức năng… kêu khó

Theo ghi nhận của phóng viên tại khu vực vòng xuyến BigC Thanh Hóa, hình ảnh hàng loạt xe khách chủ yếu loại xe 45 chỗ và xe giường nằm vô tư dừng, đỗ đón khách đi các tỉnh phía Bắc như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Nguyên…

Bất chấp lực lượng chức năng, xe khách vô tư ra vào dừng đón trả khách tại bãi xe siêu thị BigC.

Các xe này lộng hành ngay tại lối ra cho xe ô tô của BigC (phía Đại lộ Nguyễn Hoàng), thậm chí những nhà xe này còn tận dụng và biến bãi đỗ xe của BigC thành một “bến xe” để tiện việc “vợt khách”, song chẳng hề thấy lực lượng chức năng nào xử lý.

Các nhà xe thường xuyên đậu đỗ đón trả khách trái quy định tại khu vực BigC của Thanh Hóa gồm: Anh Khoa, Tiến Phương, Khiêm Oanh, Trường Hằng, Lan Vũ...; các nhà xe của các tỉnh khác như: Tấn Tài, Ka Long, Tân Hoa, Quân Nam…

Đa phần các xe này đều gắn tem “tuyến cố định”, đồng nghĩa với việc đây là xe tuyến cố định đăng ký hoạt động tại hai đầu bến, các hoạt động đón, trả khách được thực hiện dưới sự giám sát chặt chẽ của các cơ quan chức năng, nhưng không hiểu vì lý do gì mà lại hoạt động ngoài bến, theo kiểu chạy “dù”.

Đáng lo lắng hơn là việc xuất hiện một nhóm ba đến bốn người (khoảng 35 đến 45 tuổi) không phải nhân viên của các nhà xe thường xuyên hoạt động, đứng ra cò kéo khách hàng cho những nhà xe “quen mặt”. Đối với nhà xe lạ, hoặc các tỉnh khác muốn dừng đỗ thì được nhóm cò xe này mời chào vào trong bãi đỗ xe của siêu thị Big C để nhóm đối tượng này bắt khách hộ (có thu phí 10.000 đồng/khách). Nếu không đồng ý sẽ bị đuổi đi, thậm chí dọa nạt không cho bắt khách tại khu vực này.

Chứng kiến những hình ảnh này không ít người hoài nghi về dấu hiệu có hay không việc “bảo kê”, “bật đèn xanh” của các lực lượng chức năng kiến các nhà xe hoạt động một cách công khai rầm rộ mà không bị xử lý?

Tại nhiều thời điểm PV ghi nhận tình hình, ngay cạnh nơi các nhà xe đợi khách luôn thấy xuất chiếc ô tô của lực lượng Cảnh sát trật tự túc trực làm nhiệm vụ, tuy nhiên đội “cò” xe vẫn ngang nhiên mời chào, lôi kéo khách lên xe, xe khách vẫn nườm nượp ra vào bãi xe BigC đợi bắt khách mà không bị xử lý, chỉ những khi đoàn xe xếp hàng dài gây ách tắc mới bị nhắc nhở. Trong khi đó, nếu các xe cá nhân vi phạm dừng đỗ thì rất nhanh chóng bị xử phạt.

Để có cái nhìn khách quan về sự việc, phóng viên đã “gõ cửa” UBND phường Đông Hải, TP Thanh Hóa, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Thanh Hóa. Ông Nguyễn Trung Thành - Chủ tịch UBND phường Đông Hải cho biết trên địa bàn phường ở khu vực cổng ra BigC và Khách sạn Central thường xuyên xảy ra việc các nhà xe lợi dụng bãi đỗ xe của doanh nghiệp để đón trả khách, tránh sự xử lý của các cơ quan chức năng để lại hệ lụy cho công tác quản lý trật tự đô thị.

Khu vực này cũng mọc lên một số hàng nước phục vụ cho khách đợi xe trên khu vực vỉa hè thuộc thẩm quyền xử lý của địa phương và chính quyền đã xử lý liên tục nhưng rất khó, đuổi đằng trước họ đi đằng sau. Còn về việc xe khách ra vào bãi đỗ BigC thì khu vực này là bãi đỗ xe của siêu thị, chính quyền phường không được kiểm tra vì không thuộc thẩm quyền.

Còn đại diện Phòng Cảnh sát giao thông Thanh Hóa cho rằng thẩm quyền xử lý của Phòng chỉ nằm trên các trục đường quốc lộ còn việc xe khách đón trả trong khuôn viên BigC thì rất khó xử lý nên phóng viên cần tìm hiểu bên ở Sở Giao thông Vận tải (GTVT) và Thanh tra giao thông.

Tiếp tục tìm đến Sở GTVT Thanh Hóa, PV được ông Trịnh Ngọc Minh - Chánh Thanh tra Sở cho biết: “Tại khu vực của BigC, các nhà xe chủ yếu lợi dụng bãi đỗ xe của siêu thị để đón trả khách. Khi lực lượng thanh tra kiểm tra, nhà xe lấy lý do đưa khách vào mua hàng.

Thanh tra đã làm việc với bộ phận quản lý siêu thị BigC, siêu thị trả lời trên phương thức kinh doanh siêu thị phải đón khách mua hàng. Đây là khu vực do siêu thị BigC quản lý nên khó khăn cho lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý”. Phía Thanh tra Sở GTVT cũng xác nhận hiện nay tại khu vực này, có khoảng 3 đối tượng thường xuyên tự đứng ra cò kéo khách đi xe để trục lợi.

Tình trạng xe dù, bến cóc tại khu vực Đại lộ Nguyễn Hoàng, vòng xuyến BigC cửa ngõ vào TP đô thị loại I Thanh Hóa diễn ra một công khai, rầm rộ, có tổ chức, thậm chí xuất hiện nhiều đối tượng “bảo kê” gây mất an ninh trật tự, mất mỹ quan đô thị, thế nhưng, các cơ quan chức năng tại đây lại đồng loạt kêu khó và chưa có phương án xử lý triệt để. Họ không thể làm hay không muốn làm – câu hỏi này đang rất cần lời giải đáp sớm.

Tác giả: Sinh Nguyễn - Tuấn Anh

Nguồn tin: Báo Pháp luật Việt Nam

  Từ khóa: BigC thanh hóa , bến xe , xe khách

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok