Pháp luật

Bé tử vong trên xe đưa đón Gateway: Bằng chứng quan trọng

Cơ quan chức năng thu được nhiều bằng chứng quan trọng trên xe Ford Transit chở bé L. đến trường Quốc tế Gateway sáng ngày 6/8.

Chiều ngày 7/8/2019, Công an Q. Cầu Giấy - TP. Hà Nội đã tiến hành giám định hiện trường, chiếc xe Ford Transit 16 chỗ mang BKS 29B-069.56 được xác định là hiện trường nơi phát hiện thi thể bé Lê Hoàng L. (học sinh lớp 1 trường Quốc tế Gateway) vào chiều ngày 6/8.

Kết quả khám nghiệm hiện trường không được cơ quan chức năng công bố nhưng theo thông tin chung mà nhiều cơ quan báo chí thu thập được, tổ giám định đã thu được nhiều bằng chứng quan trọng để phục vụ cho công tác điều tra, xác định nguyên nhân cái cùng khiến bé L. tử vong.

Trước đó, tổ giám định pháp y cho biết, trên cơ thể bé L. có vết tụ máu ở đầu, cách tai phải khoảng 7cm, kích thước vết tụ 3x2cm.

Không tìm thấy dị vật bên trong thực quản, không có máu tụ trong lão. Tuy nhiên, hai bên phế quản có nhiều dịch bọt xuất huyết, cơ tim bị tổn thương và bề mặt tim có dịch vàng.

Chiếc xe chở bé Lê Hoàng L. và 12 học sinh khác của trường Quốc tế Gateway ngày 6/8.

Ngoài ra, trên cơ thể bé L. có vết rạn, xước tại vùng thải dương, lòng bàn tay, chân và đùi.

Theo một cựu điều tra viên từng làm việc tại Công an TP. Hà Nội, kết quả giám định pháp y và giám định hiện trường sẽ là căn cứ để mở ra hướng điều tra mới trong một vụ án.

Tuy chưa thể kết luận được những vết thương trên người bé L. có từ trước hay sau khi lên xe đưa đón học sinh của trường Quốc tế Gateway nhưng điều đó cũng cho thấy được thể trạng của bé L. trong quãng thời gian ở trên xe như thế nào.

"Với tâm lý của một em bé (hoặc một người bị nhốt ở trên xe) ngạt khí thường sẽ bị hoảng loạn, kêu cứu. Từ đó sẽ để lại dấu vết ở khắp khu vực khoang xe. Nếu không thấy những dấu vết này thì cơ quan điều tra sẽ đặt ra những nghi vấn, giả thiết khác.

Ngoài ra, cơ quan pháp y sẽ làm rõ vệt bầm tụ ở đầu và xước xát vùng thân thể của bé L. do vật gì gây ra. Những vật này có xuất hiện trên chiếc xe mang biển số 29B-069.56 hay không? Nếu không tìm thấy vật tương thích trên xe gây lên vết thương cho bé L. thì đây không đơn thuần chỉ là vụ án vô ý làm chết người" - cựu điều tra viên này suy đoán.

Trong khi đó, luật sư Trần Quốc Thành - Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho biết, việc giám định hiện trường sẽ phần nào phác họa được quãng thời gian bé Lê Hoàng L. ở trên xe trong khoảng thời gian từ 6h55 đến 16h ngày 6/8.

Kết quả giám định này kết hợp với lời khai của các nhân chứng (các em học sinh có mặt trên xe tại thời điểm đó và các vị phụ huynh tại thời điểm đưa đón) sẽ làm căn cứ để xác định tính chân thực lời khai của các bên.

Theo luật sư Thành, trong vụ việc bé Lê Hoàng L. tử vong còn quá nhiều uẩn khúc. Đặc biệt là quãng thời gian từ 7h25 (khi xe tới trường) đến 16h (thời điểm phát hiện ra bé L. nằm dưới sàn xe).

"Với 1 đứa trẻ 6 tuổi, chắc chắn đã ý thức được việc mình bị bỏ lại, sẽ có phản ánh rất mạnh và theo bản năng. Khu vực ký túc xá của trường đại học cũng thường xuyên có người qua lại. Hiện trường cho thấy chiếc xe có kính trong suốt, từ bên ngoài có thể quan sát rõ bên trong và ngược lại thì việc không ai phát hiện ra một đứa trẻ có mặt ở trong đó là một điều khó hiểu" - luật sư Thành cho biết.

Theo ông Thành, để làm rõ những vấn đề này, cơ quan chức năng cần tái hiện lại cảnh chiếc xe biển số 29B-069.56 đưa đón học sinh trong ngày 6/8.

Được biết, người lái xe biển số 29B-069.56 trong ngày 6/8 là ông Doãn Quý Phiến (54 tuổi, ngụ Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội).

Người bảo vệ trường Học viện Báo chí và Tuyên truyền xác nhận, trong ngày 6/8 ông Quý có đưa xe vào gửi tại khu vực ký túc xá của trường. Đến chiều, ông Quý có quay trở lại khu vực ký túc xá lấy xe đến trường Quốc tế Gateway đón học sinh.

"Trước khi lấy xe, ông Quý còn ngồi rất lâu ở quán cạnh đó uống trà. Dù ít tiếp xúc nhưng tôi thấy ông Quý là người hiền lành, cẩn thận" - người bảo vệ ở ký túc xá Học viện Báo chí và Tuyên truyền cho hay.

Tác giả: Vân Thanh

Nguồn tin: Báo Đất việt

  Từ khóa: bằng chứng , tử vong , học sinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok