Trong tỉnh

Bé sơ sinh nguy kịch vì cha cắt rốn tại nhà bằng dao làm bếp

Bảy ngày sau khi được cha cắt rốn bằng dao thái đồ ăn, bé gái bắt đầu co giật toàn thân, suy hô hấp, tình trạng nguy kịch.

Ngày 28/4, đại diện bệnh viện Nhi Thanh Hóa cho biết đơn vị vừa tiếp nhận và cứu sống trường hợp bệnh nhi Giàng Thị D. (nữ, 7 ngày tuổi, ở xã Mường Lý, huyện Mường Lát, Thanh Hóa) bị uốn ván rốn rất nặng.

Bé D. được chuyển từ bệnh viện huyện Mường Lát đến khoa Hồi sức tích cực sơ sinh, bệnh viện Nhi Thanh Hóa vào ngày 4/4, trong tình trạng nguy kịch. Bệnh nhân liên tục co cứng toàn thân, miệng cắn chặt, cứng hàm, cơn giật liên tiếp và tăng lên khi có tiếng động mạnh, kích thích hoặc đụng vào người bệnh.

Trước đó bé D. được sinh tại nhà và người bố đã dùng dao thái đồ ăn của gia đình cắt rốn cho bé. Ba đứa con trước của gia đình cũng đều được sinh tại nhà. Tuy nhiên 7 ngày sau, bé bắt đầu co giật toàn thân, suy hô hấp, tình trạng ngày càng diễn tiến xấu nên gia đình đưa bé đến bệnh viện.

Qua thăm khám các bác sĩ xác định em bé bị uốn ván rốn. Ngay sau đó, bé được cách ly điều trị riêng với phòng kín, tránh tối đa ánh sáng và tiếng động, an thần sâu, thở máy và nuôi dưỡng tĩnh mạch. Sau 24 ngày trẻ hết giật và cai được máy thở, hiện đã bú mẹ được. Dự kiến vài ngày tới, bé sẽ được xuất viện về nhà.

Bác sĩ Lê Xuân Trung, Trưởng khoa Hồi sức tích cực sơ sinh, bệnh viện Nhi Thanh Hóa, cho biết uốn ván sơ sinh là một bệnh nặng do hệ thần kinh trung ương của trẻ bị nhiễm độc bởi ngoại độc tố của trực khuẩn uốn ván Clostridium tetani. Vì vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể trẻ qua rốn nên còn gọi là uốn ván rốn. Uốn ván rốn ở trẻ sơ sinh có thể gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng, có thể dẫn đến tử vong.

Thời kỳ ủ bệnh trung bình từ 3 - 7 ngày. Thời kỳ ủ bệnh càng ngắn thì bệnh càng nặng. Trong thời gian này trẻ không có triệu chứng gì đặc biệt, vẫn ăn ngủ bình thường, đôi khi quấy khóc. Thời kỳ khởi phát ngắn chỉ vài giờ hoặc kéo dài tới một ngày, triệu chứng đặc hiệu là cứng hàm, trẻ bỏ bú hoặc bú rất khó khăn. Đến thời kỳ toàn phát, triệu chứng thường là cơn co giật và co cứng cơ, do tự nhiên hoặc do các kích kích từ bên ngoài như tiếng động, ánh sáng, nhiệt độ hoặc các thăm khám, động chạm vào trẻ, kéo dài vài phút hoặc hàng giờ. Nếu cơn giật nhẹ trẻ có thể vẫn hồng hào nhưng nếu co giật kéo dài liên tục có thể dẫn tới co thắt phế quản gây ngừng thở, ngừng tim. Thậm chí trẻ có thể tử vong trong cơn giật.

Bên cạnh đó, trẻ bị uốn ván rốn thường sốt cao khoảng 39 độ C trong vòng 1-2 tuần. Sốt cao khiến cho trẻ co giật nhiều hơn và dễ tử vong trong giai đoạn này.

Bác sĩ Trung đưa ra khuyến cáo, phòng trừ uốn ván sơ sinh ngoài những biện pháp vô khuẩn trong điều trị, chăm sóc trẻ trong và sau sinh thì tiêm vắc xin uốn ván là biện pháp quan trọng và hữu hiệu để phòng bệnh. Vắc xin uốn ván rất an toàn cho cả mẹ và con. Vì thế, phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, phụ nữ đang mang thai cần được tiêm vắc xin phòng uốn ván hoặc vắc xin phòng bạch hầu, ho gà, uốn ván. Tại Việt Nam, vắc xin phòng uốn ván còn được khuyến cáo tiêm ngừa cho tất cả trẻ nhỏ với 3 liều cơ bản lúc trẻ được 2, 3, 4 tháng và 1 liều nhắc lại lúc trẻ được 18 tháng. Sau đó, có thể nhắc lại lúc 4-6 tuổi và 10-13 tuổi trở lên.

Tác giả: Minh Hoa (t/h)

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok