Xã hội

Bé 12 tuổi mắc dị tật màng trinh không thủng

Dị tật khiến máu kinh không thể thoát ra ngoài khi bé gái đến tuổi dậy thì, gây bế kinh dẫn đến các cơn đau dữ dội vùng hạ vị.

Ngày 13/5, thông tin từ Bệnh viện E cho biết, các bác sĩ khoa Phẫu thuật thẩm mỹ, tạo hình và hàm mặt vừa phẫu thuật thành công cho bé gái 12 tuổi ở Hà Nội bị dị tật âm đạo bẩm sinh.

Cách đây 2 tháng, bé gái có biểu hiện có đau bụng ở vùng hạ vị, đau theo từng cơn. Gia đình đưa con đi khám khoa sản. Trên siêu âm cho thấy có hiện tượng ứ máu kinh trong âm đạo và buồng tử cung. Các bác sĩ đã mở chích rạch vùng màng trinh để giải phóng máu kinh.

Tuy nhiên, sau đó trẻ có biểu hiện đau bụng trở lại nên vào viện khám lại. Phần màng trinh được chích rạch đã liền lại như cũ, trên siêu âm vẫn thấy có ứ máu kinh tại âm đạo.

Bác sĩ sẽ chích rạch màng trinh hoặc có thể phải tạo hình phần đầu âm đạo.

ThS.BS Nguyễn Đình Minh - Trưởng khoa Phẫu thuật thẩm mỹ, tạo hình và hàm mặt cho biết, thông thường các bác sĩ sản khoa sẽ rạch màng trinh theo hình chữ thập để làm thoát máu kinh, hiếm có trường hợp bị dính lại. Riêng bé gái này, đoạn sau màng trinh là đoạn âm đạo hẹp dài 18 mm nên sau chích rạch đoạn này đã bị dính lại.

Do đó, để xử lý, bác sĩ sẽ phẫu thuật mở rộng đường âm đạo, đồng thời dùng niêm mạc miệng hoặc niêm mạc âm đạo để lót toàn bộ phần hẹp dính để tránh dính trở lại. Trong trường bệnh nhân trên, bác sĩ dùng niêm mạc âm đạo.

Sau khi mở rộng phần âm đạo hẹp lấy sạch máu ứ, các bác sĩ tiến hành bóc tách rộng xung quanh phần cổ hẹp, tận dụng niêm mạc âm đạo từ phía trong xoay ra để che kín phần ống hẹp đã được mở rộng.

Sau khi lỗ vào đã rộng rãi, bệnh nhân được đặt 1 khuôn nong nhỏ bằng silicon trong vòng 1 tuần để tránh tái dính và hẹp lại. Ngoài ra có thể dễ dàng vệ sinh bơm rửa qua ống nong lòng rỗng nói trên.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân tỉnh táo hoàn toàn và dự định sẽ ra viện sau 7 ngày. Bệnh nhân có thể sử dụng khuôn nong trong vòng 3 tháng và sử dụng các khuôn nong có kích thước lớn dần để duy trì chức năng phụ nữ sau này.

Bác sĩ Minh khuyến cáo đến các gia đình có bé gái đang ở độ tuổi dậy thì phải chú ý đặc biệt đến chu kỳ kinh nguyệt, phát hiện sớm điều bất thường. Khi đến tuổi dậy thì, các bé không có kinh nguyệt phải đi khám sản khoa.

Theo bác sĩ Minh, 2 dị tật có thể xảy ra trong trường hợp bé không có kinh nguyệt. Với dị tật bẩm sinh không có âm đạo và tử cung, thông thường, bé gái vẫn có buồng trứng. Bệnh nhân đến tuổi dậy thì phát triển hoàn toàn bình thường nhưng không có kinh nguyệt, không có triệu chứng đau đớn. Sau khi phẫu thuật tạo hình âm đạo, bệnh nhân vẫn có thể có thiên chức làm mẹ và làm vợ bình thường.

Với dị tật màng trinh không thủng hoặc hẹp, dính phần đầu của âm đạo, bệnh nhân có kinh nguyệt nhưng không thoát ra ngoài được gây các cơn đau dữ dội từng cơn tại vùng hạ vị. Bác sĩ sẽ cần trích rạch màng trinh hoặc có thể phải tạo hình phần đầu âm đạo.

Tác giả: Chí Tâm

Nguồn tin: Báo Công lý

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok