Kinh tế

Bay mất 6.000 tỷ: Vận đen 3 năm đổ đầu đại gia Lê Phước Vũ

Cú bốc hơi 6.000 tỷ đồng cùng với những thông tin xấu dồn dập khiến cổ phiếu doanh nghiệp nhà ông Lê Phước Vũ xuống sát đáy 3 năm.

CTCP Chứng khoán Sài Gòn (SSI) của ông Nguyễn Duy Hưng vừa đưa ra báo cáo ước tính thay đổi danh mục ETF quý 2/2018. Theo đó, SSI dự báo CTCP Tập đoàn Hoa Sen (HSG) của ông Lê Phước Vũ có thể bị loại khỏi VNM ETF trong lần công bố đầu tháng 6 tới.

Dựa trên số liệu ngày 21/05, SSI Retail Research đưa ra dự báo HSG có thể bị loại ra khỏi chỉ số cho dù cổ phiếu vẫn đạt các tiêu chí yêu cầu. Cổ phiếu HSG đã giảm 50% giá trị kể từ cuối tháng 2 khiến HSG rơi ra ngoài top 98% về vốn hóa của rổ cổ phiếu đạt yêu cầu và nhiều khả năng bị loại ra khổi rổ chỉ số.

Nếu HSG bị loại, 4,6 triệu cổ phiếu này sẽ bị bán ra. Đây là một áp lực rất lớn có thể khiến giá tiếp tục giảm.

Sau khi loại HSG, danh mục chỉ số vẫn còn đủ số lượng tối thiểu 25 cổ phiếu và có thể không cần thêm cổ phiếu mới

SSI Retail Research cũng dự báo về thay đổi của chỉ số FTSE Vietnam Index với FLC của ông Trịnh Văn Quyết có thể bị loại khỏi chỉ số do vốn hóa tự do nhỏ hơn 0,5% tổng danh mục. Quỹ FTSE Vietnam Swap UCITS ETF đang có tổng tài sản 275 triệu EUR.

Báo cáo của Công ty chứng khoán BSC cũng đề cập tới khả năng HSG bị loại khỏi danh mục của quỹ ngoại VNM ETF (quỹ có tổng tài sản 365 triệu USD) do nằm ở vị trí cộng dồn vốn hóa freefloat từ 85% đến 98% và có xu hướng giảm mạnh. Trong khi đó, Petrolimex (PLX) và PVS có thể vào rổ.

Hoạt động tái cơ cấu của 2 quỹ ETF ngoại này thường gây biến động lớn trên thị trường chứng khoán (TTCK) và thu hút sự quan tâm của giới đầu tư. Cổ phiếu vào rổ thường tăng mạnh, trong khi cổ phiếu bị loại thường giảm mạnh.

Cổ phiếu HSG của đại gia Lê Phước Vũ gần đây trượt dài trên thị trường, giảm từ đỉnh cao 33.000 đồng/cp (giá điều chỉnh) xuống dưới 12.000 đồng/cp như hiện tại. Trong vòng khoảng 4 tháng qua, cổ phiếu này giảm từ 28.000 đồng/cp xuống mức giá hiện tại.

Các doanh nghiệp thép gần đây chịu khá nhiều tác động tiêu cực từ những chính sách thuế của Mỹ. Chính quyền Tổng thống Donald Trump vừa quyết định áp mức thuế chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp lên tới hàng trăm phần trăm đối với các sản phẩm thép của Việt Nam, sau khi vừa áp thuế nhập khẩu 25% đối với sản phẩm thép từ gần như tất cả các nước.

Như vậy, các doanh nghiệp thép Việt Nam xuất khẩu thép vào Mỹ phải chịu thuế kép, cao hơn nhiều so với thép của các nước khác xuất khẩu vào Mỹ.

Cổ phiếu Thép Hòa Phát (HPG) của ông Trần Đình Long cũng giảm mạnh trong khoảng 3 tháng vừa qua, từ mức 67.000 đồng/cp xuống 52.000 đồng/cp như hiện tại.

TTCK Việt Nam đang ở trong giai đoạn nhạy cảm, áp lực tái cơ cấu từ các quỹ ngoại với dòng vốn rút ra lên tới hàng trăm tỷ đồng mỗi phiên, kéo dài ròng rã nhiều tháng cùng với sức ép chốt lời và rút vốn của các NĐT nội đã khiến thị trường không ngừng giảm.

Trong phiên cuối tuần trước, chỉ số VN-Index tiếp tục rớt mạnh, xuống mức thấp nhất kể từ đầu năm 2018. Một điều đáng ngại là thanh khoản vẫn chưa được cải thiện. Giá trị khớp lệnh trong thời gian gần đây chỉ quanh 5.000 tỷ đồng/phiên, bằng khoảng 50% so với thời kỳ sôi động cuối 2017 và đầu 2018.

CTCP Chứng khoán BIDV (BSC) cho rằng, khả năng điều chỉnh kéo dài và dư địa giảm còn lớn. Khối ngoại duy trì đà bán ròng mạnh, tạo ra áp lực giảm điểm lan tỏa lên toàn bộ các cổ phiếu chủ chốt. Thị trường tiếp tục bị cuốn vào vòng xoay bắt cắt và giảm margin là điều lo ngại cho khả năng điều chỉnh kéo dài và dư địa giảm còn lớn.

CTCK Bảo Việt (BVSC) cho rằng, xu hướng điều chỉnh sẽ tiếp tục do thanh khoản còn ở mức thấp. Dòng tiền bắt đáy hoạt động nhìn chung còn khá yếu, trong khi áp lực bán ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn vẫn ở mức cao khiến xu hướng điều chỉnh của thị trường nhiều khả năng sẽ tiếp tục trong ngắn hạn.

Kết thúc phiên giao dịch 25/5, VN-index giảm 22,02 điểm xuống 963,9 điểm; HNX-Index giảm 2,58 điểm xuống 114,49 điểm. Upcom-Index giảm 0,75 điểm xuống 53,13 điểm. Thanh khoản đạt 200 triệu cổ phần. Giá trị đạt 5,4 ngàn tỷ đồng.

Tác giả: B. Hân

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok