Kinh tế

Bầu Đức xoay xở trả nợ, kiếm thêm ngàn tỷ đi trồng chuối

Doanh nghiệp của ông Đoàn Nguyên Đức (Bầu Đức) tiếp tục chuyển đổi chóng mặt sau khi bỏ nuôi bò và tập trung vào trồng chuối, ớt. Trước đó, Bầu Đức đã bán mảng bất động sản, thủy điện, mía đường.

Theo Sở GDCK TP.HCM, CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai - HAGL Agrico (HNG) chốt 1/6 là ngày giao dịch không hưởng quyền mua trái phiếu chuyển đổi của HAGL Agrico. Tổng số lượng trái phiếu công ty dự kiến phát hành là 221.710 trái phiếu với giá phát hành là 10.000.000 đồng/trái phiếu.

Tỷ lệ thực hiện là 4.000:1 tức mỗi cổ phiếu được hưởng một quyền mua, 4.000 quyền mua được mua 1 trái phiếu chuyển đổi.

Thời gian chuyển nhượng quyền mua từ ngày 7/6/2018 đến 15/6/2018. Thời gian đăng ký đặt mua và nộp tiền mua trái phiếu từ 7/6/2018-27/6/2018.

Như vậy, nếu phát hành thành công, HAGL Agrico sẽ thu về hơn 2,2 ngàn tỷ đồng, dự kiến sẽ dùng 1.137 tỷ đồng để đầu tư trồng mới, chăm sóc chuối và ớt. Trong đó, 780 tỷ đồng sẽ được dùng để đầu tư trồng chuối.

Hơn 1 ngàn tỷ đồng còn lại, HAGL Agrico sẽ sử dụng để trả nợ và tái cơ cấu tài chính.

Doanh nghiệp của Bầu Đức bỏ đàn bò ngàn tỷ, chỉ giữ lại một phần để lấy phân bón và chuyển sang trồng cây trái trong bối cảnh doanh nghiệp này đang mạnh tái cơ cấu tình hình tái chính, xử lý các khoản nợ từ trước đó với sự góp mặt của nguyên TGĐ ACB Lý Xuân Hải, một người mà Bầu Đức đã chiêu mộ thành công sau khi doanh nhân nổi tiếng một thời.

Ông Lý Xuân Hải, nguyên là Tổng giám đốc Ngân hàng Á Châu (ACB), hiện là Trưởng ban chiến lược của HAGL - công ty mẹ của HAGL Agrico. Ông Hải là người ACB vươn lên trở thành ngân hàng duy nhất tiệm cận với nhóm ngân hàng quốc doanh.

Tốc độ chuyển hướng của các doanh nghiệp của ông Đoàn Nguyên Đức rất nhanh, vài năm lại chuyển một trong tâm kinh doanh. HAGL của Bầu Đức nổi với gỗ, đá rồi phát triển mạnh với bất động sản, trước khi chuyển sang trồng cao su, mía đường và giờ đang tìm kiếm dòng tiền ở mảng kinh doanh nhanh: trồng chuối, ớt.

Mặc dù tình hình tài chính tại HAGL và HAGL Agrico đã tương đối ổn định trở lại, các doanh nghiệp của Bầu Đức đã làm việc với ngân hàng về các khoản nợ trong vài năm gần đây, nhưng những khoản đầu tư quá lớn trong quá khứ vẫn là rào cản để công ty bứt phá trở lại.

HAGL Agrico huy động vốn để tiếp tục cơ cấu tài chính và đẩy mạnh đầu tư vào cây trồng trong bối cảnh thị trường chứng khoán (TTCK) có những diễn biến không thuận, tụt giảm 22% từ đỉnh cao 1.200 điểm ghi nhận hôm 4/9 xuống còn dưới 950 điểm như hiện tại.

Không những thế, những thông tin xấu về HAGL Agrico cũng là những yếu tố tác động tiêu cực tới các kế hoạch huy động vốn của doanh nghiệp của Bầu Đức. Cổ phiếu HAGL Agrico (HNG) hiện đứng ở mức thấp, dưới 7.500 đồng/cp, trong khi đó HAGL (HAG) còn ở mức thấp hơn.

Lợi nhuận 2017 của Hoàng Anh Gia Lai và HAGL Agrico cũng đã giảm đáng kể sau kiểm toán. Lãi ròng của HAGL giảm từ 629 tỷ xuống còn 70 tỷ đồng còn lãi ròng của HAGL Agrico giảm 400 tỷ xuống 527 tỷ đồng. Bên cạnh đó, kiểm toán nêu ý kiến ngoại trừ về 4.000 tỷ đồng phải thu bên liên quan.

Trên TTCK, thanh khoản vẫn thấp, dòng tiền vẫn có dấu hiệu chưa quay lại các cổ phiếu cho dù giá giảm mạnh trong gần 2 tháng qua. Nhiều cổ phiếu ngân hàng và các cổ phiếu trụ cột như Vingroup (VIC), Vinhomes (VHM)… tăng điểm giúp thị trường cân bằng.

Khối ngoại quay lại bán ròng 400 tỷ sau khi tạm ngưng bán mạnh trong 2 phiên trước đó.

Một số CTCK cho rằng, thị trường đã có dấu hiệu xác định được đáy nhưng cần có thời gian để ổn định và tăng trở lại. Một số CTCK lo ngại những diễn biến xấu trên thị trường tài chính thế giới có thể ảnh hưởng tới thị trường.

SHS cho rằng, với việc một lượng lớn cổ phiếu giao dịch trong phiên ngày 28/5 về đến tài khoản, dự báo trong phiên giao dịch 31/5, VN-Index sẽ tiếp tục diễn biến rung lắc mạnh. BSC dự báo thị trường sẽ dao động giằng co tiếp trong một vài phiên sắp tới cho đến khi tâm lý nhà đầu tư bớt thận trọng và lực cầu bắt đáy bắt đầu tăng lên.

Kết thúc phiên giao dịch 30/5, VN-index giảm 3,68 điểm xuống 948,5 điểm; HNX-Index giảm 1,19 điểm xuống 111,7 điểm. Upcom-Index giảm 0,11 điểm xuống 52,22 điểm. Thanh khoản đạt 180 triệu cổ phần. Giá trị đạt 5,1 ngàn tỷ đồng.

Tác giả: V. Hà

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok