Thể thao

Bầu Đức, Công Phượng và HLV Miura

Sau khi Công Phượng bị chê vì phong độ kém, bầu Đức ngay lập tức phản pháo. Tuy nhiên, có lẽ chính bầu Đức đã quên rằng, ông bảo vệ quân mình hết mực, nhưng lại từng chỉ trích mạnh mẽ một thành viên của đội tuyển quốc gia, đấy là HLV Miura.

Thật ra chuyện Công Phượng bị chê sau trận đấu giữa đội tuyển Việt Nam và Afghanistan ở vòng loại Asian Cup 2019 hôm 14/11 không có gì to tát. Hầu hết các ngôi sao bóng đá đều trải qua những giai đoạn như vậy.

Ngay đến Lionel Messi vẫn không ít lần bị chính người hâm mộ Argentina chỉ trích, vì phong độ không cao trong màu áo đội tuyển quốc gia.

Đấy là điều gần như bình thường với những ngôi sao, những người của công chúng. Và cách mà họ đáp trả những lời chê mình thường bằng câu trả lời trên sân cỏ, chứ không đôi co việc họ đá hay hoặc đá dở. Bởi, đã người của công chúng thì chuyện chịu nhiều luồng ý kiến trái chiều là đương nhiên, là chuyện xảy ra trên khắp thế giới, chứ không riêng trong lĩnh vực nào hay ở đất nước nào.

Bầu Đức bảo Công Phượng không đáng bị chỉ trích vì vẫn cố gắng cho đội tuyển quốc gia...

Một ngôi sao được xem là bản lĩnh là người giỏi đối diện với áp lực. Bằng ngược lại, nhân vật đấy khó mà trụ nổi ở đỉnh cao.

Riêng trong trường của Công Phượng, ở trận đấu với Afghanistan vừa rồi, cũng như nhiều trận trước đó, cầu thủ này quả thật thi đấu khá vật vờ, và chuyện các chuyên gia bóng đá, hoặc dư luận nói chung không hài lòng về phong độ của Công Phượng cũng là điều có thể hiểu.

Bầu Đức khi phản ứng những lời chỉ trích nhằm vào Công Phượng có lẽ cũng xuất phát từ việc lo ngại áp lực đang dồn lên vai cầu thủ này. Tuy nhiên, như đã nói ở trên, một cầu thủ, lại là cầu thủ ngôi sao mà không biết cách tự mình đối diện với áp lực thì hại nhiều hơn lợi.

Vả lại, khi bầu Đức phản ứng những lời chỉ trích nhằm vào Công Phượng, chính ông quên mất rằng bản thân ông là người từng có những lời lẽ rất nặng nề, nhằm vào đội tuyển quốc gia, hoặc một thành viên cụ thể của đội tuyển quốc gia, đó là HLV Miura – thời ông này còn tại vị.

Quan điểm của bầu Đức rằng Công Phượng “không thô bạo, không xấc xược, miệt mài tập luyện để đóng góp cho đội tuyển…”, nên không đáng bị chỉ trích. Nhưng khi nói đến đó, chắc bầu Đức cũng quên HLV Miura lúc còn nắm đội tuyển Việt Nam cũng chỉ biết miệt mài vì bóng đá Việt Nam, nhưng liên tục bị bầu Đức công kích.

Khi đó, đội thua HLV Miura cũng bị chê, thắng cũng bị chê, và người thường chê HLV Miura nặng nhất là bầu Đức, với quan điểm lối đá mà vị HLV người Nhật xây dựng cho đội tuyển Việt Nam không phù hợp, dù không bầu Đức không nói rõ rằng vì sao dù không phù hợp, nhưng HLV Miura ngày ấy vẫn giúp các đội tuyển quốc gia lột xác sau chuỗi ngày dài chìm trong thất vọng.

... nhưng chính bầu Đức đã quên rằng ông từng chỉ trích HLV Miura thời ông này miệt mài vì đội tuyển quốc gia, theo cách còn nặng nề hơn

Bầu Đức nói đến chuyện Công Phượng không đánh bị chỉ trích vì Công Phượng từng giúp kéo khán giả đến với các sân bóng, nhưng chắc ông Đức quên rằng thời còn tại vị, đội tuyển giàu sức sống của HLV Miura là chất xúc tác giúp cho các khán đài luôn chật kín người xem, mỗi lúc đội tuyển thi đấu.

Tuy nhiên, rốt cuộc HLV Miura vẫn chỉ chỉ trích nặng nề, bị hàng loạt những phát biểu của bầu Đức gây áp lực đến mức bị sa thải, dù ông luôn hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu của đội tuyển.

Thành ra, khi lên tiếng bảo vệ Công Phượng bây giờ, ông Đức có nhớ đến hoàn cảnh của HLV Miura ở đội tuyển Việt Nam cách nay khoảng 2 năm?

Công Phượng có may mắn, may mắn rất lớn là khi anh bị chê vì đá dở, ngay lập tức có người công khai đăng đàn bảo vệ anh, người đấy còn là Phó chủ tịch VFF, cơ quan điều hành toàn bộ nền bóng đá. Nhưng cách nay 2 năm, HLV Miura đâu có cái may mắn đấy! Cách nay 2 năm, khi HLV Miura bị bầu Đức công kích, đâu có ai trong ngôi nhà bóng đá Việt Nam công khai bảo vệ vị HLV người Nhật!

Lẽ nào Công Phượng và những người xung quanh cầu thủ này chỉ quen với những lời có cánh, mà quên mất rằng chính những lời có cánh đấy khiến cho Công Phượng không để ý đến các nhược điểm của bản thân, khiến cho Công Phượng tiến bộ rất chậm suốt vài năm qua!

Tác giả: Kim Điền

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok