Thế giới

Bất ngờ xuất hiện tại G7, Ngoại trưởng Iran ra về tay không

Sau chuyến thăm chóng vánh với ít giờ hội đàm ngày 25/8, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif đã rời khỏi hội nghị G7 ở Pháp, mà không đạt được thỏa thuận nào.

Ông Zarif đã bất ngờ xuất hiện tại hội nghị của 7 nền kinh tế công nghiệp phát triển nhất thế giới tại thành phố Biarritz theo lời mời của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Mục đích của nhà lãnh đạo Pháp dường như là muốn đạt được đột phá trong nỗ lực xoa dịu căng thẳng giữa Mỹ và Iran.

Bất ngờ xuất hiện tại G7, Ngoại trưởng Iran ra về tay không

Ảnh: Twitter/@JZarif

Một quan chức Pháp cho biết, Ngoại trưởng Iran đã có các cuộc hội đàm trong khoảng 3,5 giờ đồng hồ, trong đó có 30 phút trò chuyện với Tổng thống Macron.

Sau đó, "một nhà ngoại giao châu Âu" tiết lộ với hãng tin Reuters rằng các lãnh đạo G7 tham dự tiệc tối đã không thể thuyết phục được Tổng thống Donald Trump ban hành lại các lệnh miễn trừ cấm vận dầu lửa.

Bản thân Ngoại trưởng Zarif tỏ ra sốt sắng sẽ tiếp tục theo đuổi con đường ngoại giao. Trên Twitter, ông cho biết đã gặp Tổng thống Macron bên lề G7 tiếp theo các cuộc trò chuyện mở rộng với người đồng cấp Pháp Jean-Yves Le Drian. Ông khẳng định "con đường phía trước rất gian khó nhưng đáng để thử sức".

Tổng thống Emmanuel Macron đã đề xuất một kế hoạch cho cả Mỹ và Iran, theo đó Washington cân nhắc giảm bớt cấm vận để đổi lại Iran tuân thủ thỏa thuận hạt nhân năm 2015 và xuống thang căng thẳng trong khu vực.

Các đòn trừng phạt khiến Iran thiệt hại nhất là lệnh cấm Iran xuất khẩu dầu lửa hoàn toàn và ông Macron được cho là đã đề nghị Mỹ tái áp dụng các miễn trừ cho một số nước mua dầu từ Iran.

Tháng 11 năm ngoái khi áp đặt cấm vận dầu lửa lên Tehran, chính quyền Donald Trump đã ban hành "các miễn trừ" cho một số nước tiếp tục mua dầu của Iran với số lượng hạn chế. Điều này cho phép Iran bán được khoảng 1 triệu thùng dầu mỗi ngày, thu về nguồn tiền tối thiểu cho ngân sách quốc gia vốn đang rất eo hẹp.

Trước khi cấm vận được áp đặt, Iran xuất khẩu trên 2 triệu thùng dầu mỗi ngày. Sau cấm vận, Iran tổn thất hàng tỷ đôla từ xuất khẩu dầu mà nước này rất cần để chi trả cho các nhu cầu kinh tế, chính trị và quân sự.

Bất ngờ xuất hiện tại G7, Ngoại trưởng Iran ra về tay không

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif

Tuy nhiên, các cuộc đàm phán ngày tại Biarritz đã thất bại hoàn toàn. Trước đó, khi Ngoại trưởng Zarif đến hội nghị G7, các nhà chức trách khẳng định không hề có kế hoạch hội đàm nào giữa ông và phái đoàn Mỹ.

Đầu tháng này, Tổng thống Doanld Trump từng cáo buộc người đồng cấp Pháp phát tới Iran những tín hiệu nhiễu loạn về khả năng đàm phán với Washington.

"Iran đang gặp khó khăn tài chính nghiêm trọng. Họ đang khẩn thiết cần đàm phán với Mỹ nhưng lại được cung cấp những tín hiệu nhiễu loạn từ tất cả những bên muốn đại diện cho chúng tôi, trong đó có Tổng thống Pháp", ông Trump viết trên Twitter ngày 8/8. "Tôi biết Emmanuel có ý tốt, và những người khác cũng vậy, nhưng không ai được phép lên tiếng thay cho Mỹ ngoại trừ chính Mỹ. Không ai được quyền theo bất kỳ cách thức, hình dạng hay hình thức nào, đại diện cho chúng tôi".

Tác giả: Thanh Hảo

Nguồn tin: Báo VietNamNet

  Từ khóa: Hội Nghị G8 , Pháp , G7 , iran , Mỹ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok