Kinh tế

Bất ngờ loại rau đặc sản Việt đắt ngang cua hoàng đế, tôm hùm Mỹ

Dù có giá đắt ngang với giá cua hoàng đế Alaska hay tôm hùm Mỹ, song những loại rau đặc sản của Việt Nam như hoa tam thất bao tử, nấm mối miền tây… có tiền cũng khó mua.

Không phải sơn hào hải vị, chỉ là những loại rau nhưng ở Việt Nam lại có một số loại rau đặc sản có giá vô cùng đắt đỏ. Thậm chí, nhiều người còn so sánh giá của những loại rau này đắt ngang với giá cua hoàng đế khổng lồ hay tôm hùm Mỹ.

Ví như nấm mối miền Tây - một loại nấm đặc sản được khai thác hoàn toàn ngoài tự nhiên, không thể trồng được và thường chỉ xuất hiện trong vườn cây ở các tổ mối dưới đất. Đáng chú ý, nấm mối chỉ xuất hiện khi miền Tây bước vào mùa mưa, tức mùa nấm mối chỉ kéo dài trong khoảng thời gian rất ngắn từ tháng 5 đến tháng 6 âm lịch.

Được cho là loại “của trời cho” là “quà của đất” nên khiến nấm mối miền Tây trên thị trường có giá vô vùng đắt đỏ, lên tới 800.000-1.000.000 đồng/kg, thậm chí có thời điểm giá lên tới 1,5 triệu đồng/kg.

Bất ngờ loại rau đặc sản Việt đắt ngang cua hoàng đế, tôm hùm Mỹ

Nấm mối miền Tây thường có giá dao động từ 700.000-1.500.000 đồng/kg tùy thời điểm

Các đầu mối chuyên bán nấm mối ở TP.HCM cho biết, loại nấm này thường có ở các tỉnh như: Hậu Giang, Bến Tre, Cần Thơ,... nhưng vì mọc hoàn toàn tự nhiên nên chúng là hàng hiếm. Ngoài ra, để lấy được loại nấm mối ngon nhất, người dân địa phương phải khai thác nấm từ 3-4 giờ sáng, bởi lúc đó nấm vẫn bụp dù, chưa nở, cây mập.

Nấm này có vị ngọt rất riêng nên có thể làm nhiều món mà không cần nêm thêm gia vị. Người sành ăn thường xào với tỏi và mỡ, sau đó làm một chén muối ớt chấm cùng để ăn chung với cơm. Một số người khác lại dùng để nấu cháo, ăn lẩu,...

Mặc dù có giá tiền triệu, song nấm mối miền Tây vẫn liên tục cháy hàng, cung không đủ cầu, khách thường đặt mua vài cân mỗi lần về sơ chế sách bảo quản ngăn đông tủ lạnh ăn dần. Thế nên, dù có tiền cũng chưa chắc mua được loại nấm này về ăn.

Tương tự, ở Việt Nam còn có loại hoa tam thất bao tử có giá đắt đỏ ngang ngửa với tôm hùm Mỹ. Bởi, loại hoa này có rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Do đó, vào mùa hoa tam thất, mọi người thường lùng mua hoa tươi về để nấu canh, xào nấu với thịt,...

Bất ngờ loại rau đặc sản Việt đắt ngang cua hoàng đế, tôm hùm Mỹ

Hoa tam thất bao tử có giá đắt đỏ nhưng vẫn khó mua do chỉ có theo mùa và nguồn cung hạn chế

Song, hoa tam thất cũng chỉ có theo mùa (từ đầu tháng 7 tới đầu tháng 8 dương lịch), nguồn cung cũng hạn chế nên giá bán trên thị trường thường dao động từ 600.000-800.000 đồng/kg nụ bao tử tươi.

Các nhà vườn ở Lào Cai hay Hà Giang cho biết, mùa hoa tam thất thường cây thường ra 3 đợt hoa, song hoa chỉ rộ đợt đầu tiên, những đợt còn lại không nhiều. Thường mỗi đợt hoa nhà vườn chỉ thu hái được vài chục cân mỗi héc ta.

Theo đó, dân buôn đến tận vườn để cân buôn với giá 500.000 đồng/kg, khách mua lẻ thường bị nhà vườn từ chối vì không có hàng bán.

Tại Hà Nội, vào mùa hoa tam thất bao tử tươi, khách “xếp hàng” chờ cả tuần để đặt mua loại nụ hoa này về làm rau ăn hàng ngày bất chấp giá của nó đắt gấp nhiều lần các loại rau khác bán ngoài chợ.

Ngoài hai loại rau có giá tiền triệu trên, ở Việt Nam còn có những loại rau khác cũng có giá đắt gấp đôi, gấp 3 giá thịt ba chỉ bò Mỹ, được người dân săn mua vì chúng chỉ có theo mùa như: rau ngót rừng và hoa rau ngót rừng, rau cần biển (rau tiến Vua), rau sắng chùa Hương,...

Tác giả: Châu Giang

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok