Pháp luật

Bắt khẩn cấp 7 đối tượng chủ chốt trong băng tín dụng đen xuyên quốc gia

Chiều 26/5, Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) Hà Nội cho biết, đã bắt khẩn cấp 7 đối tượng trong nhóm cầm đầu băng tín dụng đen qua app (ứng dụng), đòi nợ thuê để điều tra về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Nhóm đối tượng bị bắt khẩn cấp.

Liên quan đến băng nhóm cho vay tín dụng đen qua app vừa bị triệt phá, cơ quan điều tra đã bắt giữ khẩn cấp 7 đối tượng: Nguyễn Quang Vũ (SN 1987), Trần Bá Phan (SN 1990), Phan Đức Diễn (SN 1991), Nguyễn Trọng Bằng (SN 1988), Bùi Thị Như Hoa (SN 1975) cùng trú tại Hà Nội, Zhang Min (SN 1986, quốc tịch Trung Quốc), Trần Thị Thu Huyền (SN 1993, trú tại Thái Nguyên) để điều tra về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Quá trình điều tra và lời khai của các đối tượng, cơ quan điều tra dần bóc tách được vai trò của từng mắt xích trong băng nhóm cho vay lãi nặng và đòi nợ thuê nêu trên.

Cụ thể, Vũ là phó giám đốc công ty cho vay tài chính có nhiệm vụ thay mặt đối tượng cầm đầu người Trung Quốc để điều hành hoạt động tại Việt Nam.

Các đối tượng khác là cấp dưới của Vũ. Trong đó, Huyền có nhiệm vụ "đối ngoại", xử lý các phát sinh của công ty và tìm kiếm khách hàng có nhu cầu đòi nợ thuê. Còn Phan là phiên dịch viên cho đối tượng cầm đầu người Trung Quốc, được giao quản lý 2 công ty con hoạt động cho vay lãi nặng và đòi nợ thuê.

Ngoài ra, đối tượng Diễn được phân công chăm sóc khách hàng, đối soát số tiền giải ngân và thu về của công ty và các đối tác là công ty thanh toán trung gian dưới sự chỉ đạo của Vũ.

Tiền trong tài khoản của các công ty con được Bằng đến rút trực tiếp từ ngân hàng rồi chuyển vào công ty tổng để duy trì hoạt động; một phần được chuyển vào tài khoản của đối tượng cầm đầu người nước ngoài.

Tương tự, Hoa làm thủ tục thu chi và các giấy tờ liên quan đến thuế của 2 công ty con. Còn Zhang Min được giao quản lý bộ phận nhắc và truy thu nợ của công ty.

Trước đó, ngày 24/5, Phòng Cảnh sát hình sự (Công an TP Hà Nội) phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự và các đơn vị nghiệp vụ triệt phá đường dây cho vay lãi nặng và đòi nợ thuê quy mô xuyên quốc gia.

Tại 7 địa điểm ở 3 tỉnh thành Hà Nội, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên tổ công tác đã đưa 300 đối tượng và các tang vật về trụ sở cơ quan điều tra để làm rõ. Trong số các đối tượng này có cả người nước ngoài.

Cơ quan điều tra bước đầu làm rõ được tổng số tiền đường dây cho vay lên tới hàng nghìn tỷ đồng, mỗi tháng khoảng 100 tỷ đồng. Ngoài ra, có gần 1 triệu tài khoản vay qua app của nhóm này.

Tác giả: Thanh Hà

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok