Xã hội

Bắt đầu giải mã dữ liệu hộp đen máy bay gặp sự cố

Tin từ Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) ngày 2-12 cho biết đoàn chuyên gia của Tập đoàn Airbus và đại diện nhà chức trách hàng không châu Âu đã có mặt tại sân bay Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) để phối hợp điều tra, khắc phục hư hỏng máy bay A321 của Hãng Hàng không Vietjet sau sự cố hạ cánh hôm 29-11.

Cũng trong sáng 2-12, chiếc lốp thứ 2 bị văng ra sau sự cố hạ cánh của máy bay Vietjet đã được tìm thấy. Chiếc lốp đầu tiên được tìm thấy hôm 30-11.

Cùng ngày, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Lê Đình Thọ xác nhận thông tin tổ điều tra của Cục HKVN đã thu bằng lái vô thời hạn với 2 phi công người nước ngoài của Vietjet điều hành chuyến bay này để phục vụ công tác điều tra sự cố. Hai phi công đã có giải trình về sự cố, cơ quan chức năng cũng có các buổi tiếp xúc, làm việc với họ để làm rõ những vấn đề liên quan. Trước đó, ngay sau khi xảy ra sự cố, Cục HKVN và Hãng Hàng không Vietjet đã đình chỉ tổ bay trong khi chờ cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.

Máy bay Vietjet gặp sự cố ở Buôn Ma Thuột Ảnh: CAO NGUYÊN

Cục HKVN đánh giá cao việc triển khai công tác cứu nạn của Vietjet cũng như các lực lượng cứu hộ, cứu nạn tại sân bay. Tổ bay đã triển khai quy trình khẩn nguy và thoát hiểm hành khách theo quy trình khai thác, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho toàn bộ 207 hành khách.

Trước đó, lúc 23 giờ 3 phút ngày 29-11, chuyến bay VJ356 của Hãng Hàng không Vietjet bay từ TP HCM đi Buôn Ma Thuột bị mất 2 bánh trước máy bay khi hạ cánh xuống sân bay Buôn Ma Thuột. May mắn, máy bay đã dừng lại an toàn trên đường băng. Chuyến bay VJ356 được thực hiện bởi máy bay A321, số đăng ký quốc tịch VN-A653, được Vietjet tiếp nhận từ nhà chế tạo Airbus và đưa vào khai thác thương mại từ ngày 15-11.

Ngay sau khi xảy ra sự cố hàng không nghiêm trọng này, Bộ GTVT đã có văn bản gửi Cục HKVN, Tổng Công ty Cảng HKVN, các hãng hàng không yêu cầu tăng cường công tác bảo đảm an toàn bay. Bộ yêu cầu tăng cường kiểm tra, giám sát nhằm phát hiện kịp thời các vấn đề không tuân thủ quy trình bảo dưỡng, khai thác máy bay nhằm phát hiện được các yếu tố tiềm ẩn ảnh hưởng đến an toàn khai thác bay và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Tác giả: Dương Ngọc

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok