Thế giới

Báo Mỹ: CIA kết luận thái tử Ả Rập Xê Út ra lệnh giết ông Khashoggi

Một số nguồn thạo tin nói rằng Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) kết luận thái tử Ả Rập Xê Út Mohammed bin Salman đã ra lệnh sát hại nhà báo Jamal Khashoggi hôm 2.10, theo The Washington Post.

Thái tử Ả Rập Xê Út Mohammed bin Salman. REUTERS

Theo nguồn tin, để đưa ra kết luận trên, CIA đã kiểm tra nhiều nguồn tình báo khác nhau, trong đó có cuộc gọi giữa em trai thái tử Mohammed là hoàng tử Khalid bin Salman, cũng là đại sứ Ả Rập Xê Út tại Mỹ, với nhà báo Khashoggi.

Trong cuộc gọi, hoàng tử Khalid đã kêu gọi nhà báo Khashoggi đến lãnh sự quán Ả Rập Xê Út ở thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ để lấy lại một số tài liệu và đảm bảo rằng ông ấy sẽ được an toàn nếu làm điều đó, theo các nguồn tin.

Giới điều tra cho biết ông Khashoggi bị sát hại tại lãnh sự quán Ả Rập Xê Út và bị phân xác hôm 2.10 trước khi bị đưa ra khỏi tòa nhà lãnh sự quán.

Không rõ hoàng tử Khalid có biết ông Khashoggi sẽ bị sát hại khi đến Istanbul hay không, nhưng ông thực hiện cuộc gọi theo chỉ đạo từ thái tử Mohammed, theo một nguồn thạo tin về cuộc gọi đã bị giới tình báo Mỹ theo dõi.

Ngoài ra, kết luận trên còn dựa vào đánh giá của CIA về tình trạng thái tử Mohammed được xem là nhà cầm quyền thực tế ở Ả Rập Xê Út, giám sát mọi việc nội bộ, kể cả những chuyện rất nhỏ.

Với vị trí này, thái tử Mohammed “không thể không biết hoặc không có liên quan” đến vụ sát hại nhà báo Khashoggi, theo một quan chức Mỹ liên quan đến kết luận của CIA nhận định với The Washington Post.

Ngay sau khi The Washington Post đưa ra thông tin trên, Đại sứ Khalid viết trên Twitter rằng cuộc liên lạc gần nhất giữa ông và nhà báo Khashoggi thông qua nhắn tin là vào ngày 26.10.2017. Đại sứ Khalid nhấn mạnh: “Tôi chưa bao giờ nói chuyện với ông ấy qua điện thoại và chắc chắn không bao giờ đề nghị ông ấy đến Thổ Nhĩ Kỳ với bất kỳ lý do gì. Tôi yêu cầu chính phủ Mỹ công bố mọi thông tin liên quan”.

Nhà Trắng và CIA chưa có phản hồi về thông tin từ The Washington Post cũng như yêu cầu của hoàng tử Khalid. Lâu nay, Ả Rập Xê Út khẳng định thái tử Mohammed không có liên quan đến vụ sát hại nhà báo Khashoggi. Trong khi đó, một số quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc thái tử Mohammed đứng sau vụ sát hại nhà báo Khashoggi, còn Tổng thống Recep Tayyip Erdogan cho rằng vụ việc là do “cấp cao nhất của chính phủ Ả Rập Xê Út ra lệnh”.

Tác giả: Văn Khoa

Nguồn tin: Báo Thanh Niên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok