Thế giới

Báo Hàn: 'Kim Jong-un ở resort tránh Covid-19'

Nhà lãnh đạo Triều Tiên được cho là đã rời thủ đô Bình Nhưỡng để đến Wonsan, một khu nghỉ mát ven biển, sau khi một số quan chức thân cận nhiễm nCoV.

Kim Jong-un trong cuộc họp của Đảng Lao động Triều Tiên. Ảnh do hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA công bố hôm 11/4.

Tờ Ichannela của Hàn Quốc hôm 23/4 đưa tin Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un rời Bình Nhưỡng trên đoàn tàu riêng và đến Wonsan, tỉnh Kangwon vào tuần trước. Tờ này cho rằng sau khi nhiều người thân cận được xét nghiệm dương tính với nCoV, nhà lãnh đạo 36 tuổi đã quyết định đến ở trong một biệt thự nghỉ dưỡng ở bờ biển phía đông của đất nước. Trong khi đó, tờ Sansei của Nhật Bản cũng tiết lộ rằng Kim Jong-un rời thủ đô do Covid-19 đang bùng phát tại đây.

Các báo cáo mới này được đưa ra vài ngày sau khi Chủ tịch Triều Tiên bị đồn có vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe. Nhà lãnh đạo Triều Tiên gần đây không dự Ngày Mặt Trời - kỷ niệm sinh nhật ông nội Kim Nhật Thành hôm 15/4, dù 4 ngày trước đó Kim Jong-un vẫn có mặt tại một cuộc họp của chính phủ.

Hôm 20/4, tờ Daily NK khẳng định Kim đã trải qua phẫu thuật tim. Sau đó, trang này sửa thành không chắc chắn và tuyên bố bài viết chỉ dựa trên một nguồn tin ở Triều Tiên. Trong khi đó, hãng tin CNN cho hay Washington đang tìm hiểu thông tin tình báo lãnh đạo Triều Tiên trong tình trạng "rất nguy hiểm" sau ca phẫu thuật.

Tuy nhiên một quan chức Hàn Quốc thân thuộc với các vấn đề Triều Tiên bác bỏ thông tin của CNN. Người này nói với Yonhap rằng ông Kim gần đây xuất hiện vài lần trước công chúng và "không có điều gì đặc biệt" cho thấy tình trạng sức khỏe của ông gặp bất ổn. Nhà Xanh, phủ tổng thống Hàn Quốc, cũng nói rằng họ không phát hiện thấy sự di chuyển bất thường nào ở Triều Tiên.

Mặc dù vậy, theo Bloomberg News, các quan chức trong chính quyền Trump vẫn đang suy đoán ai sẽ là người thay thế tạm thời nếu Kim gặp vấn đề về sức khỏe. Việc thu thập thông tin ở Triều Tiên vốn nổi tiếng khó khăn và là một trong những mục tiêu thách thức nhất đối với tình báo Mỹ. Triều Tiên luôn kiểm soát chặt chẽ các thông tin xung quanh Kim Jong-un, người được coi như thần thánh của đất nước này.

Cho đến nay quốc gia này vẫn tiếp tục khẳng định không có ca nhiễm nCoV nào khiến các chuyên gia nghi ngờ. Triều Tiên đã cách ly cả chục nghìn người và cho học sinh nghỉ học để phòng ngừa dịch bệnh, đồng thời đóng cửa biên giới với Trung Quốc từ tháng 1. Tuy nhiên, các nhóm hoạt động ở Seoul cho hay họ nhận được thông tin rằng đã có những trường hợp tử vong vì Covid-19 ở Triều Tiên.

Hồi tháng 2, trang DongA của Hàn Quốc đưa tin một quan chức Triều Tiên đã bị bắn chết vì bất chấp lệnh kiểm dịch, một quan chức khác ở Cơ quan An ninh Quốc gia Bình Nhưỡng bị đưa đến trại lao động vì tội tương tự. Cả hai được cho là lúc đó vừa trở về từ Trung Quốc. Đến tháng 3, một tờ báo khác của Hàn Quốc là Daily NK cho hay bệnh viêm phổi do nCoV đã lấy mạng 180 binh sĩ Triều Tiên trong tháng 1 và 2.

Tác giả: Tùng Anh

Nguồn tin: ngoisao.net

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok