Thế giới

Bão cát kinh hoàng ở Ấn Độ, 77 người chết

Có ít nhất 77 người chết và 143 người khác bị thương sau khi một trận bão cát mạnh kinh khủng “càn quét” khu vực phía Tây và phía Bắc Ấn Độ, BBC đưa tin.

Giới chức Ấn Độ cho biết, trận bão cát xảy ra vào tối ngày 2-5, đã đi qua các bang Uttar Pradesh, Rajasthan và Uttarakhand ở phía Tây và Bắc Ấn Độ. Cơn bão có cường độ rất mạnh, làm chết 77 người và 143 người khác bị thương. Ngoài ra, cơn bão còn làm gián đoạn hệ thống điện, bật gốc hàng loạt cây cối, phá hủy nhiều nhà cửa và giết chết gia súc, vật nuôi.

Bão cát đang tiến vào thành phố. Ảnh: Kashmir Narrator

Hầu hết những người tử vong đều do nhà cửa đổ sập khi đang ngủ, bị cây cối đè vì gió thổi quá mạnh hoặc bị sét đánh.

"Tôi làm việc ở đây 20 năm và chưa lần nào tôi chứng kiến một trận bão cát kinh hoàng như vậy" - Hemant Gera, thư ký quản lý thiên tai và cứu trợ tại Rajasthan, nói với BBC.

Trước đó vào ngày 11-4 đã có một trận bão cát tương tự làm 19 người chết. Tuy nhiên, trận bão cát lần này xảy ra vào ban đêm nên người dân không kịp sơ tán nên bị tường nhà đè trúng.

Tường nhà sụp đổ sau trận bão cát. Ảnh: BBC

Hemant Gera cho biết, cơ quan chức năng đang cố gắng khôi phục hệ thống điện sau khi 200-300 cột điện đã bị cơn bão quật ngã.

Theo AFP, hiện bang phía bắc Uttar Pradesh đã xác nhận có 46 người thiệt mạng và con số này ở bang phía tây Rajasthan là 31 người. Chính quyền Uttar Pradesh đã đưa khu vực vào tình trạng báo động trong vòng 48 giờ.

Người đứng đầu bang Rajasthan, Vasundhara Raje, viết trên Twitter, cho biết chính quyền đã nhanh chóng chỉ đạo các hoạt động tìm kiếm cứu hộ, nhằm khôi phục lại cuộc sống bình thường của người dân. Ngoài ra, gia đình có người thiệt mạng sẽ được cứu trợ 400.000 rupee (tương đương 136 triệu đồng).

Công việc cứu hộ vẫn đang tiếp tục. Ảnh: BBC

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã bày tỏ sự tiếc thương với các nạn nhân và gia đình trên mạng xã hội Twitter. Ông cam kết chỉ đạo các cơ quan, các bên có liên quan phối kết hợp đễ hỗ trợ người chịu thiệt hại, cũng như thúc đẩy công tác cứu hộ và khôi phục lại các địa điểm bị tàn phá.

Tác giả: TÚ QUYÊN

Nguồn tin: Báo Pháp luật TP.HCM

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok