Pháp luật

Băng nhóm tín dụng đen ném 'bom bẩn' vào nhà dân, dọa bắn cả công an xã ở Nghệ An

Để chiếm đoạt tiền của các con nợ, băng nhóm tín dụng đen liên tục ném "bom bẩn" vào nhà người dân để uy hiếp, giả danh công an đi tìm các con nợ bỏ trốn, thậm chí còn dọa bắn cả công an khi bị ngăn cản.

Cha con ly tán vì tín dụng đen

Tháng 4/2018, gia đình anh chị Phan H.L. (trú tại xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An) đang ngồi ở nhà xem tivi thì nghe tiếng gọi phía ngoài cổng.

Nghĩ là bạn của con gọi, anh L. ra mở cửa thì thấy 3 xe máy đỗ trước cổng, có khoảng 5-6 thanh niên cả nam và nữ vào hỏi con trai anh chị là Phan H.P. (học sinh lớp 12).

Vợ anh L. vào gọi con trai ra bạn bè gặp nhưng con đã trốn không thấy đâu. Ngay lúc này, các đối tượng đưa ra tờ giấy vay nợ giữa con trai với nhóm tín dụng đen lên tới 215 triệu đồng.

Lúc này vợ chồng anh L. thất thần vì quá bất ngờ với khoản nợ khổng lồ của cậu con trai mới học lớp 12.

Con trai của anh Phan H.L. bỏ trốn nhiều tháng nay, không dám về nhà vì sợ nhóm tín dụng đen đòi nợ.

Con trai của anh Phan H.L. bỏ trốn nhiều tháng nay, không dám về nhà vì sợ nhóm tín dụng đen đòi nợ.

Do không có tiền, cũng không biết con trai nợ bao nhiêu và như thế nào nên vợ chồng anh L không trả. Trong nhiều tháng qua, vì không tìm được P. nên các đối tượng tín dụng đen đã nhiều lần ném phân, dầu luyn vào nhà, in ảnh con trai anh chị dán khắp đường làng, ngõ xóm, trường học… để đòi nợ.

Anh L kể lại: “Đã hơn 8 tháng nhưng cha con, mẹ con không gặp được nhau. Thời gian đầu gia đình suy sụp hoàn toàn, hoang mang tột độ, phần vì số nợ bỗng dưng “trên trời” rơi xuống, phần thì các đối tượng tín dụng đen ngày đêm quấy phá, khiến con trai trốn biệt tích nơi đâu không rõ.

Gia đình đã làm đơn cầu cứu gửi các cơ quan chức là công an xã, UBND xã, công an huyện… nhưng đến nay cũng không giải quyết được dứt điểm vụ việc”.

Một nhà dân ở xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên bị ném

Một nhà dân ở xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên bị ném "bom bẩn" để đòi nợ.

Tương tự hoàn cảnh gia đình anh L., ông Nguyễn M.Q. (trú tại xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên) cũng có con trai phải bỏ nhà đi vì tín dụng đen. Lo sợ bị đánh đập, con trai ông Q. là Nguyễn L.M. (36 tuổi) đã cùng vợ bỏ trốn, tránh sự truy lùng của nhóm chuyên cho vay nặng lãi.

Ông Q. buồn bã kể: "Con mình vay của người ta thì phải trả là đúng nhưng ở đây không biết chính xác vay bao nhiêu, lãi suất thế nào mà gia đình tôi đã vay mượn để trả 700 triệu đồng rồi vẫn chưa hết nợ.

Nhưng khi trả xong, nhiều người lại cầm giấy đến và nói con tôi vẫn đang nợ và yêu cầu phải trả. Để yên ổn, gia đình đồng ý cắt một thửa đất rộng 130m2 nhưng những kẻ cho vay lãi yêu cầu phải cắt 200m2 mới đủ gán nợ".

Giả danh công an truy tìm con nợ bỏ trốn

Ông Võ Đ.T. (trú tại xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên) cho biết, con trai ông ký vay của nhóm tín dụng đen 115 triệu đồng, nhưng sau 1 năm đã lên tới 1,6 tỷ đồng. Cứ 1 triệu đồng phải trả lãi 5 nghìn đồng/ngày.

Gia đinh ông phải chấp nhận đi vay 380 triệu đồng để trả cho chúng. Số tiền còn lại gia đinh xin khi nào con ông đi làm thuê về sẽ trả, nhưng chúng không chịu.

"Sau khi con tôi bỏ trốn, bọn chúng nhiều lần ném chất bẩn, dầu luyn trộn mắm tôm, trứng vịt thối vào nhà, vào cả vợ chồng tôi. Sau đó, tôi tiếp tục trình báo công an.

Sau đó, công an xã và công an huyện đến nhà tôi chụp ảnh hiện trường. Mấy ngày sau, công an huyện gọi tôi lên huyện để nắm lại tình tình. Khi tôi hỏi, các chú công an bảo “chưa đủ điều kiện để cấu thành tội phạm” nên cũng không bắt được các đối tượng đó", ông T. nói.

Ông T. cho biết thêm, nhóm tín dụng đen dùng mọi chiêu bài, thủ đoạn để chiếm đoạt tài sản của gia đình ông.

“Ngày 7/11/2017, bọn chúng biết con trai tôi đang làm thuê ở thị trấn Mường Xén, huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) nên các đối tượng tín dụng đen đã đóng giả công an vào trụ sở công an xã hỏi dò địa chỉ chính xác con trai chúng tôi.

Sau đó, chúng đến công trình xây dựng nơi con tôi làm thợ xây để ép con tôi lên xe về TP Vinh. Khi về đến thị trấn huyện Con Cuông, chúng ép con trai tôi ký nợ 1,6 tỷ đồng, sau đó chúng cho con tôi xuống xe tại huyện Nghi Lộc.

Sau khi có giấy vay nợ 1,6 tỷ, chúng cầm đến nhà tôi bảo tôi trả nợ, nếu không có tiền thì phải gán miếng đất vườn cho chúng nó. Để yên thân tôi đành làm thủ tục sang tên sổ đỏ mảnh đất 126m2 cho vợ chồng đối tượng V. (người cho con trai ông T. vay tiền-PV)”, ông T. kể lại.

Ông Võ Đ.T. buồn bã khi nhìn vào những tờ rơi in hình con trai bị các đối tượng cho vay nặng lãi dán khắp đường làng, ngõ xóm

Ông Võ Đ.T. buồn bã khi nhìn vào những tờ rơi in hình con trai bị các đối tượng cho vay nặng lãi dán khắp đường làng, ngõ xóm

Dọa bắn cả công an xã

Các đối tượng cho vay nặng lãi không chỉ gây hoang mang cho những người thân con nợ, mà con hung hãn đe dọa cả công an xã nơi các đối tượng sinh sống.

Ông Cao Minh Lực, Trưởng Công an xã Hưng Tây (huyện Hưng Nguyên) kể lại: "Năm 2016, một lần trong xã có đám cưới, các đối tượng đã vác kiếm đến để đánh con nợ, sau đó công an xã ra tạm giữ 4 thanh kiếm để đưa về trụ sở.

Các đối tượng liều lĩnh đến trụ sở công an xã đe dọa chúng tôi, còn tuyên bố ra khỏi địa bàn sẽ bị bắn hoặc bị chém. Sau đó, một đồng chí phó trưởng công an xã bị chúng vây lại và dọa chém".

Trước thực trạng tín dụng đen hoành hành làng quê, Đại tá Lê Văn Thái, Trưởng Công an huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) cho biết: "Đơn vị vẫn đang vào cuộc điều tra, xử lý. Chúng tôi không chấp nhận trên địa bàn có tổ chức tín dụng đen, cho vay nặng lãi hoạt động".

Thượng tá Hoàng Nghĩa Phương, Phó Thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Nghệ An.

Thượng tá Hoàng Nghĩa Phương, Phó Thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Nghệ An.

Thượng tá Hoàng Nghĩa Phượng, Phó Thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Nghệ An cho biết: "Trong năm 2018, trên đại bàn Nghệ An xảy ra 5 vụ tín dụng đen, cho vay nặng lãi, cơ quan chức năng đã khởi tố 5 vụ. Hành vi dùng chất bẩn để khủng bố tinh thần, đe dọa những người đã vay tiền để đòi nợ là vi phạm pháp luật.

Hiện nay công an tỉnh Nghệ An đang chỉ đạo các đơn vị điều tra xác minh làm rõ, xử lý nghiêm những hành vi này. Những hành vi này có thể cấu thành tội cưỡng đoạt tài sản; tội xâm phạm trái phép chỗ ở người khác hoặc tội gây rối trật tự công cộng”.

Tác giả: TRẦN LỘC

Nguồn tin: Báo VTC NEWS

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok