Trong tỉnh

"Bán cả thế giới" từ hàng không nguồn gốc xuất xứ của TK Thiên Hà Thanh Hóa thu lãi khủng như thế nào?

Nắm bắt được nhu cầu của người tiêu dùng trước và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần, cửa hàng TK Thiên Hà đang bày bán nhiều sản phẩm, mỹ phẩm, đồ gia dụng...phần lớn những sản phẩm trên là hàng không nguồn gốc xuất xứ, không tem nhãn mác, cũng như không có thông tin về giá.

Sologan “Bán cả thế giới” tại TK Thiên Hà.

"Ma trận" thông tin về sản phẩm, giá cả

Theo phản ánh của người tiêu dùng, cửa hàng TK Thiên Hà có địa chỉ số 255, Phố Trung Hy, thị trấn Bút Sơn, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa đang bày bán hàng trăm sản phẩm, đa chủng loại, nhiều mẫu mã, nhưng hầu hết các sản phẩm đang bày bán tại đây là hàng trôi nổi, hàng không nguồn gốc, không tem nhãn mác.

PV Thương hiệu & Công luận đã "mục sở thị", thấy diện tích khoảng 300m2, cửa hàng TK Thiên Hà đang bày bán hàng loạt mặt hàng từ hóa mỹ phẩm, quần áo, đồ gia dụng, thực phẩm sử dụng trực tiếp đến cả thực phẩm chức năng dành cho trẻ nhỏ, người lớn và người già…nhưng trên bao bì mỗi sản phẩm này không có nhãn phụ tiếng Việt để người mua hàng kiểm tra nguồn gốc xuất xứ, hạn sử dụng, thành phần và cách sử dụng, cũng như mịt mù thông tin giá.

Ở đây bày bán vô vàn các món đồ phục vụ nhu cầu cho người tiêu dùng.

Tại kệ bán đồ gia dụng, khi người dân mua hàng cần biết tên sản phẩm, giá thành, nguồn gốc của sản phẩm, đều phải nhờ nhân viên cửa hàng tư vấn. Khi đông khách, không nhận được sự giúp đỡ từ nhân viên bán hàng, người tiêu dùng muốn mua phải tự bóc sản phẩm xem bên trong nó chứa gì.

Vô số những sản phẩm mỹ phẩm chỉ có tem nhãn chữ nước ngoài, không có tem nhãn phụ.

Tại khu vực bán mỹ phẩm được bày lẫn lộn với quần áo và một số mặt hàng khác, PV Thương hiệu & Công luận phát hiện nhiều sản phẩm chỉ có tem nhãn chữ nước ngoài, không có tem nhãn phụ, cũng không thấy ghi thông tin của đơn vị nhập khẩu, không gắn mác giá sản phẩm và được bày la liệt rất bừa bộn, đầy bụi bẩn.

Tiếp đến tại khu bày bán giày dép, các sản phẩm trên nhãn đều in chữ nước ngoài và không hề có một dòng thông tin nào về đơn vị sản xuất hay nhập khẩu, thông tin về chất liệu cũng hoàn toàn không có.

Các mặt hàng này đều có điểm chung là không hề có nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ, đơn vị sản xuất.

Cũng không khó để nhìn thấy nhiều sản phẩm khác như các vật dụng sử dụng trong gia đình, đồ chơi trẻ em...cũng không hề có tem nhãn phụ, không có tên đơn vị nhập khẩu, nhiều mặt hàng không hề có bất kỳ thông tin nào được ghi trên sản phẩm.

“Thượng đế” cũng phải khóc

Với sologan “Bán cả thế giới” tại TK Thiên Hà, khách hàng có thể thoải mái tìm kiếm mọi vật dụng, trang thiết bị, đồ dùng nhu yếu phẩm phục vụ cho cuộc sống. Nhưng nếu không có sự tư vấn, báo giá từng sản phẩm từ phía nhân viên, sẽ không ngạc nhiên người tiêu dùng đi cả buổi mà không lựa chọn được sản phẩm cần thiết vì không biết ngoại ngữ hoặc phải bóc từng sản phẩm để biết được nhu cầu mình cần mua gì.

Rất nhiều mặt hàng có dấu hiệu hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.

Người Nhật có câu “Khách hàng là thượng đế”, được nhiều nước ở Châu Á, trong đó có Việt Nam vận dụng, như một “kim chỉ nam” cho hoạt động kinh doanh, ở đó khách hàng luôn là sự ưu tiên hàng đầu, đặt lợi ích của khách hàng lên trên hết. Thế nhưng, ở TK Thiên Hà, ngoài tiêu chí rẻ, “thượng đế” tự đánh cược với số tiền của mình bỏ ra.

Vô vàn các loại hàng hóa, sắp xếp lộn xộn.

Không những bán hàng không nguồn gốc, không tem nhãn mác, cửa hàng TK Thiên Hà cũng không được trang bị đầy đủ các thiết bị phòng cháy, chữa cháy theo quy định tại mục 5 Phụ lục IV, Nghị định số 136/2020/NĐ-CP ngày 24/11/2020 của Chính phủ.

Người tiêu dùng khó để biết bên trong các bao bì in có chữ nước ngoài này là mặt hàng gì.

Và theo Nghị định số 43/2017/NĐ-CP và Nghị định số 98/2020/NĐ-CP quy định về thông tin in trên nhãn phụ và quy định về tem nhãn hàng hóa nhập khẩu, quy định về xử phạt hành vi vi phạm trong buôn bán hàng hóa nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc, hàng trôi nổi, hàng có dấu hiệu làm nhái, làm giả có thể phạt tiền đến 200 triệu đồng tùy vào mức độ vi phạm đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh.

Hàng hóa bày la liệt cả dưới mặt đất.

Tại khoản 2, Điều 7, Quyết định 1371/2004/QĐ-BTM ngày 24/09/2004 về việc ban hành quy chế siêu thị, trung tâm thương mại, theo đó các siêu thị, trung tâm thương, mại không được kinh doanh các loại hàng hóa không đúng quy định về nhãn hàng hóa, về tem thuế hàng hóa nhập khẩu và tem thuế hàng hoá tiêu thụ đặc biệt. Hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục cấm kinh doanh theo quy định của pháp luật; hàng lậu, hàng giả, hàng không rõ xuất xứ, hàng quá thời hạn sử dụng và hàng không đảm bảo chất lượng theo quy định của pháp luật như hàng mất phẩm chất, hàng kém chất lượng.

Việc, cửa hàng TK Thiên Hà đang bày bán hàng loạt sản phẩm một cách công khai, cố tình thách thức pháp luật. Câu hỏi này cần sự vào cuộc của các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa, Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Hoằng Hóa làm sáng tỏ sự việc và trả lời dư luận.

Tác giả: Lê Nam

Nguồn tin: Thương hiệu & Công luận

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok