Giới trẻ

Bài văn 'Ghét Tết' gây tranh cãi trong giới showbiz Việt

Bài văn tâm sự về Tết của trẻ thơ tưởng rất đơn giản nhưng lại gây ra hai luồng ý kiến trái ngược trong giới nghệ sĩ.

"Tết có cần chuẩn bị hoàn hảo?" là câu hỏi mà hàng loạt sao Việt đang tranh cãi trên mạng xã hội, sau khi xem bài văn "ghét Tết" của một học sinh xuất hiện trên mạng xã hội.

Trong bài văn, em học sinh kể về những ngày Tết thiếu vắng tiếng cười vui, mẹ quá bận rộn trang hoàng nhà cửa, cầu kỳ bày biện mâm cao cỗ đầy, mà trở nên cáu kỉnh với chồng con. Bé ghét Tết vì thương mẹ xanh xao, ốm đau, nhưng lúc nào cũng cầm chổi dọn nhà hay xoong chảo lăn vào bếp làm đồ ăn thiết khách. Thế nhưng khi bố xắn tay giúp đỡ, mẹ lại la ó vì làm đoảng.

Chỉ sau một ngày đăng tải trên mạng xã hội, bài văn nhanh chóng thu hút hơn 200.000 lượt yêu thích, gần 10.000 lượt bình luận và hàng nghìn lượt chia sẻ.

Giới showbiz cũng bày tỏ hai luồng quan điểm đối đầu xoay quanh bài văn gây sốt. Các nghệ sĩ gạo gội như Hồng Vân, Quyền Linh, Chiều Xuân... chấp nhận vất vả để chuẩn bị cái Tết thật hoàn hảo, nhằm lưu giữ những giá trị truyền thống của Tết xưa. Trong khi Phan Anh, Trang Hạ, Công Vinh - Thủy Tiên, Đăng Khôi - Thủy Anh... muốn bớt xén những nghi lễ rườm rà để dành thời gian nghỉ ngơi và quây quần bên gia đình.

MC Quỳnh Hương: 'Phụ nữ cần thảnh thơi ngày Tết'

Bài văn làm MC chương trình Thay lời muốn nói nhớ lại lá thư gửi cách đây không lâu của một khán giả trung niên. Trong thư, chị nhắc đến những lần mẹ tất bật lo toan trước Tết. Thức gì mẹ cũng muốn tự tay làm, chỗ nào cũng muốn tự tay dọn. Và chị thú nhận sợ Tết, vì mẹ làm mệt, mẹ quạu, mẹ hay la mắng. Con cái lớn đã ra trường đi làm, muốn về giúp cho mẹ đỡ mệt, nhưng bà chẳng chịu.

Bài văn chia sẻ cảm nghĩ về Tết được nhiều sao Việt chia sẻ những ngày qua. Xem bài văn tại đây.

Quỳnh Hương nhìn xung quanh mình, cũng thấy hàng triệu người mẹ, người bà, người dì Việt Nam đang cột mình vào những bổn phận, nghĩa vụ, đầu tắt mặt tối phục vụ cho cả đại gia đình mấy ngày Tết. Ví dụ gần gũi nhất là mẹ chồng, bà út Tin nhà nữ MC. Cô nghĩ, nếu thử làm khảo sát nhỏ trên facebook, sẽ có vô số chị em phụ nữ chịu thương chịu khó như vậy.

Nữ MC sinh năm 1974 chiêm nghiệm, cầu toàn là một đức tính tốt, nhưng không ai có thể làm mọi thứ hoàn hảo. Ra sức bày biện, dọn dẹp chỉn chu chỉ làm bản thân "khổ chủ" mệt đến ngất ngư, không còn sức thưởng thức hương vị và không khí Tết.

43 tuổi trải đủ sự đời, Quỳnh Hương chọn cách làm khác, chuẩn bị Tết thật giản đơn để dành thời gian chăm chút cho bản thân. Phụ nữ cần được nghỉ ngơi, tận hưởng những khoảnh khắc quây quần bên gia đình. Cây bút tản văn An nhiên mà sống cho rằng, Tết không cần hoàn hảo, chỉ cần vui là đủ trọn vẹn.

"Hãy ngẫm nghĩ về ý nghĩa gốc lõi nhất của Tết. Đó có phải là dịp mọi người được buông bỏ công việc, nghỉ ngơi, quây quần bên nhau trong tình thân ấm áp? Chỉ cần mọi người đoàn tụ, thêm câu chuyện vui, thêm lời chúc lành, thêm chút sắc hoa cùng gió và nắng tự nhiên, đã ra chất Tết rồi. Đừng tự làm cực thêm bản thân, hay làm cực những người phụ nữ thương của mình, nhân danh Tết", Quỳnh Hương bày tỏ.

Phần lớn trong số 2.000 người nhấn nút "like" tán đồng với quan điểm của nữ MC. Gần 300 người chia sẻ dòng trạng thái của Quỳnh Hương về trang cá nhân kèm câu chuyện của riêng mình. Nhiều tài khoản còn "tag" facebook của mẹ vào, hoặc cho biết sẽ in quan điểm của người nổi tiếng ra giấy để nhắc mẹ Tết nay đừng tất bật như Tết xưa.

Nghệ sĩ Chiều Xuân: 'Tết hoàn hảo mới đậm nét truyền thống'

Quan điểm của Quỳnh Hương nhận được nhiều ý kiến tán thành, song không nhận được sự đồng tình từ nghệ sĩ ưu tú Chiều Xuân. Nữ diễn viên cũng có con gái cùng tầm tuổi với cô bé viết bài văn gây sốt. Nếu bé Hồng Khanh có những suy nghĩ tương tự, Chiều Xuân sẽ nhẹ nhàng giải thích cho con gái thấu hiểu tâm tư của mẹ, rằng Tết gắn với truyền thống uống nước nhớ nguồn bao đời nay, nên không thể không hoàn hảo.

Nữ diễn viên chia sẻ, cô yêu ngày Tết cổ truyền và muốn lưu giữ những giá trị truyền thống của dân tộc, cũng như truyền tinh thần đó cho hai con gái Hồng Mi và Hồng Khanh.

Nữ nghệ sĩ gốc Hà Nội trải lòng trên trang cá nhân rằng: "Chim có tổ người có tông, Tết không còn gì hoàn hảo hơn ngoài hình ảnh mâm cỗ tất niên đủ đầy bánh chưng, thịt gà trống thiến, dưa hành, nem rán, xôi gấc đỏ tươi. Con cháu cùng bố mẹ, ông bà tươm tất quần áo đi vãn cảnh chùa trước khi thời khắc năm mới điểm. Bàn thờ ông bà phải có cặp bánh chưng đẹp đẽ, mâm ngũ quả tươi ngon đủ chuối, bưởi, đào, hồng, quýt rực rỡ. Phòng khách phải có sắc đào may mắn... Tết hoàn hảo gắn với truyền thống bao đời nay, là thứ không gì sánh bằng".

Thuở xưa bé, nữ diễn viên Mẹ chồng tôi thích cảm giác ngày đầu năm mới tỉnh dậy đón nhận tiền lì xì của bố mẹ. Cùng lúc ấy, Chiều Xuân được mẹ mặc cho chiếc áo mới - chiếc áo bà phải xếp hàng mua mảnh vải hoa về may hai lớp cho con gái. Cả nhà xúm lại quanh nồi thịt kho, cá kho bốc khói nghi ngút trong cái rét căm căm của Tết Hà Nội. Bởi vậy, Chiều Xuân khi đã lập gia đình cũng không ngại vất vả để chuẩn bị cái Tết tươm tất cho mái ấm nhỏ.

MC Phan Anh, ca sĩ Thủy Tiên chọn cái Tết giản đơn

Đối đáp lại nghệ sĩ Chiều Xuân trên mạng xã hội, ông bố nổi tiếng Phan Anh đã lên tiếng thể hiện quan điểm ngược lại về bài văn gây sốt. Nam MC phỏng đoán em bé viết bài văn 9 điểm sinh ra trong gia đình khó khăn, người mẹ phải lo toan nhiều thứ cho Tết sung túc bằng nhà người ta nên sinh ra cáu gắt.

Nam MC bùi ngùi nhớ lại: "Nhà mình hồi trước cũng nghèo, thèm Tết lắm. Mỗi lần Tết là vui như hội, nhưng bố mẹ phải bấu chỗ này, víu chỗ kia một ít, cho con cái bằng chúng bằng bạn, nở mày nở mặt với xóm làng. Thế nên, mình ủng hộ Tết tươm tất, nhưng mong rằng đừng ai lấy đó làm tiêu chuẩn, làm thước đo so sánh mà khiến Tết chạnh lòng. Tết không hoàn hảo mâm cao cỗ đầy, miễn là gia đình bên nhau, trọn vẹn tình thân, vậy đã đủ".

Tết giản đơn cũng là kế hoạch năm nay của vợ chồng Công Vinh - Thủy Tiên. Cô cho rằng, giới trẻ ngày nay nên bắt đầu thích ứng với Tết hiện đại, không quá nhiều nghi lễ cầu kỳ. Người lớn quá cầu toàn sẽ khiến Tết trở thành gánh nặng và đánh mất đi ý nghĩa sum họp ngày đầu năm.

Ở gia đình mình, nữ ca sĩ vẫn chuẩn bị mâm ngũ quả, vẫn đưa ông Táo về trời 23 tháng chạp, vẫn có đủ đòn bánh tét, cặp dưa hấu chưng bàn thờ tổ tiên. Tuy nhiên, Thủy Tiên sẽ không quá cầu kỳ để chọn mâm ngũ quả tươi xanh, tròn trịa từng trái; bánh chưng phải vuông vưng vức và ngay ngắn từng cọng dây lạt, nhân bánh không nhất nhất phải đậu xanh - thịt mỡ, mà có thể ngọt - mặn tùy ý thích của cả nhà, thậm chí không có nhân cho bé Gạo. Nhà cửa dăm ba ngày Tết chẳng cần sạch bong, thích chưng cây nào cũng được, không bắt buộc phải có mai hay đào.

Quan điểm Tết không cần mâm cao cỗ đầy, miễn là gia đình bên nhau của Phan Anh, Thủy Tiên được hơn 10.000 fan hâm mộ trên facebook ủng hộ.

Diễn viên Quyền Linh, Hồng Vân: Tết hoàn hảo, cả năm mới sung túc

Mang tư tưởng tân tiến, song theo Quyền Linh, Tết thể hiện giá trị văn hóa dân tộc, dù có đổi mới cũng phải giữ nguyên vẹn những giá trị truyền thống. Bánh chưng, bánh tét, hũ mứt, chậu cây cảnh phải tươm tất. Thịt kho hột vịt, canh khổ qua là những món không thể thiếu, cần nêm nếm ngon miệng.

"Tôi sống bình dị, nhưng riêng với Tết truyền thống thì cần chu toàn, chuẩn bị đầy đủ nhất, vì cả năm chỉ có vài ngày. Tuy có hơi cực nhưng rất xứng đáng để năm mới khởi đầu hoàn hảo, suôn sẻ; cả nhà nhiều sức khỏe, bình an. Bởi vậy cuối năm hai vợ chồng bận nhưng vẫn cố gắng chuẩn bị Tết thật hoàn hảo để đón tài lộc", Quyền Linh chia sẻ.

Quan điểm truyền thống của Quyền Linh thu hút gần 2.000 lượt yêu thích, hàng trăm bình luận. Tài khoản Ngọc Hương tán đồng rằng: "Những ngày cận Tết tuy rất mệt, tới mức nhừ người không ăn uống nổi vì dọn dẹp chứ chẳng chơi. Nhưng tôi lại rất vui, vì cả nhà làm cùng sắp xếp bày biện, trang hoàng theo ý mình để đón chào năm mới".

Quyền Linh muốn Tết phải tươm tất, hoàn hảo để giữ gìn những giá trị truyền thống.

Tết ở nhà nghệ sĩ Hồng Vân không mâm cao cỗ đầy, nhưng cũng luôn tươm tất. Danh hài cho rằng, cô bé trong bài văn mới chỉ nhìn nhận câu chuyện bằng ánh mắt trong veo, chưa hiểu được "trách nhiệm" to lớn với gia đình mà mọi bà mẹ tự hào mang trên mình. Đó là chuẩn bị cái Tết chỉn chu nhất, khác biệt nhất, để cả nhà cùng sum vầy và đón 365 ngày may mắn sắp tới.

Bản thân là người hoạt động văn hoá, nữ nghệ sĩ nhận thấy Tết nay đã thay đổi nhiều theo lối sống hiện đại của giới trẻ. Những giá trị tinh thần của Tết xưa đang dần mai một, và không ai ngoài mẹ, là người gánh cả "trách nhiệm" giữ gìn chúng.

Tác giả: An San

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: Tết , Xôn xao , tranh cãi , nghệ sĩ , bài văn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok