Giáo dục

Bài rap 'Con trai cưng' vào đề thi Ngữ văn gây tranh cãi

Bài rap "Con trai cưng" nói về thói hư tật xấu của giới trẻ Việt được Trường THPT Trịnh Hoài Đức (Bình Dương) đưa vào đề kiểm tra Văn lớp 10 gây tranh cãi.

Vừa qua, Trường THPT Trịnh Hoài Đức (Bình Dương) đưa bài rap "Con trai cưng" của hai rapper nổi tiếng K-ICM, B Ray vào đề kiểm tra môn Ngữ văn khối 10.

Ngữ liệu phần Đọc hiểu trích một đoạn trong bài rap "Con trai cưng" như sau:

"Con trai cưng của mẹ

Bạn bè gọi có mặt, riêng ba mẹ nói là nó không nghe

Con trai cưng của mẹ, chơi hết đời tuổi trẻ

Hơn hai mươi tuổi đầu nhưng khi ở nhà vẫn là em bé.

Vì nó là, con trai cưng của mẹ nó

Con trai cưng của mẹ nó.

Con trai cưng của mẹ nó.

Ở ngoài kia phong bão tố về nhà luôn có mẹ chở mẹ che,

Con trai không bao giờ nhớ mẹ,

Con trai không tâm sự với cha,

Con trai chưa bao giờ phải khóc,

Trừ khi mẫu giày nó thích vừa mới ra...

Gọi nó là con trai, con trai cưng, chưa từng tự mình đứng vững hai chân...

Thích làm đầu gấu, rất là tự hào nắm đấm có màu máu,

Thích thể hiện, để giữ cái thể diện, rồi lại bất ngờ khi ôm cái đầu máu,

Rồi ai sẽ phải xin lỗi từng nhà, coi mấy thằng bạn mày nó có đứng ra,

Để coi ai thăm viếng, mỗi khi mày kiếm chuyện

...

Đủ lớn để làm, thì đủ lớn để chịu, mày đủ lớn để học, mày đủ lớn để hiểu,

Đủ sức chìa tay ra xin tiền,

Thì phải đủ tự trọng không dùng tiền đó mua sĩ diện.

Hãy để tâm hồn là thánh đường, đừng biến nó thành sở thú,

Để bao nhiêu bạn bè, hay bao nhiêu vật chất, thì cuộc đời cũng không bao giờ đủ".

(Trích lời bài rap “Con trai cưng” – Bray, Masew)

Đề kiểm tra Văn lớp 10 Trường THPT Trịnh Hoài Đức, Bình Dương.

Từ ngữ liệu, đề yêu cầu học sinh trả lời một số câu hỏi như: Xác định phong cách ngôn ngữ của đoạn trích trên; theo văn bản, những thói hư tật xấu của giới trẻ hiện nay là gì?; trong câu “Hãy để tâm hồn là thánh đường, đừng biến nó thành sở thú”, tác giả sử dụng biện pháp tu từ gì? nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng; viết một đoạn văn (khoảng 7 -10 dòng) trình bày suy nghĩ của bản thân về việc làm thế nào trở thành “con cưng” thật sự.

Đề thi gây ra làn sóng tranh cãi trái chiều về phần ngữ liệu. Trên một trang Fanpage có đa số giáo viên và học sinh tham gia, các tranh luận chưa có hồi kết.

Một bên cho rằng đề thi rất hay, gần gũi với tuổi teen, giúp giới trẻ nhận thức được hiện tượng thói hư tật xấu của những "con cưng", từ đó họ sẽ điều chỉnh về thái độ sống. Một bên khác phản đối vấn đề này được đưa vào đề thi vì ngữ liệu thiếu tính thẩm mỹ, thiếu gọt dũa và chạy theo phong trào.

Đại diện tổ Ngữ văn, Trường THPT Trịnh Hoài Đức (Bình Dương) cho biết, khi giáo dục học sinh qua những vấn đề các em đang quan tâm sẽ rất hiệu quả. Đặc biệt, trong bài đã nêu lên thực tế hiện nay một bộ phận giới trẻ được cưng chiều, đua đòi, ăn chơi. Các em không thấy được vai trò quan trọng của gia đình, vì thế thờ ơ, vô tâm với những đấng sinh thành.

Tài khoản Bùi Lê Thái Sơn cho biết rất ấn tượng với đề văn này cùng với bình luận: "Qua bài rap “Con trai cưng” của B-Ray, chúng ta có thể thấy người cha, người mẹ nào cũng thương yêu con mình, dù đó là một đứa con hư đốn và luôn làm khổ mình. Tuy nhiên, trong cuộc sống chúng ta sống không chỉ để được yêu thương, mà cần phải biết làm thế nào để trở thành đứa “con cưng” thật sự".

Tuy nhiên, Tiến sĩ Ngữ văn Trịnh Thu Tuyết (hệ thống Học Mãi) bày tỏ quan điểm: "Tôi không thích đề này, bởi lẽ người ra đề chọn đoạn rap dài, những tính chất điệp của ca khúc ráp khiến đoạn ngữ liệu thiếu điều rất cần cho văn chương là tính cô đọng hàm súc. Bên cạnh đó, nội dung ngữ liệu hời hợt, nông cạn, không có nhiều yếu tố để đọc - hiểu. Ngoài ra, những câu hỏi nghiêng nhiều về ngữ hơn là văn".

Tác giả: PHAN THẾ HOÀI

Nguồn tin: Báo VTC NEWS

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok