Trong tỉnh

Bãi rác thị trấn Hậu Lộc (Thanh Hóa) đang gây ô nhiễm môi trường nặng

Từ sẩm tối và cho đến 4 giờ sáng hôm sau, các loại xe: ô tô; công nông; xe ba gác; xe máy đóng thùng nối nhau chứa đầy rác thải tấp nập chở đến tập trung vào chỗ chứa rác thải khổng lồ rồi châm lửa đốt, khói bốc nghi ngút, mùi hôi thối xông lên nồng nặc bao trùm cả một vùng.

Đơn thư của người dân

Khu bãi rác của thị trấn Hậu Lộc nằm giáp ranh xã Xuân Lộc và Thị trấn Hậu Lộc, đang là một điểm nóng, báo động đỏ khi nó làm ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân, gây sốt trong cộng đồng dân cư suốt nhiều năm qua.

Mặc dù người dân kêu cứu trong suốt thời gian dài, đến bây giờ vẫn chưa được bất kỳ một cơ quan có trách nhiệm nào vào cuộc, giải quyết dứt điểm.

Các anh Trần Văn Vọng sinh năm 1953; Anh Bùi Ngọc Huệ sinh năm 1965 – Thôn Đông Thịnh xã Xuân Lộc, có ruộng cạnh bãi rác liên tục làm đơn gửi chính quyền các cấp, đến nay vẫn chưa được hồi âm.

Đây là những thửa ruộng canh tác giáp ranh Xuân Lộc - Thịnh Lộc, kề sát bãi rác thải, nên năng xuất ngày càng thấp, cuộc sống hàng ngày của người dân phải chịu đựng hiện tượng mẩn ngứa, lở loét cơ thể, bởi nguồn nước ô nhiễm tác động, nhiều người đã phải dùng thuốc kháng sinh chữa trị mà vẫn không hiệu quả.

Đến mùa mưa bão, nguồn nước thải từ rác ngấm ra bốc mùi hôi thối đen kịt kéo theo đủ loại rác rưởi túi nilong, hộp xốp trôi lềnh bềnh khắp cánh đồng, nước chảy đến đâu gây ngứa ngáy chân tay đến đó, hàng nghìn hộ dân sản xuất trong khu vực đều đồng loạt kêu cứu và kiến nghị các ngành, các cấp vào cuộc.

Song các ngành chức năng vẫn tranh cãi và ý nhiều kiến trái chiều về địa điểm tập kêt, phân loại sử lý rác thải… Bãi rác cạnh cánh đồng và khu dân cư suốt nhiều năm liền vẫn không có cách nào giải tỏa, Các ngành chức năng huyện Hậu Lộc không tìm ra biện pháp khắc phục để cải thiện môi trường, bảo đảm tiêu chí xanh, sạch, đẹp.

Người dân luôn thường trực nỗi lo về ô nhiễm môi trường từ không khí, nguồn nước dẫn đến bệnh tật. Cứ về đến buổi chiều bãi rác thải lại đốt lửa khói bốc tỏa mù mịt khiến khí thải dâng cao rất khó chịu, môi trường luôn ô nhiễm. Bãi rác ngay sát cạnh đường Quốc lộ, nhiều người qua lại, ai đi qua phải bịt mũi đến nghẹt thở rồi phóng xe chạy thật nhanh. Dân cư sống cạnh bãi rác là khốn khổ nhất, đến bữa cơm, ruồi nhặng bâu vào mâm thức ăn người vừa ăn vừa đuổi ruồi, chuột bọ cũng phát sinh bất thường.

Bãi rác về chiều

Khi trời về khuya dưới làn sương đêm buông xuống, không khí có dịu đi nhưng mỗi khi có cơn gió nhẹ mùi hôi thối lại luồn vào mọi ngõ ngách, nhà cửa. không gian luôn phảng phất mùi xú uế. Ô nhiễm không khí luôn làm con người căng thẳng, bất an.

Người dân sông cạnh bãi rác mong muốn các ngành, các cấp nhanh chóng khảo sát, tìm cách di chuyển bãi rác hoặc có kế hoạch phân loại xử lý một cách đồng bộ để cải thiện môi trường sống và sản xuất, đề phòng dịch bệnh. Trách nhiệm bảo vệ môi trường thuộc về ai?

Tác giả: Trần Khoát

Nguồn tin: tamnhin.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok