Thế giới

Bà Hillary Clinton cảnh báo Australia về sự can thiệp của Trung Quốc

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã cảnh báo Australia cần thận trọng với Trung Quốc trong bối cảnh Bắc Kinh gần đây bị cáo buộc can thiệp vào tình hình chính trị nội bộ của Canberra.

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton (Ảnh: EPA)

Ngày 14/5, cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã lên tiếng cảnh báo Australia và các nền dân chủ trên thế giới về chiến lược can thiệp vào nền chính trị nội bộ được cho là do Trung Quốc và Nga thực hiện.

Cựu ứng viên tổng thống năm 2016 tiếp tục nhắc lại cáo buộc rằng Nga can thiệp bầu cử Mỹ, cho rằng đây là một trong những nguyên nhân khiến cho bà thất bại cho cuộc đua với Tổng thống Mỹ Donald Trump. Bà cũng cho rằng Trung Quốc dường như đang dùng các khoản tài trợ nhằm gây ảnh hưởng tới chính sách của Australia.

“Chúng ta cần chắc chắn rằng những quyết định được đưa ra bởi chính phủ không bị tác động bởi các thế lực bên ngoài”, bà Clinton nhấn mạnh.

Căng thẳng giữa Australia và Trung Quốc đã gia tăng gần đây khi Canberra cáo buộc Bắc Kinh can thiệp vào nền chính trị nước này, cũng như sử dụng các khoản tài trợ cho các đảng phái làm công cụ để tiếp cận tình hình nội bộ quốc gia.

Ngoài ra, Canberra và các quốc gia trong khu vực cũng lên tiếng cảnh báo về việc Trung Quốc đường như có tham vọng mở rộng tầm ảnh hưởng tại Thái Bình Dương, động thái có thể làm đảo lộn sự cân bằng chiến lược trong khu vực.

Bà Clinton cho rằng dù Australia và các nền dân chủ hợp tác với Trung Quốc nhưng họ nên cảnh giác với mối đe dọa đến từ sự can thiệp nội bộ từ Bắc Kinh.

Tháng 12/2017, lo ngại về tầm ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc, Australia tuyên bố sẽ ban hành lệnh cấm các đảng phái tiếp nhận các khoản tài trợ từ nước ngoài trong một nỗ lực nhằm ngăn chặn sự can thiệp của bên ngoài vào nền chính trị của Australia.

Trong bài phát biểu, Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull cảnh báo những nỗ lực “ngày càng tinh vi và chưa từng có tiền lệ” của các thế lực bên ngoài nhằm “gây ảnh hưởng tới tiến trình chính trị” tại Australia cũng như các nước khác trên thế giới. Ông Turnbull cũng trích dẫn “những báo cáo đáng lo ngại về tầm ảnh hưởng của Trung Quốc” đối với Australia vào thời điểm hiện tại.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok