Thế giới

B-52 xuất hiện tại Biển Đông, căng thẳng Mỹ - Trung sắp lên tầm cao mới

Theo một tuyên bố của Lực lượng Không quân Hoa Kỳ khu vực Thái Bình Dương, hai máy bay ném bom B-52 đã bay gần khu vực quần đảo Trường Sa trên Biển Đông vào ngày 16/10.

Tuyên bố này cho biết, hai máy bay B-52H đóng tại đảo Guam “đã tham gia vào một hoạt động diễn tập thường lệ trên Biển Đông”, đồng thời nói thêm rằng động thái này là một phần trong những nỗ lực bảo đảm sự hiện diện của máy bay ném bom ở Châu Á – Thái Bình Dương được thực hiện từ năm 2004 tới nay.

Máy bay ném bom B-52 của Không quân Mỹ.


Lầu Năm Góc chưa công bố B-52 đã bay ngang qua đảo nào, song gần đây căng thẳng trên Biển Đông tập trung chủ yếu ở quần đảo Trường Sa.

Trong thời gian qua, Mỹ đã liên tục triển khai máy bay quân sự tới Biển Đông và Trung Quốc đặc biệt tỏ ra nhạy cảm khi máy bay hoặc tàu chiến Mỹ tiến gần khu vực mà nước này xâm lấn, bồi đắp đảo nhân tạo trái phép và xây dựng các cơ sở hạ tầng được cho là phục vụ mục đích quân sự ở Biển Đông.

Lực lượng Không quân Mỹ ở Thái Bình Dương nói rằng hoạt động của hai phi cơ B-52 “đều diễn ra đúng với luật pháp quốc tế và đúng với cam kết của Hoa Kỳ đối với việc đảm bảo tuyến đường hàng hải Châu Á – Thái Bình Dương được tự do”.

Thông tin về sự xuất hiện của máy bay ném bom Mỹ được đưa ra trong lúc các quan chức Lầu Năm Góc nói rằng Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc đã chấp thuận gặp mặt Bộ trưởng James Mattis. Trước đó hai người đã có kế hoạch gặp mặt song đã bị hủy bỏ do căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc.

Gần đây, một tàu chiến Trung Quốc đã áp sát tàu chiến USS Decatur của Hải quân Mỹ, buộc tàu này phải có hành động né tránh khi đang hoạt động gần quần đảo Trường Sa. Mỹ cho biết hành động của tàu Trung Quốc là không an toàn và không chuyên nghiệp, còn Bắc Kinh đáp lại rằng Mỹ đang đe dọa chủ quyền của Trung Quốc.

Các quan chức Lầu Năm Góc cho biết mặc dù những vụ việc như vụ tàu Decatur đã xảy ra, song Mỹ vẫn sẽ tiếp tục hoạt động tuần tra khẳng định quyền tự do đi lại trên biển.

“Điều mà chúng tôi không muốn làm đó là thay đổi hành động của chính mình để rồi những vụ việc như vụ tàu Decatur tiếp tục xảy ra”, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ phụ trách khu vực Nam và Đông Nam Á Joe Felter cho biết. “Điều này sẽ không thể xảy ra được khi chúng tôi sẽ tiếp tục hoạt động trên biển và thể hiện quyền của mình theo luật pháp quốc tế, và chúng tôi mong tất cả các nước trong khu vực cũng làm như vậy”.

Tác giả: Anh Tuấn

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok