Số hóa

Apple tổn thất tỷ USD vì gian thương ở Trung Quốc

Gian thương Trung Quốc trục lợi từ chính sách sửa chữa iPhone của Apple, gây tổn thất kinh tế lên đến hàng tỷ USD.

Theo Information, trong suốt 5 năm, Apple tiêu tốn hàng tỷ USD nhằm giải quyết vấn đề lợi dụng chính sách sửa chữa, chăm sóc khách hàng tại các Apple Store ở Trung Quốc.

Cụ thể, các Apple Store từng áp dụng chính sách khá thoải mái trong việc thay iPhone bị lỗi miễn là chúng không có vẻ bị cố ý phá hoại. Dựa vào đó, một tổ chức tội phạm cố tình mua hoặc đánh cắp iPhone. Tiếp theo, họ đánh tráo các linh kiện xấu bao gồm CPU, màn hình,... rồi gửi máy đến Apple Store nhằm đổi iPhone mới. Các linh kiện mới được bán ngay sau đó với giá cao.

Ban đầu, Apple ước tính tỷ lệ lừa đảo chiếm chưa tới 10%. Dù vậy, sang năm 2013, dữ liệu Apple bắt đầu đếm số iPhone chuyển đổi Apple ID sau khi sửa chữa, cung cấp con số chính xác hơn về số thay thế gian lận. Cụ thể, tỷ lệ lừa đảo tăng lên tới 60%. Apple thiệt hại 1,6 tỷ USD cho việc giải quyết yêu cầu sửa chữa giả mạo trong năm đó. Số tiền thiệt hại hiện đạt ngưỡng 3,7 tỷ USD.

Theo Venturebeat, cuộc chiến giữa Apple và gian thương Trung Quốc luôn trong thế giằng co. Ban đầu, Apple dừng hẳn nhận yêu cầu sửa chữa của khách hàng không hẹn trước. Đồng thời, các Apple Store sẽ thiết lập hệ thống đặt chỗ để bảo đảm khách hàng là chủ nhân thật sự của thiết bị.

Nhưng, hệ thống này sau đó bị hacker đánh sập nhờ khai thác lỗ hổng trang web. Tiếp đến, Apple yêu cầu iPhone phải chạy phần mềm có khả năng xác nhận linh kiện giả mạo bên trong. Phần mềm giúp nhân viên cửa hàng không phải tháo rời linh kiện và kiểm tra thủ công. Tội phạm qua mặt phương pháp này chỉ bằng cách đơn giản là làm cho iPhone không bật lên được.

Không những thế, một số tội phạm còn tinh vi hơn. Gian thương mua lại hồ sơ khách hàng Apple đã mua iPhone. Sau đó, họ cấu hình lại iPhone giả theo các số seri này. Chúng lừa Apple cung cấp bảo hành cho iPhone dù đã hết hạn bảo hành.

Trong một vụ việc đặc biệt nghiêm trọng, quản lý một cửa hàng Apple Store còn bị đe dọa bằng vũ lực khi chúng cố mua chuộc dữ liệu khách hàng.

Hiện nay, Apple yêu cầu tất cả iPhone cần thay thế linh kiện theo bảo hành phải được gửi đến trung tâm sửa chữa đặc biệt để làm các thử nghiệm khắt khe hơn. Hãng thậm chí còn bổ sung các biện pháp bảo mật cho linh kiện iPhone. Chẳng hạn, thuốc nhuộm vô hình trên pin và bọc CPU iPhone bằng chất bít kín chống nước được điều chỉnh theo các bước sóng cụ thể.

The Information đổ lỗi cho nguyên tắc bí mật nội bộ là nguyên nhân khiến Apple mất rất nhiều thời gian để xử lý vấn đề. Chuỗi cung ứng nguồn, sản xuất và bộ phận AppleCare phải hợp tác cùng nhau phát triển các giải pháp hữu ích.

Quá trình kéo dài tận 5 năm. Gian lận sửa chữa tại thị trường đông dân nhất thế giới cuối cùng đã giảm hẳn. Apple ước tính số vụ gian lận tại Trung Quốc đã giảm từ cao điểm 60% xuống còn khoảng 20%. Dù vậy, họ đang đối mặt với tình trạng tương tự tại các thị trường khác như Thổ Nhĩ Kỳ, UAE. Đây chính là cuộc chiến chưa có hồi kết đối với hãng công nghệ lớn nhất thế giới

Tác giả: Anh Thi

Nguồn tin: zing.vn

  Từ khóa: Apple

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok