Xe

Apple hé lộ dự án xe tự lái

Sau thời gian dài ấp ủ và giữ bí mật, Apple vừa hé lộ công nghệ xe tự lái do hãng tự phát triển.

Apple có thể được biết đến với việc sản xuất các sản phẩm công nghệ mang tính biểu tượng như iPhone hay MacBook, nhưng trong vài năm gần đây, hãng cũng bắt đầu quan tâm đến ngành công nghiệp ôtô. Sau khi Apple được đồn đoán tung ra mẫu xe hơi tự lái, Giám đốc điều hành Tim Cook cũng đã xác nhận điều này đầu năm nay.

Sau Google và Intel, đến lượt Apple tham gia vào cuộc đua phát triển xe tự lái. Dù đã lên ý tưởng từ lâu nhưng đến nay Apple mới chính thức công bố công nghệ của mình.

Trong một sự kiện công nghệ diễn ra vào tuần trước, Giám đốc bộ phận trí tuệ nhân tạo của Apple, Ruslan Salakhutdinov, đã cho thấy sự tiến bộ ấn tượng của thương hiệu quả táo trong công nghệ xe tự lái. Salakhutdinov giới thiệu cách mà Ai của Apple lấy hình ảnh từ camera và cảm biến để phản ứng với những phương tiện xung quanh.

Một phần mềm khác của Apple có thể xác định các xe đang hoạt động trên đường, cũng như người đi bộ và chướng ngại vật từ nhiều camera gắn trên xe ôtô. Quan trọng hơn, Salakhutdinov đã chứng minh rằng phần mềm này hoạt động ngay cả khi trời mưa hoặc camera bị nhòe vì nước.

Công nghệ xe tự lái của Apple được công bố nhằm thu hút những kỹ sư tài năng tham gia vào công ty, đồng thời khẳng định tham vọng của thương hiệu quả táo trong công nghệ xe tự lái.

Trong khi những đối thủ như Google và Intel rất hào hứng khi công bố nghiên cứu và phát hiện của họ về công nghệ xe tự lái (driverless), Apple còn khá im hơi lặng tiếng.

Có nhiều thắc mắc tại sao Apple lại công bố công nghệ mới của mình sau một thời gian dài giữ bí mật. Nguyên nhân là do Apple vừa tổ chức một sự kiện có tên gọi là NIPS, đây là một sự kiện công nghệ lớn với khoảng 8.000 khách tham dự, bao gồm nhiều cử nhân đại học và cả Elon Musk - Giám đốc điều hành của Tesla.

Apple nhận ra rằng để thu hút tài năng, họ cần phải cởi mở hơn. Điều đó cũng khẳng định tham vọng của Apple trong việc phát triển xe tự lái.

Khi Apple sở hữu nhiều kỹ sư tài năng và một sản phẩm thích hợp, họ sẽ bắt đầu bán và cấp phép phần mềm cho các OEM (nhà sản xuất phụ tùng), tương tự như cách Intel chi phối nhiều hãng máy tính khác nhau. Có thể trong tương lai, những chiếc xe không người lái sẽ được cung cấp công nghệ bởi Apple.

Tác giả: Tuấn Khanh

Nguồn tin: zing.vn

  Từ khóa: Xe tự lái , Apple

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok