Trong nước

Áp thấp nhiệt đới có thể đổ bộ Hải Phòng – Thanh Hóa vào đêm nay

Đêm nay đến rạng sáng mai áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) sẽ cập bờ, khả năng vào Hải Phòng – Thanh Hóa. Mặc dù ATNĐ không lớn nhưng các hình thế thời tiết nguy hiểm khác như dông lốc, lũ quét có thể gây thiệt hại về người và tài sản nếu chủ quan lơ là.

Sáng 7/7, Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai đã tổ chức cuộc họp ứng phó với áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông. Cơn áp thấp nhiệt đới này có khả năng sẽ gây ra một đợt mưa lớn tại các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.

Thông tin về áp thấp nhiệt đới, ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết: Vào 7h sáng nay, áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) đang ở ngay phía Đông Nam (Trung Quốc), sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt mạnh cấp 6 (39-49km/giờ) giật cấp 8.

Dự báo ATNĐ di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 25-30km và đi vào Vịnh Bắc Bộ.

Ông Khiêm cho biết, hoàn lưu áp thấp nhiệt đới sẽ gây mưa lớn từ chiều nay đến hết ngày 8/7, ở các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa to đến rất to

Từ chiều tối và đêm nay, trên đất liền các tỉnh Quảng Ninh – Nghệ An có gió giật cấp 6/7, ở Vịnh Bắc Bộ có gió cấp 6/7, giật cấp 9. APNĐ ít có khả năng mạnh thêm, khi đi vào Vịnh Bắc Bộ có khả năng mạnh lên song chỉ ở mức cấp 6-7, giật cấp 9. Khả năng áp thấp đổ bộ vào Hải Phòng – Thanh Hóa từ khoảng 22h hôm nay nay đến sáng mai, cường độ đổ bộ cấp 6-7.

Theo ông Khiêm, điểm đáng lưu ý nhất của cơn áp thấp này là hoàn lưu gây mưa lớn từ chiều nay đến hết ngày 8/7. Ở các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa to đến rất to với tổng lượng mưa phổ biến 100-250mm/đợt, có nơi trên 300mm/đợt (khu vực mưa lớn nhất tập trung ở đồng bằng Bắc Bộ). Các tỉnh Đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ cần đề phòng dông lốc trước và sau khi áp thấp đổ bộ.

Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cảnh báo ngập lụt ở các thành phố tại Thanh Hóa, Nghệ An, Ninh Bình và lũ quét sạt lở đất ở miền núi cần lưu ý ở các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trong đêm nay và ngày mai. Ngoài ra, gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh nên ở khu vực Nam Bộ và Tây Nguyên sẽ có đợt mưa tương đối lớn.

Thượng tá Nguyễn Đình Hưng, Phó Trưởng phòng Cứu hộ cứu nạn (Bộ Tham mưu - Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) cho biết, đến 6h sáng nay, đơn vị đã thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn cho 54.386 tàu/232.828 người biết hướng di chuyển của ATNĐ để chủ động phòng tránh.

Theo ông Hưng, hiện còn 77 tàu/552 người đang di chuyển ra khỏi vùng nguy hiểm. Đối với các tàu hoạt động ở quần đảo Hoàng Sa ngày hôm qua, đơn vị đã đôn đốc các tàu di chuyển ra khỏi vùng nguy hiểm. Đến 6h sáng nay, chưa có thiệt hại ở khu vực quần đảo Hoàng Sa, hiện cơ bản các phương tiện đã nằm ngoài vùng nguy hiểm.

Ngoài ra, lực lượng biên phòng các tỉnh đã yêu cầu 7.858 người dân ở trên lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy hải sản vào bờ trước khi áp thấp nhiệt đới đổ bộ.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Trần Quang Hoài, Phó trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai cho biết, đêm nay đến rạng sáng mai, áp thấp nhiệt đới sẽ cập bờ. Mặc dù áp thấp nhiệt đới không lớn nhưng các hình thế thời tiết nguy hiểm như dông lốc, lũ quét có thể gây thiệt hại về người và tài sản nếu chủ quan lơ là.

Ông Trần Quang Hoài, Phó trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai cho biết, đêm nay đến rạng sáng mai áp thấp nhiệt đới sẽ cập bờ

Ông Hoài đề nghị đối với tuyến biển, các đơn vị liên quan cần khẩn trương theo dõi và đôn đốc tàu thuyền thoát ra khỏi vùng nguy hiểm. Trong chiều và đêm nay phải đưa toàn bộ dân trên lồng bè, chòi canh lên bờ; đề nghị biên phòng từ Quảng Ninh đến Thanh Hóa bắn pháo hiệu để báo áp thấp nhiệt đới cho người dân sơ tán.

Đối với khu vực đê xung yếu, Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai yêu cầu các địa phương phải có phương án ứng phó, dừng thi công các đê điều đang thực hiện.

Đối với tuyến đất liền, dự báo mưa lớn nên cần chủ động rà soát, sẵn sàng phương án sơ tán dân ra khỏi khu vực có nguy cơ sạt lở đất ở miền núi, đặc biệt kiểm tra, rà soát nhà ở không an toàn, các khu dân cư tại các khu vực nguy cơ cao, và có phương án đảm bảo an toàn cho các thí sinh thi tốt nghiệp THPT khi có mưa lớn, giông lốc xảy ra.

Tác giả: Dương Hưng

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok