Thế giới

Anh tạm gạt Brexit, triển khai quân đội diễn tập củng cố Châu Âu

Quân đội Anh đã đến Hà Lan và sẽ có mặt tại Na Uy để thử nghiệm khả năng triển khai quân tốc độ cao ở khắp Châu Âu. Đây là hoạt động mà các sĩ quan cho biết nhằm thể hiện cam kết bảo vệ an ninh Châu Âu của Anh sau Brexit.

Theo hãng tin Reuters, Anh sẽ triển khai khoảng 600 xe bọc thép, xe jeep và xe tải quân sự cùng 1.200 binh lính đến khu vực phía bắc của các nước NATO bằng đường bộ để tham gia vào cuộc tập trận lớn nhất của liên minh kể từ sau khi Liên Xô tan rã.

Binh lính và xe thiết giáp Anh có mặt tại Hà Lan trước khi tham gia diễn tập quân sự với các nước NATO.

“Chúng tôi chưa hề thực hiện hoạt động này kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc”, Thiếu tướng Hà Lan Hans Damen trả lời báo giới trong lúc các xe quân sự Anh đến cảng Hoek van Holland ở Hà Lan.

Nước Anh có ngân sách quốc phòng lớn nhất trong số các nước thuộc EU và có sức mạnh quân sự vào hàng mạnh nhất khu vực đang cho thấy rằng mặc dù đã bỏ phiếu rời Liên minh Châu Âu, họ vẫn sẽ tiếp tục gìn giữ an ninh Châu Âu.

“Sau khi quá trình Brexit hoàn tất chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục thực hiện hoạt động này. Chúng tôi vẫn là thành viên NATO và chúng tôi vẫn sẽ giúp đỡ các đồng minh Châu Âu”, Thiếu tá Anh Stuart Lavery cho biết.

Là một phần của động thái đối phó với Nga sau khi sáp nhập bán đảo Crimea, 45.000 binh lính từ 29 quốc gia NATO cộng với hai nước không phải thành viên là Thụy Điển và Phần Lan sẽ tham gia cuộc tập trận mang tên Trident Juncture ở Bắc Cực từ ngày 25/10. Hoạt động này diễn ra sau khi Nga tiến hành cuộc diễn tập quân sự lớn nhất kể từ thập niên 1980 tới nay vào tháng 9 vừa qua.

Tuần trước, Anh đã gọi Nga là một “quốc gia bị cô lập” sau khi họ cùng với Hà Lan và Mỹ cáo buộc cơ quan tình báo quân đội Nga tấn công mạng vào nhiều địa điểm ở phương Tây. Nga phủ nhận những cáo buộc trên và chỉ trích NATO đang đe dọa sự ổn định trong khu vực bằng cách triển khai quân đội đến gần biên giới nước Nga.

Đô đốc James Foggo, chỉ huy của lực lượng Hải quân ở Châu Âu và Châu Phi mới đây đã phát biểu rằng khả năng sẵn sàng chiến đấu của NATO là “một thông điệp dành cho bất kỳ thế lực nào có âm mưu thực hiện những hành vi gây hấn”.

Cuộc tập trận ở Bắc Cực sẽ khẳng định vai trò bảo vệ Châu Âu của NATO sau nhiều năm cùng Mỹ tham gia cuộc chiến ở Afghanistan. Các lực lượng sẽ tập luyện trong điều kiện nhiệt độ dưới 0 độ C để thử khả năng ứng phó với những trường hợp như nhiên liệu đóng băng, thiết bị hỏng hóc cùng khả năng sống sót trong thời tiết khắc nghiệt.

Tác giả: Anh Tuấn

Nguồn tin: Báo Infonet

  Từ khóa: Anh , Châu Âu

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok