Số hóa

Anh cấm Huawei tham gia thiết lập mạng 5G

Mới đây, thủ tướng Anh Theresa May đã ban hành lệnh cấm tập đoàn Huawei tham gia cung cấp các thiết bị dùng trong việc thiết lập hệ thống mạng 5G.

Ngày 24/4, sau khi kết thúc một cuộc họp với các bộ trưởng, trước giới truyền thông quốc tế, Thủ tướng Theresa May đã tuyên bố loại bỏ tập đoàn Huawei khỏi dự án thiết lập hệ thống mạng 5G, South China Morning Post đưa tin.

Thủ tướng May cho biết, lệnh cấm sẽ chỉ áp dụng cho những thiết bị quan trọng như chip 5G. Đối với các thiết bị phần cứng thông thường, Chính phủ Anh vẫn cho phép tập đoàn Huawei nhập khẩu vào nước Anh, nhưng tất cả các thiết bị này sẽ được kiểm định kĩ càng.

Một quan chức giấu tên tiết lộ rằng, các bộ trưởng Anh đã yêu cầu đưa ra lệnh cấm hoàn toàn đối với Huawei, hất chân tập đoàn này ra khỏi nước Anh và không cho phép bất cứ doanh nghiệp Anh nào được phép nhập thiết bị từ Huawei. Tuy nhiên, do e ngại sẽ làm rạn nứt quan hệ với Trung Quốc, họ đã xét lại và chỉ ban hành lệnh cấm đối các thiết bị công nghệ sử dụng mạng 5G.

Chính phủ Anh đã ra quyết định loại bỏ tập đoàn Huawei khỏi dự án lắp đặt hệ thống mạng 5G. Ảnh: South China Morning Post

Theo quan chức trên, từ lâu, các cơ quan tình báo Anh luôn để mắt rất kĩ đến Huawei và xét thấy một số dấu hiệu khả nghi. Điều này đã khiến cho giới nội các của Anh lo lắng về nguy cơ tập đoàn này sử dụng công nghệ gián điệp trên các thiết bị điện tử và họ đã quyết định ban hành lệnh cấm trên.

Được biết, đây không phải là lần đầu tiên tập đoàn Huawei bị bài trừ ở một quốc gia. Từ giữa năm 2018 đến nay đã có 3 quốc gia ra lệnh cấm đối với Huawei bao gồm có New Zealand, Úc, Mỹ và giờ đây, sau quyết định trên, Anh đã chính thức gia nhập hàng ngũ các nước ra lệnh cấm sử dụng các thiết bị của Huawei.

Tác giả: QUANG THỤY

Nguồn tin: Thế Giới Tiếp Thị Online

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok