Thế giới

Anh ban lệnh cấm nói dối vào ngày "Cá tháng Tư"

Anh năm nay đã ban hành lệnh cấm các trò đùa nhân ngày Nói dối 1/4, vì lo ngại người dân nước này có thể sẽ không phân biệt được đâu là sự thật, đâu là nói dối và điều này có thể gây ra bất ổn trong lúc Anh đang đối mặt với kịch bản rời khỏi EU mà không đạt được thỏa thuận.

Anh ban lệnh cấm nói dối vào ngày Cá tháng Tư - 1

Những trò đùa vui ngày Cá tháng 4 được cho là mối đe dọa nghiêm trọng tới an ninh tại Anh khi viễn cảnh Brexit vẫn đang bế tắc (Ảnh minh họa: Guardian)

Các quan chức Văn phòng Nội các Anh ngày 31/3 đã quyết định viện dẫn một đạo luật lâu đời, cấm các trò đùa nhân ngày Cá tháng Tư năm nay. Đây là ngày mà tại nhiều quốc gia, trong đó có Anh, mọi người có thể nói dối để đùa vui hoặc trêu chọc người khác.

Tuy nhiên, ngày Cá tháng Tư tại Anh năm nay, Anh đang trải qua tình hình khá nhạy cảm khi vấn đề đàm phán rời EU đang trong thế bế tắc và những thông tin sai lệch có thể gây ra bất ổn trong xã hội.

Theo đó, Văn phòng Nội các dẫn một đạo luật có từ năm 1653 nghiêm cấm việc lan truyền những thông tin giả mạo. Cơ quan này yêu cầu các trang tin, hãng thông tấn, và giới truyền thông nói chung không được đăng tải những câu chuyện Cá tháng Tư như mọi năm, với lo ngại những thông tin sai lệch có thể gây ra bất ổn.

Theo Telegraph, đây là động thái khá bất thường của Văn phòng Nội Các.

Động thái này được đưa ra sau khi có những thông tin nói rằng việc Brexit không có thỏa thuận với EU sẽ khiến hàng hóa nhu yếu phẩm như trở nên khan hiếm. Những thông tin trên trong thời điểm nhạy cảm có thể “thổi bùng” nỗi lo ngại của người dân Anh và gây ra hậu quả.

Vì thế, Văn phòng Nội Các tuyên bố rằng những trò đùa Cá tháng Tư năm nay được coi là “mối đe dọa nghiêm trọng” tới nỗ lực của chính phủ trong việc duy trì ổn định khi kịch bản khủng hoảng Brexit diễn ra.

Ngày 29/3, các nghị sĩ ở Hạ viện Anh lần thứ 3 bác bỏ thỏa thuận Brexit của Thủ tướng Theresa May. Trước đó, các nghị sĩ Anh đã bỏ phiếu thông qua việc hoãn kế hoạch rời EU so với dự kiến ban đầu là 29/3.

Vì vậy, hạn chót Brexit lúc này là ngày 12/4. Quốc hội Anh tới lúc này vẫn chưa có được phương án cụ thể trong bối cảnh chưa đầy 2 tuần nữa là hạn cuối cùng. Mọi kịch bản, bao gồm cả việc Anh không rời EU, vẫn đang được bỏ ngỏ. Tuy nhiên, khả năng xấu nhất chính là Anh sẽ tách khỏi liên minh mà không đạt được thỏa thuận, một kịch bản có thể gây ra khủng hoảng trên diện rộng tại Anh.

Phát ngôn viên Ali Ploorf của Văn phòng Nội các cho biết trong tình thế lúc này, rất khó để phân biệt được đâu là tin thật, đâu là lời nói đùa. “Hãy tưởng tượng ai đó ra đường nói vui miệng rằng các nơi đã hết sữa, đã hết quả bơ. Nó có thể gây nên bất ổn. Vì vậy, những trò đùa như vậy cần phải bị cấm”, quan chức trên cho biết.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: Cá tháng 4 , Brexit , nói dối , Anh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok