Bạn cần biết

Ăn gì để cải thiện chứng hay quên

Óc lợn, trứng chim câu, trứng chim cút... là thực phẩm nên ăn thường xuyên để cải thiện trí nhớ.

Óc lợn

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet

Sách thuốc cổ viết: “Trư não bổ cốt tủy, ích hư lao, trị thần kinh suy nhược”. Bởi vậy, việc dùng óc lợn cho người mắc chứng hay quên do suy nhược thần kinh là rất thích hợp. Có thể lấy óc lợn 1 bộ, hoài sơn 30g và kỷ tử hấp chín rồi ăn. Đây cũng là một ví dụ minh họa cho thuyết “dĩ tạng bổ tạng” (dùng tạng phủ bổ tạng phủ) của Đông y.

Trứng chim bồ câu

Có công dụng bổ thận tinh dùng rất tốt cho người suy giảm trí nhớ do thận hư kèm theo chóng mặt, ù tai, lưng gối đau mỏi. Có thể dùng trứng chim bồ câu 5 quả, long nhãn 15g, kỷ tử 15g, đường phèn 25g, trộn đều hấp chín, ăn mỗi ngày 1-2 lần.

Trứng chim cút

Có giá trị dinh dưỡng cao, giàu lecithin, một chất rất cần thiết cho cấu trúc và hoạt động của não bộ. Dùng liên tục mỗi ngày 2 lần, mỗi lần 2 quả dưới dạng đánh thành kem trứng.

Cá hồi

Cá, đặc biệt là cá hồi, được xem là "thực phẩm của não" nhờ chứa nhiều axit béo omega-3. "Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng chế độ ăn uống chứa nhiều axit béo omega-3 giúp giảm tỉ lệ mất trí nhớ và cải thiện khả năng ghi nhớ của não", TS. Lauri Wright - trợ lý giáo sư về dinh dưỡng tại Đại học Nam Florida (Mỹ) nói.

Bà dẫn nghiên cứu của các chuyên gia Trung tâm Y tế Đại học Rush ở Chicago (Mỹ). Nghiên cứu này đã theo dõi hơn 6.000 người trong bốn năm để xem chế độ ăn uống ảnh hưởng như thế nào đến trí nhớ của họ.

Kết quả cho thấy những người ăn cá thường xuyên (ít nhất mỗi tuần một lần) bị suy giảm trí nhớ chậm hơn 12% so với những người không ăn cá, đồng thời giảm đến 60% nguy cơ mắc bệnh Alzheimer (chứng bệnh gây mất trí nhớ).

Ngoài cá hồi, cá thu, cá trích, cá mòi cũng là những món giàu axit béo omega-3 có ích cho não.

Cà ri

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện Curcumin – thành phần chính trong củ nghệ và bột cà ri có thể làm chậm sự hình thành các mảng bám (có liên quan đến sự phát triển bệnh Alzheimer), thậm chí phá hủy mảng bám trong não chuột. Cà ri cũng đã được chứng minh giúp ngăn ngừa ung thư và bệnh tim.

Tác giả: Bằng Lăng (TH)

Nguồn tin: tieudung.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok