Đẹp

Ai dễ bị khô da, nứt nẻ?

Rất nhiều người xảy ra tình trạng da thô ráp, nhám, khô khi chạm vào mà không biết cách khắc phục.

Những người dễ bị da khô nứt nẻ?

Da bị khô do chức năng bảo vệ của lớp sừng bị suy giảm. Ở những bệnh nhân khô da, giảm lượng lipid trong lớp sừng, tỷ lệ ceramide, cholesterol và các acid béo tự do có thể thay đổi hoặc bình thường. Các tế bào sừng cũng giảm tăng sinh. Kết quả là khả năng giữ nước của lớp sừng bị giảm đi.

Bệnh nhân có tình trạng này thường có tiền căn gia đình; Thường gặp ở bệnh nhân mắc các bệnh da như viêm da cơ địa, vảy nến; Càng lớn tuổi, da càng trở nên mỏng và khô hơn. Từ 40 tuổi trở đi, nên sử dụng kem dưỡng ẩm mỗi ngày; Da khô xuất hiện muộn hơn có thể gặp trong một số tình trạng hay bệnh lý như: phụ nữ ở độ tuổi mãn kinh, nhược giáp, bệnh thận mạn, suy dinh dưỡng, hay do sử dụng một số thuốc (ví dụ như retinoid uống, thuốc lợi tiểu, thước ức chế thụ thể yếu tố tăng trưởng thượng bì).

Ngoài ra, có thể bị khô da khi tiếp xúc với môi trường độ ẩm thấp: ở sa mạc hoặc môi trường gió, lạnh; Mở máy điều hòa quá mức; Tiếp xúc nhiệt tỏa ra trực tiếp từ lò sưởi; Tắm quá nhiều, công việc tiếp xúc nước nhiều như các ngành điều dưỡng, làm tóc,...; Tiếp xúc nước hồ bơi, có chứa nhiều clo; Tiếp xúc trực tiếp xà phòng, chất tẩy rửa; Sử dụng thuốc bôi không phù hợp như cồn; Cọ xát với quần áo thô ráp.

Cách trị khô da hiệu quả

Mặc đồ chống nắng khi ở ngoài trời

Da bị tổn thương do ánh nắng là một trong những nguyên nhân chính khiến bạn có làn da khô ráp, nhăn nheo và sần sùi. Bạn có thể giúp ngăn ngừa tình trạng này bằng cách thoa kem chống nắng có chỉ số SPF 30 và mặc đồ chống nắng đầy đủ khi ra ngoài.

Vào những ngày có thời tiết mát mẻ, hãy chắc chắn chọn những bộ cánh thoải mái để tránh cơ thể bị nóng hay tiết mồ hôi quá nhiều – tình trạng khiến da dễ bị kích ứng.

Đôi môi khô, nứt nẻ khiến bạn thiếu tự tin. Để môi luôn mềm mịn và giữ được độ ẩm trong thời tiết lạnh, hãy thoa son dưỡng môi có chỉ số chống nắng SPF 15 và sử dụng khăn choàng, khẩu trang hoặc mũ nón để che chắn.

Vào mùa hè, hãy mặc những chiếc áo thun mỏng, rộng rãi và dài tay kèm đội mũ rộng vành để bảo vệ cổ, tai và mắt khi bạn cần ra ngoài trời.

Thoa kem dưỡng ẩm

Sử dụng kem dưỡng ẩm sau khi tắm là cách trị khô da tối ưu. Với những công dụng của thuốc mỡ, kem, và lotion, làn da của bạn sẽ được giữ ẩm. Để cung cấp đủ độ ẩm cho da, bạn cần phải thoa kem dưỡng ẩm trong vòng vài phút sau khi tắm khi da bạn ráo nước hoặc sau khi rửa mặt hay rửa tay.

Hãy thử sử dụng thuốc mỡ hoặc kem thay cho lotion

Mặc dù lotion có thể giữ ẩm cho làn da của bạn, nhưng nó có thể kém hiệu quả và gây khó chịu hơn so với thuốc mỡ và các loại kem khác. Vì lý do này, bạn nên sử dụng kem hoặc thuốc mỡ có chứa dầu như tinh dầu ô liu hay tinh dầu jojoba. Các thành phần khác cũng có công dụng giúp làm dịu da khô bao gồm axit lactic, ure, axit hyaluronic, dimethicone, glycerin, lanolin, dầu khoáng, và petrolatum.

Mặt nạ bơ giúp dưỡng da khô

Mặt nạ bơ tự làm là cách trị khô da tự nhiên. Nếu da bạn có độ khô khá nhiều, bạn nên dùng một nửa quả bơ, một muỗng cà phê dầu ô liu, và một muỗng canh mật ong để làm mặt nạ cho da. Bạn nên đắp mặt nạ lên mặt và để khoảng 15 đến 20 phút. Sau đó, bạn có thể rửa sạch da mặt của mình. Để dưỡng ẩm cho làn da của bạn nhiều hơn, bạn có thể thoa kem dưỡng ẩm thường ngày sau khi đắp mặt nạ.

Dầu ô liu giúp làm sạch da

Dầu ô liu không làm tắc nghẽn lỗ chân lông trên da mà còn hoạt động như một chất tẩy rửa và dưỡng ẩm tự nhiên. Những gì bạn cần làm là xoa dầu vào da, sau đó đắp một lớp khăn ấm và ẩm lên mặt cho đến khi nó nguội. Bạn có thể lau sạch dầu thừa để làm sạch da sau khi sử dụng dầu ô liu.

Tác giả: Anh Đào (TH)

Nguồn tin: tieudung.vn

  Từ khóa: khô da , nứt nẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok