Trong tỉnh

Ai cho phép xây dựng trước, đấu thầu sau?

Mấy ngày này, người dân xã Tiến Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa vô cùng bức xúc trước việc chính quyền xã tổ chức đấu thầu công trình xây dựng khu sân vận động trị giá nhiều tỷ đồng, trong khi đã cho nhà thầu xây dựng cách đấy cả tháng trời.

Công trình sân vận động xã Tiến Lộc mặc dù đấu thầu chưa ráo mực, thế nhưng chủ đầu tư đã tạo điều kiện cho nhà thầu thi công nhiều hạng mục. Ảnh: VT

Theo thông tin người dân địa phương phản ánh, chúng tôi tìm về xã Tiến Lộc, huyện Hậu Lộc để tìm hiểu sự việc.

Tại khu sân vận động vừa mới được tổ chức đấu thầu cách đó khoảng 3 ngày, thế nhưng hàng trăm khối đất đã được san lấp, san gạt bằng phẳng từ lúc nào, kè chân móng sân vận động cũng đã được nhà thầu xây dựng làm từ trước đó.

Mặc dù công trình đang được xây dựng dở dang, nhưng các phần việc cũng cơ bản hoàn thành, hiện nhà thầu cũng đang huy động lực lượng tiến hành thi công các phần việc quan trọng của sân vận động là có thể đưa vào hoạt động ngay.

Mặc dù mới đăng thông báo đấu thầu, nhưng công trình đã được chủ đầu tư ưu ái cho doanh nghiệp thi công. Ảnh: VT

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 6/6/2018, chủ đầu tư là UBND xã Tiến Lộc đã đăng thông báo mời thầu công trình Trung tâm Văn hóa xã Tiến Lộc - hạng mục sân vận động, đã phê duyệt dự án đầu tư theo Quyết định số 1423/QĐ-UBND. Tổng mức đầu tư của dự án là hơn 5 tỷ 320 triệu đồng, nguồn vốn ngân sách xã và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác.

Gói số 01 thi công xây lắp công trình bao gồm hạng mục chung trị giá 4.736.168.844 đồng; gói số 02 tư vấn lập hồ sơ yêu cầu (HSYC) và đánh giá hồ sơ đề xuất trị giá 20.460.250 đồng; gói số 03 tư vấn giám sát thi công trị giá 150.321.880 đồng; gói số 04 kiểm toán độc lập công trình trị giá 26.558.265 đồng. Phương thức lựa chọn nhà thầu, một giai đoạn một túi hồ sơ, hình thức hợp đồng trọn gói, thời gian thực hiện hợp đồng trong vòng 6 tháng.

Công trình sân vận động xã Tiến Lộc có tổng trị giá hơn 5 tỷ 320 triệu đồng. Ảnh: VT

Việc thông báo mời thầu là vậy, thế nhưng trong lúc chủ đầu tư đăng thông báo mời thầu thì tại công trình này đã diễn ra tình trạng đơn vị thi công tổ chức san lấp, kè móng trước khi trúng thầu.

Được biết, đơn vị trúng thầu là Công ty Linh Hoàng. Đơn vị này có liên quan đến người nhà của 1 lãnh đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hậu Lộc. “Chắc phải có lợi ích nhóm, chỉ đạo từ trên xuống nên ở xã mới cho làm như vậy. Chứ ai lại dám cho xây dựng trước, đấu thầu sau là trái quy định của pháp luật. Theo quy định phải hủy kết quả trúng thầu, xử lý nghiêm minh cá nhân, tập thể để xảy ra sai phạm “động trời” này”, người dân kiến nghị.

Ông Phạm Anh Khoa, Chủ tịch UBND xã Tiến Lộc trao đổi vụ việc với phóng viên. Ảnh: VT

Trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra, ông Phạm Anh Khoa, Chủ tịch UBND xã Tiến Lộc thừa nhận: Việc phản ánh của công dân liên quan đến công trình sân vận động xây dựng trước, đấu thầu sau là đúng thực tế. Việc tổ chức đấu thầu dự án được diễn ra vào ngày thứ 6 tuần trước, có 3 đơn vị tham gia đấu thầu, Công ty Linh Hoàng là đơn vị trúng thầu, đơn vị này đang xây dựng nhà văn hóa và khu tường rào cho UBND xã.

“Tôi mới về đây nhận công tác, về mặt thủ tục, hồ sơ pháp lý, chủ đầu tư phải thuê một công ty làm mời thầu, đấu thầu”, ông Khoa cho biết.

Với sự việc nêu trên, đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa sớm chỉ đạo các ban, ngành chức năng phối hợp với UBND huyện Hậu Lộc kiểm tra, làm rõ, xử lý nghiêm minh những vi phạm, tránh tái diễn việc “thông thầu”, “lợi ích nhóm” thì mới trấn an được dư luận.

Liên quan đến sự việc, Báo Thanh tra sẽ tiếp tục theo dõi, thông tin đến bạn đọc.

Tác giả: Văn Thanh

Nguồn tin: Báo Thanh tra

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok