Thế giới

Ai Cập tìm chủ nhân quan tài chứa hộp sọ và 500 lá vàng

Bộ Cổ vật Ai Cập tiến hành một nghiên cứu mới nhằm khám phá bí ẩn trong chiếc quan tài tìm thấy cách đây 110 năm ở Thung lũng các vị vua tại Luxor.

Chiếc quan tài bí ẩn tìm thấy trong khu mộ KV55. Ảnh: Twitter.


Theo RT, 500 lá vàng và chiếc hộp sọ trong kho lưu trữ của bảo tàng ở Cairo sẽ trở thành tâm điểm của cuộc nghiên cứu.

Chiếc quan tài từ lâu đã trở thành đề tài gây tranh cãi giữa các nhà Ai Cập học. Nhiều ý kiến cho rằng khu mộ từng chứa xác vua Akhenaten, người trị vì Ai Cập vào năm 1350 trước Công nguyên. Ông là cha đẻ của pharaoh nổi tiếng nhất trong lịch sử Ai Cập, vua Tutankhamen.

Một ghi chép viết tay ở Pháp vào năm 1906 nhận định quan tài thuộc về một thành viên hoàng tộc chưa rõ danh tính. Trong khi đó, nghiên cứu tiến hành năm ngoái kết luận các lá vàng chắc chắn thuộc quan tài trong khu mộ ký hiệu KV55.

Edward Ayrton, chuyên gia khảo cổ học đến từ Anh, là người phát hiện khu mộ KV55 gần mộ vua Tutankhamun và Ramesses IX. Tuy nhiên, danh tính của chủ nhân khu mộ chưa từng được xác nhận. Quan tài trong khu mộ đang nằm trong phòng triển lãm của Bảo tàng Ai Cập ở Cairo.

Theo Bộ Cổ vật Ai Cập, một đội chuyên gia khảo cổ và phục chế Ai Cập sẽ cùng làm việc để tìm ra chủ nhân quan tài cũng như khu mộ KV55, với nguồn kinh phí từ Trung tâm Nghiên cứu Mỹ (ARCE).

"Nhóm nghiên cứu đang tiến hành xác định niên đại cỗ quan tài thông qua những điểm giống nhau giữa các bộ phận quan tài và phần chữ khắc", đại diện Bộ Cổ vật Ai Cập, cho biết.

Tác giả bài viết: Phương Hoa

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok