Đẹp

9 thói quen nguy hiểm nhiều người mắc phải sau khi tập thể thao

Rất nhiều người sau khi tập thể dục ngồi xuống, uống nước lạnh hoặc không tắm... những thói quen này đều là không đúng và dễ gây hại cho sức khoẻ.

Sau khi tập thể dục thì một số người vẫn có thể mắc phải vài thói quen gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe. Đó có thể chỉ đơn giản là những thói quen như ngồi nghỉ ngay khi vừa tập luyện với cường độ cao, đi tắm ngay sau khi tập...Đây là một số điều bạn cần tránh sau khi tập thể dục.

Không được ngồi xổm nghỉ ngơi

Đây là thói quen rất phổ biến của mọi người sau khi vận động cảm. Khi thấy mệt mỏi chúng ta thường ngồi xuống để nghỉ ngơi. Thực ra, đây là một sai lầm. Sau khi tập thể dục, nếu như lập tức ngồi xuống để nghỉ ngơi, sẽ gây cản trở dòng chảy của máu ở chân, ảnh hưởng đến sự tuần hoàn của máu, vì vậy thân thể thêm mỏi mệt và bị choáng.

Ngồi quạt điện, điều hòa ngay sau khi tập

Rất nhiều người có thói quen ngay sau khi tập thì ngồi trong phòng điều hòa hoặc đứng trước quạt điện để làm mát cơ thể. Tuy nhiên, khi tập thể dục thì các mạch máu dưới da sẽ giãn nở, nhiệt độ cơ thể cũng tăng cao, làm các lỗ chân lông giãn to và tiết ra nhiều mồ hôi hơn. Thế nên, việc làm mát cơ thể bằng những cách này có thể làm rối loạn chức năng điều tiết nhiệt độ cơ thể, gây suy giảm chức năng miễn dịch, dễ mắc bệnh cảm lạnh, đau bụng tiêu chảy, hen suyễn và một số bệnh khác.

Không ăn nhiều chất béo

Bạn sẽ phá hỏng kết quả mà bạn đã rất vất vả để có được khi tập thể thao bằng cách ăn khoai tây chiên. Bạn cần phải ăn nhiều thực phẩm protein và tinh bột vì chúng có thể được tiêu hóa và nhanh chóng đi vào dòng máu. Ngược lại, chất béo có xu hướng làm chậm hệ thống tiêu hóa.

Không uống nước

Không uống nước là điều tồi tệ nhất mà bạn phải tránh sau khi tập luyện. Sau khi tập thể dục, cơ thể mất rất nhiều năng lượng và nước, bạn phải bổ sung lượng nước mà cơ thể đã mất.

Tắm ngay sau khi tập

Tốc độ lưu thông của máu trong cơ thể bạn sẽ tăng nhanh hơn sau khi tập, kéo theo đó là cường độ tập luyện và nhịp tim cũng đập nhanh, mạnh hơn. Kể cả bạn có đi tắm bằng nước nóng hay nước mát thì quá trình tuần hoàn máu trong các cơ bắp và dưới da sẽ tiếp tục tăng nhanh, dễ dẫn đến lượng máu cung cấp cho các cơ quan khác không đủ. Ngoài ra, việc tắm ngay sau khi tập còn dễ dẫn đến tình trạng thiếu máu não, trường hợp nặng có thể gây đau tim, nguy hiểm đến tính mạng.

Để giúp thân nhiệt ổn định trở lại thì bạn nên đợi cơ thể ráo mồ hôi, nhịp tim và hơi thở điều hòa tốt, lau khô người để sau khoảng 20 phút thì mới đi tắm nhé.

Không thay quần áo

Quần áo ướt đẫm mồ hôi là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn phát triển. Nếu bạn không thay quần áo sau khi tập thể dục lượng vi khuẩn nhiều trên quần áo sẽ tấn công cơ thể và gây ra các bệnh về da.

Chạm vào da mặt

Chạm vào mặt bạn bằng bàn tay đầy mồ hôi sẽ dẫn đến việc truyền vi trùng vào khuôn mặt của bạn. Đặc biệt, đối với những bạn tập bằng máy tập công cộng ở công viên hay phòng tập gym thì vi khuẩn bám vào tay càng nhiều hơn do đã có không biết bao nhiêu người chạm vào những thiết bị đó.

Không thư giãn sau khi tập

Bạn cần thư giãn, thả lỏng cơ thể sau một buổi tập thể dục. Bạn có thể làm điều này bằng cách giãn cơ hoặc thực hiện một vài động tác yoga để làm nhịp tim trở lại bình thường. Nó sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong thời gian tiếp theo.

Tập quá sức với cơ thể

Mặc dù, việc tập luyện giúp sức khỏe của bạn ổn định và khỏe khoắn hơn. Thế nhưng, nếu bạn tập quá sức thì có thể gây nên những tổn hại không nhỏ cho tim cũng như sức khỏe về sau. Bởi việc tập luyện quá sức sẽ khiến cơ thể mất dần năng lượng, gây ảnh hưởng đến các chức năng hoạt động của cơ bắp.

Tác giả: Lan Anh

Nguồn tin: tieudung.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok