Du lịch

8 món ăn uống nghe tên đã biết phố

Du khách đến Hà Nội, sẽ được giới thiệu về bún chả Hàng Mành, trà chanh Đào Duy Từ, nộm bò khô Hồ Hoàn Kiếm hay phở cuốn Ngũ Xã.

Hà Nội có những con đường tập trung nhiều hàng quán bán một món giống nhau. Vì vậy, chỉ cần nhắc tên món, các tín đồ ẩm thực cũng biết được phải đến nơi nào.

Bít tết Hòe Nhai

Với bít tết chảo gang, nhiều người nghĩ ngay tới Hòe Nhai vì độ phổ biến của món ăn trên con phố này. Bạn sẽ thấy hàng chục quán hàng san sát nhau, được nhận biết điểm khác ở số nhà. Bít tết ở đây đầy đặn, với trứng chiên, 2-3 miếng thịt bò dày bản, khoai tây, thịt xá xíu và pa tê. Tất cả nguyên liệu được đẫm trong nước sốt và làm nóng trên chiếc chảo gang. Khi mang ra bàn và mở nắp đậy, món ăn vẫn nghi ngút khói. Địa chỉ gợi ý là quán số 3 Hà Cúc, quán số 5 Gia Bảo, quán số 6, quán 20A và quán Ngon số 18 với pate thơm ngậy và thịt bò đập mềm. Mỗi suất kèm bánh mì có giá khoảng 60.000 - 70.000 đồng.

Ngoài Hòe Nhai, Hà Nội còn một phố bít tết nữa mang tên Hòa Mã.

Một phần đầy đủ có giá 60.000 đồng. Ảnh: Hinvu.

Hoa quả dầm Tô Tịch

Cũng giống Hòe Nhai, Tô Tịch ban đầu chỉ có một quán bán hoa quả dầm, sau đó nhiều cửa hàng mọc lên, biến món ăn trở thành thương hiệu của con phố. Các loại hoa quả dầm ở đây chủ yếu có bơ, xoài, thanh long, dưa hấu, mít và một số loại quả theo mùa khác như nhãn, vải... Mỗi bát được bán với giá 25.000 đồng, thêm kem là 30.000 đồng.

Phở cuốn Ngũ Xã

Con phố là nơi khai sinh ra món phở cuốn, gồm nhân thịt bò xào, thịt lợn luộc, các loại rau sống, củ thái nhỏ, cuộn trong miếng bánh phở lớn. Sau nhiều năm ra đời, món ăn đã quen thuộc với người Hà Nội và lan rộng ra các con phố.

Phở cuốn ở Ngũ Xã có giá khoảng 5.000 đồng một chiếc. Thông thường phải ăn từ 3 đến 5 chiếc mới đủ no. Du khách có thể tới quán Hương Mai, Hưng Bền. Món ăn gợi ý thêm là phở chiên trứng và phở chiên phồng, ăn kèm cải xào thịt bò.

Caramen Hàng Than

Xuất xứ từ châu Âu, bánh flan hay caramen thơm ngậy mùi trứng, sữa đã trở thành món ăn vặt nổi tiếng ở phố Hàng Than. Caramen được biến tấu với nhiều món như nếp cẩm, trân châu, hoa quả. Quán đông khách nhất là Dương Hoa, ở số 29. Caramen có giá 8.000 đồng một bát, caramen thêm nhân là 15.000 - 20.000 đồng. Ngoài ra, quán còn kem dừa được nhiều du khách yêu thích, giá 70.000 đồng một quả.

Caramen ở đây ngọt vừa, ăn kèm đá không gây ngán. Ảnh: Shim Schewing

Bún chả Hàng Mành

Ở đầu ngã ba Hàng Nón và Hàng Mành có nhiều quán bún chả, hầu hết đều ghi tên giống nhau. Trong đó, có một quán lâu đời, đã mở cửa từ năm 1966 với tên gọi là Đắc Kim. Thịt nướng ở quán mềm, do lấy từ ba chỉ hoặc sát nách lợn. Một bát đầy đặn có giá là 60.000 đồng, có thể ăn chung cho hai người. Do từng xuất hiện trên các trang tin quốc tế như CNN, quán thu hút nhiều du khách nước ngoài.

Bún đậu Hàng Khay

Nằm trong con ngõ hẹp số 31 Hàng Khay là ba quán bán bún đậu mắm tôm nằm gần nhau. Buổi trưa, khách thường ngồi tràn ra ngoài ngõ, tạo cảnh quan đông đúc và nhộn nhịp. Trong đó, đông khách và có thâm niên lâu đời nhất là quán cô Tuyến, ở phía trong cùng. Điểm ngon nhất của món ăn là đậu nhỏ, chiên giòn kỹ 4 mặt và chân giò cuốn chặt trước khi luộc, thái ra từng miếng tròn đều, chắc thịt. Tuy nhiên, quán có điểm trừ là không gian hẹp. Nhiều thực khách nhận xét, do quán đông khách, các món ăn kèm bún không ngon như trước.

Trà chanh Đào Duy Từ

Con phố nhỏ hẹp được coi là ngôi nhà đầu tiên của trà chanh. Dù đã có mặt ở nhiều con phố, trà chanh Đào Duy Từ vẫn có hương vị đặc biệt với độ chát vừa phải, thoang thoảng mùi hoa nhài và đậm vị chanh, đường. Một số khách cho biết họ vẫn chuộng trà chanh ở đây do yêu thích không gian chật hẹp của con phố, nơi có nhiều tiếng cười nói và tiếng tí tách của hạt hướng dương. Ngoài trà chanh, Đào Duy Từ cũng nổi tiếng với món bún nem cua bể vuông, giá khoảng 45.000 đồng một suất.

Thành phố còn nhiều con đường trà chanh khác như Nhà Thờ, Chợ Gạo.

Nộm bò khô Hồ Hoàn Kiếm

Nằm ở trung tâm phố cổ là con đường mang tên Hồ Hoàn Kiếm, kéo dài khoảng 50 m. Tại đây, chỉ cần đếm qua cũng thấy 3, 4 quán nộm bò khô. Mặc dù được làm với các nguyên liệu giống nhau gồm đu đủ, thịt bò khô, gân bò, mề quay, gan sấy, quán Long Vi Dung vẫn đông khách nhất. Người ta có thể nhận ra điểm khác biệt ở nước chan đậm đà hơn. Ngoài ra, du khách có thể ghé hàng rong ở ngay đầu đường, được bán bởi hai vợ chồng lớn tuổi. Nộm bò ở đây đầy đặn, bánh bột lọc ngon, dẻo và người bán niềm nở, thân thiện.

Nộm bò khô có giá 35.000 đồng một bát. Ảnh: Quang.


Tác giả: Lan Hương

Nguồn tin: VnExpress.

  Từ khóa: món ăn , du lịch

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok