Trong nước

7 sự kiện nổi bật của Quốc hội năm 2018

Trong năm 2018, Quốc hội đã có hàng loạt sự kiện quan trọng, nổi bật như bầu Chủ tịch nước, lấy phiếu tín nhiệm, phê chuẩn Hiệp định CPTPP và thông qua nhiều luật...

2018 là năm thứ 3 của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV, là năm bản lề trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và các Nghị quyết của Quốc hội khóa XIV. Hoạt động của Quốc hội để lại nhiều dấu ấn với hàng loạt sự kiện quan trọng.

Nhân kỷ niệm 73 năm ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam (6/1/1946 - 6/1/2019) và đầu năm mới, cùng điểm lại những sự kiện nổi bật trong năm 2018.

Quốc hội bầu Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng giữ chức vụ Chủ tịch nướcSáng 23/10/2018, với tín nhiệm rất cao, Quốc hội đã bầu Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng giữ chức Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam nhiệm kỳ 2016-2021. Đây là sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, được dư luận trong nước và quốc tế quan tâm. Lần đầu tiên sau 32 năm, người đứng đầu Đảng đồng thời đứng đầu Nhà nước. Tính từ năm 1945, đã có ba người giữ chức vụ cao nhất trong Đảng đảm nhận chức danh đứng đầu Nhà nước, trước đó là Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tổng bí thư Trường Chinh.

Xem xét, thông qua nhiều đạo luật quan trọng Năm 2018, Quốc hội thông qua 16 dự án luật. Đây là những dự án luật rất quan trọng, đáp ứng yêu cầu của thực tiễn, tạo chính sách mang tính đột phá cho phát triển kinh tế - xã hội; đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, lãng phí; đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao; bảo đảm quốc phòng, an ninh... như Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 37 luật có liên quan đến quy hoạch; Luật Phòng, chống tham nhũng; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học; Luật Công an Nhân dân; Luật Cảnh sát biển Việt Nam; Luật An ninh mạng; Luật Quốc phòng...

Phê chuẩn Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTTP) cùng các văn kiện liên quan Ngày 12/11/2018, tại kỳ họp thứ 6, với 100% đại biểu có mặt biểu quyết tán thành, Quốc hội thông qua Nghị quyết số 72/2018/QH14 phê chuẩn Hiệp định CPTTP cùng các văn kiện liên quan. Quốc hội cũng giao Chính phủ nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung văn bản quy phạm pháp luật liên quan để phát huy tối đa vai trò quan trọng của Hiệp định đối với phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện cam kết của Việt Nam. Việc tham gia và sớm phê chuẩn Hiệp định CPTTP giúp Việt Nam thể hiện cam kết mạnh mẽ đối với đổi mới và hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng; khẳng định vai trò và vị thế đất nước trong khối ASEAN, khu vực cũng như trên trường quốc tế.

Tổ chức thành công Hội nghị thường niên lần thứ 26 Diễn đàn Nghị viện châu Á - Thái Bình Dương (APPF-26) Từ ngày 18 đến 21/1/2018, tại Hà Nội, Quốc hội đăng cai tổ chức Hội nghị APPF-26 với chủ đề “Quan hệ đối tác nghị viện vì hòa bình, sáng tạo, tăng trưởng bền vững”. Tại hội nghị, đã có 13 dự thảo nghị quyết và Tuyên bố Hà Nội được thảo luận, thông qua với sự tham gia của 22 đoàn Nghị viện, 356 khách quốc tế, trong đó có 7 Đoàn cấp Chủ tịch Quốc hội, 10 cấp Phó chủ tịch Quốc hội, đặc biệt có sự tham dự của Chủ tịch IPU, Tổng Thư ký IPU. Kết quả này thể hiện sự thành công của hội nghị và uy tín của Quốc hội Việt Nam trong vai trò chủ nhà, được các nghị viện thành viên đánh giá cao.

Lấy phiếu tín nhiệm Tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội lấy phiếu tín nhiệm đối với 48 người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn. Công tác được triển khai nghiêm túc, thận trọng, chu đáo và trách nhiệm, theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm dân chủ, khách quan. Việc lấy phiếu tín nhiệm là nội dung giám sát đặc biệt quan trọng của Quốc hội trong năm 2018. Kết quả lấy phiếu là “thước đo” hiệu quả hoạt động của những người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn; đồng thời, là nguồn động lực để họ tiếp tục cống hiến, người chưa được tín nhiệm cao sẽ phấn đấu khắc phục hạn chế, bất cập để nâng cao hiệu quả công tác.

Cải tiến, đổi mới hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn Chất vấn và trả lời chất vấn theo phương thức “Hỏi nhanh - Đáp gọn” là một trong những cải tiến, đổi mới quan trọng trong hoạt động giám sát, nhằm tăng tính đối thoại, tranh luận. Theo số liệu thống kê, số lượt đại biểu chất vấn và tranh luận tại kỳ họp thứ 5 là 250, kỳ họp thứ 6 là 217. Đây là số lượt chất vấn và tranh luận nhiều nhất từ trước tới nay. Bên cạnh đó, tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội đã giám sát việc thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn từ đầu nhiệm kỳ đến hết kỳ họp thứ 4 thông qua việc chất vấn và trả lời chất vấn. Tại phiên chất vấn, đã có 19 bộ trưởng, trưởng ngành cùng 2 phó thủ tướng trả lời, nhiều nhất từ đầu nhiệm kỳ đến nay.

Thí điểm hợp nhất Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, Văn phòng HĐND và Văn phòng UBND cấp tỉnh Ngày 4/10/2018, Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết số 580/2018/UBTVQH14 về việc thí điểm hợp nhất Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, Văn phòng HĐND và Văn phòng UBND cấp tỉnh. Thời gian thực hiện thí điểm từ ngày 1/1/2019 đến hết ngày 31/12/2019. Tính đến cuối năm 2018, đã có 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện. Việc thí điểm hợp nhất 3 văn phòng nhằm nâng cao chất lượng công tác tham mưu, phục vụ, giảm đầu mối, giảm biên chế của khối văn phòng ở các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; thiết lập bộ máy giúp việc chung cho Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND, UBND cấp tỉnh đáp ứng yêu cầu đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ quan này trong giai đoạn hiện nay và các năm sau.

Tác giả: Nhật Lâm - Ngọc Duy

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok