Thế giới

6 người Trung Quốc bị bắt vì lừa đảo trực tuyến xuyên Thái Bình Dương

Nhà chức trách đảo quốc Vanuatu bắt 6 công dân Trung Quốc vì nghi ngờ điều hành đường dây lừa đảo qua Internet.

Thủ đô Port Vila (trái) và đảo Iririki (phải). Ảnh: Đại sứ quán Pháp.

Thủ đô Port Vila (trái) và đảo Iririki (phải) của đảo quốc Vanuatu. Ảnh: Đại sứ quán Pháp.

Chính quyền đảo quốc Vanuatu ở Nam Thái Bình Dương gần đây nhận được thông tin tố cáo về một nhóm người Trung Quốc vận hành đường dây lừa đảo qua Internet trên lãnh thổ nên quyết định mở cuộc đột kích vào ngày 27/6 tại địa điểm tình nghi ở thủ đô Port Vila.

Các điều tra viên Trung Quốc cũng được cử tới đảo quốc này để phối hợp với nhà chức trách địa phương xác định chỗ ở của các nghi phạm. Họ bắt 6 người Trung Quốc bị cáo buộc có hành vi lừa đảo trực tuyến trong vụ đột kích.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc chưa trả lời yêu cầu bình luận. Một số hoặc cả nhóm người được cho là mang quốc tịch kép Trung Quốc và Vanuatu.

Vụ bắt diễn ra khi nhiều người lo ngại về ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc ở Thái Bình Dương. Mỹ và đồng minh Australia từng kêu gọi các quốc đảo ở Nam Thái Bình Dương cảnh giác với chính sách ngoại giao và kinh tế của Trung Quốc. Hồi tháng 4, Vanuatu bác bỏ thông tin Trung Quốc muốn xây căn cứ quân sự lâu dài trên hòn đảo. Một tháng sau, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trao đổi với Thủ tướng Vanuatu Charlot Salwai rằng Bắc Kinh không tìm cách gây ảnh hưởng ở Thái Bình Dương.

Tác giả: Hồng Hạnh

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok