Pháp luật

6 năm tù cho đối tượng tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng

Chỉ vì mâu thuẫn giữa 2 anh em ruột mà Lê Văn D1 ở TP Thanh Hóa lôi súng ra dọa bắn anh Lê Minh D2 để rồi nhận cái kết đắng với 6 năm tù về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Sự việc xảy ra vào khoảng 5 giờ 30 phút, ngày 2-2-2018 tại TP Thanh Hóa. Lê Văn D1 và Lê Minh D2 xảy ra mâu thuẫn. Trong lúc tranh cãi, D1 lấy khẩu súng tự chế dạng súng Ria giơ về hướng phòng khách nhà anh D2 để đe dọa. Đồng thời, D1 bảo Nguyễn Việt D. (là bạn của D1, đang làm việc vặt và thi thoảng ở lại nhà của D1) đi lấy khẩu súng AK cho mình. Nguyễn Việt D. chạy xuống nhà dưới của D1 lấy khẩu súng AK lên. Trong lúc này, D1 và D2 vẫn tiếp tục to tiếng với nhau, khi đang lớn tiếng cãi nhau với D2, khẩu súng Ria trên tay D1 đang cầm bị cướp cò.

Thấy vậy, D2 giằng lấy khẩu súng của D1 nhưng không được. Trong lúc giằng co, nòng súng bị văng ra khỏi thân súng rơi vào trong nhà D2. Khi đó, Nguyễn Việt D. xách bao đựng khẩu súng AK lên nhà, D1 dùng dao rọc giấy rạch bao bọc súng ra lấy khẩu súng AK rồi tiếp tục dọa anh D2 nhưng mẹ đẻ của 2 anh đã ra can ngăn nên D1 dừng lại và bảo Nguyễn Việt D. và Lê Huy H. trú tại phường Đông Cương, TP Thanh Hóa (là người anh em xã hội với D1, hiện đang ở nhà D1) đi cất khẩu súng AK và phần thân của khẩu súng Ria. Sau đó, D1 còn đập phá một số chậu cây cảnh của nhà anh D2 rồi lấy xe máy rời khỏi nhà đi lang thang trong thành phố.

Sau khi sự việc xảy ra, Công an TP Thanh Hóa đã tiến hành kiểm tra, khám nghiệm hiện trường và khám xét tại nhà riêng của đối tượng. Quá trình khám xét, lực lượng công an đã thu giữ 1 đầu thu camera, 2 dao kim loại, 1 mã tấu, 1 đồ vật dạng súng AK, bên trong hộp tiếp đạn của súng có 13 viên đạn; 1 bộ phận súng tự chế (dạng thân súng liền tay cầm), 1 ống kim loại dạng nòng súng, bên trong có 1 vỏ kim loại (dạng vỏ đạn), 1 hộp nhựa bên trong có 6 vỏ đạn kim loại, 15 mảnh kim loại.

Tại kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Thanh Hóa, kết luận: 1 khẩu súng dài 56,5cm bằng kim loại màu đen là súng tiểu liên AK. Hiện khẩu súng này đã bị cắt ngắn nòng, không còn báng nhưng vẫn còn sử dụng bắn được, thuộc loại vũ khí quân dụng; 13 viên đạn bằng kim loại, đầu đạn màu đồng dạng nhọn có đường kính 7,62mm, vỏ đạn hình chai dài 39mm là đạn quân dụng cỡ 7,62x39mm (đạn AK); 1 thân súng bằng kim loại được sơn màu đen, thân súng có hệ thống cò súng, búa đập, kim hỏa; 1 nòng súng bằng kim loại hình trụ tròn rỗng được sơn màu đen, dài 26,2cm, đường kính buồng đạn 20,5mm, đường kính trong miệng nòng súng 18mm.

Lắp ghép thân súng và nòng súng được một khẩu súng tự chế lắp vừa đạn súng săn cỡ 12. Hiện khẩu súng này còn sử dụng được và có tính năng tác dụng tương tự như vũ khí quân dụng; 1 viên đạn hình trụ tròn bằng kim loại màu vàng, có ký hiệu “20” ở đít đạn là đạn tự chế kiểu đạn súng săn cỡ 20. Loại đạn này sử dụng cho súng săn cỡ 20 hoặc súng tự chế kiểu súng săn cỡ 20.

Nếu súng săn bị cưa ngắn nòng, cắt cụt báng hoặc súng tự chế sử dụng bắn loại đạn này đều có tính năng tác dụng tương tự như vũ khí quân dụng; 1 viên đạn hình trụ tròn bằng kim loại màu vàng, có ký hiệu “16” ở đít đạn là đạn tự chế kiểu đạn súng săn cỡ 16. Loại đạn này sử dụng cho súng săn cỡ 16 hoặc súng tự chế kiểu súng săn cỡ 16. Nếu súng săn bị cưa ngắn nòng, cắt cụt báng hoặc súng tự chế sử dụng bắn loại đạn này đều có tính năng tác dụng tương tự như vũ khí quân dụng; 5 vỏ đạn hình trụ tròn bằng kim loại màu vàng, mỗi vỏ đạn có đường kính ngoài 20,2mm. Loại đạn này sử dụng cho súng săn cỡ 12 hoặc súng tự chế kiểu súng săn cỡ 12.

Nếu súng săn bị cưa ngắn nòng, cắt cụt báng hoặc súng tự chế sử dụng bắn loại đạn này đều có tính năng tác dụng tương tự như vũ khí quân dụng. 15 mảnh kim loại màu xám bị bóp méo cà xước biến dạng không rõ hình, kích thước không đều nhau là các mảnh kim loại thường được nhồi đóng trong đạn ghém (đạn súng săn). Nếu súng săn bị cưa ngắn nòng, cắt cụt báng hoặc súng tự chế sử dụng bắn loại đạn này đều có tính năng tác dụng tương tự như vũ khí quân dụng.

Quá trình điều tra, các bị cáo khai nhận, Nguyễn Việt D. và Lê Huy H. có mối quan hệ anh em, bạn bè với D1 nên thường xuyên qua lại nhà D1 chơi và ở lại giúp D1 làm những việc vặt trong nhà. Nguồn gốc khẩu súng AK và súng Ria, D1 khai nhận, khoảng tháng 12-2017, D1 đi chơi khuya về, khi đến khu vực cầu Lai Thành D1 nhặt được một bao bên trong có 2 khẩu súng gồm 1 khẩu súng Ria và 1 khẩu súng AK. Sau đó, D1 mang hai khẩu súng về nhà và nói cho Nguyễn Việt D. và Lê Huy H. biết, đồng thời đưa hai khẩu súng trên cho D. và H. mang đi cất giấu. Biết Nguyễn Việt D. từng đi bộ đội, hiểu biết về súng nên D1 thường sai D. lau chùi hai khẩu súng và sai Lê Huy H. đi cất giấu súng.

Trong thời gian này, D1 cùng Nguyễn Việt D. và Lê Huy H. mang khẩu súng AK đến khu vực bờ đê sông Mã để bắn thử 2 lần, lần thứ nhất Nguyễn Việt D. bắn thử, nhưng súng bị hư kim hỏa không bắn được; lần thứ hai, D1 bắn thử thì đạn nổ. Lê Huy H. đi cùng nhưng không tham gia bắn thử lần nào. Ngoài ra, D1 còn có 1 khẩu súng Côn. D1 khai khẩu súng này là do một người anh xã hội cho D1 vào khoảng giữa năm 2017, là khẩu súng giả, D1 thường xuyên đem bên mình, Nguyễn Việt D. và Lê Huy H. có biết và nhìn thấy khẩu súng côn này của D1. Sau khi xảy ra sự việc ngày 2-2-2018, D1 bỏ ra khỏi nhà và làm mất khẩu súng Côn lúc nào không biết.

D1 khai nhận, chỉ cất giấu hai khẩu súng Ria và súng AK trong nhà và không sử dụng vào mục đích nào khác. Đối với Lê Huy H. sau khi được tại ngoại đã không chấp hành lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú, không chấp hành giấy triệu tập của Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Thanh Hóa. Kết quả xác minh từ tháng 7 đến tháng 11-2018 , H. không có mặt ở địa phương, người thân trong gia đình không biết H. đi đâu và làm gì. Do đó Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Thanh Hóa đã yêu cầu Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa ra lệnh truy nã đối với H. Đồng thời, quyết định tạm đình chỉ vụ án đối với H. và tách vụ án để chờ xử lý theo quy định của pháp luật.

Tại phiên xét xử hình sự sơ thẩm của Tòa án Nhân dân TP Thanh Hóa tuyên phạt Lê Văn D1 6 năm tù; Nguyễn Việt D. 42 tháng tù đều về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”. Sau khi có quyết định tuyên án, Nguyễn Việt D. đã làm đơn kháng cáo. Tại phiên xét xử phúc thẩm của Tòa án Nhân dân tỉnh, hội đồng xét xử nhận định bị cáo Nguyễn Việt D. có hành vi “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng” với vai trò đồng phạm với Lê Văn D1.

Đây là hành vi nguy hiểm cho xã hội, gây mất trật tự trị an, thể hiện sự xem thường pháp luật. Bị cáo phạm tội nghiêm trọng nên việc án sơ thẩm xử cách ly xã hội đối với bị cáo là cần thiết để cải tạo, giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung. Tuy nhiên, xét bị cáo D. vai trò đồng phạm thứ yếu, nhân thân tốt, sau khi phạm tội đã thành khẩn khai báo. Mức án tòa sơ thẩm xử phạt bị cáo 42 tháng tù là có phần nghiêm, nên chấp nhận kháng cáo giảm cho bị cáo 1 phần hình phạt là phù hợp.

Vì các lẽ trên, hội đồng xét xử phúc thẩm tuyên phạt bị cáo Nguyễn Việt D. 36 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.

Tác giả: Lê Nhân

Nguồn tin: Báo Thanh Hóa điện tử

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok