Thể thao

5 cầu thủ HA Gia Lai được gọi lên tuyển Việt Nam: Thành quả xứng đáng!

Là đội bóng đóng góp nhiều quân thứ hai cho đội tuyển Việt Nam, chuẩn bị cho AFF Cup, cả 5 cầu thủ được gọi từ HA Gia Lai đều chơi trên hàng tấn công và trong một mùa giải mà Gỗ ghi bàn tốt thứ 3 V-League, 5 vị trí đấy đều xứng đáng góp mặt ở đội tuyển.

5 cầu thủ HA Gia Lai có tên trong danh sách sơ bộ của đội tuyển Việt Nam, chuẩn bị cho AFF Cup 2018 gồm Lương Xuân Trường, Nguyễn Phong Hồng Duy, Nguyễn Công Phượng, Nguyễn Văn Toàn và Trần Minh Vương.

HA Gia Lai cũng là đội bóng đóng góp nhiều cầu thủ thứ 2 ở đội tuyển quốc gia đợt này, chỉ sau CLB Hà Nội (8 cầu thủ).

Có điểm đáng chú ý là trong khi các cầu thủ thuộc CLB Hà Nội đến từ nhiều tuyến khác nhau, thì cầu thủ HA Gia Lai được gọi đều thi đấu ở hàng tấn công. Và trong một mùa bóng mà Gỗ ghi bàn tốt thứ 3 V-League với 41 bàn thắng, họ xứng đáng có nhiều cầu thủ tấn công được gọi vào đội tuyển.

Nhóm 5 tuyển thủ quốc gia của HA Gia Lai ghi đến 32 bàn tại V-League 2018, nhiều bàn thắng hơn bất cứ nhóm tuyển thủ đến từ bất cứ CLB nào khác (ảnh: Trọng Vũ)
Nhóm 5 tuyển thủ quốc gia của HA Gia Lai ghi đến 32 bàn tại V-League 2018, nhiều bàn thắng hơn bất cứ nhóm tuyển thủ đến từ bất cứ CLB nào khác (ảnh: Trọng Vũ)

Đội ghi nhiều bàn thắng nhất V-League năm nay đương nhiên là tân vô địch CLB Hà Nội, với 72 bàn thắng. Đội ghi nhiều bàn thắng thứ nhì là tân Á quân FLC Thanh Hoá, với 43 bàn. HA Gia Lai ghi được 41 bàn, xếp thứ 3.

Nhưng có chi tiết không thể không nhắc đến, sức mạnh tấn công của CLB Hà Nội hay FLC Thanh Hoá có đóng góp rất lớn của các ngoại binh và cầu thủ gốc ngoại. Còn khâu ghi bàn của Gỗ chủ yếu được thực hiện bởi các nội binh.

Thật khó hình dung CLB Hà Nội sẽ như thế nào nếu không có 2 tiền đạo gốc ngoại là Oseni và Samson (họ ghi tổng cộng 32/72 bàn của đội bóng thủ đô tại V-League 2018)? Hoặc FLC Thanh Hoá sẽ ra sao nếu như không có tiền vệ tấn công Omar, cùng tiền đạo Rimario mà họ tăng cường từ lượt về?

Riêng ở HA Gia Lai, các nội binh tự mình làm tất cả, từ phối hợp, chuyền bóng, nhận bóng và ghi bàn.

Công Phượng là một trong những chân sút hiệu quả nhất bóng đá Việt Nam tính cho đến thời điểm này của năm 2018, ở cả cấp độ CLB lẫn đội tuyển (ảnh: Trọng Vũ)
Công Phượng là một trong những chân sút hiệu quả nhất bóng đá Việt Nam tính cho đến thời điểm này của năm 2018, ở cả cấp độ CLB lẫn đội tuyển (ảnh: Trọng Vũ)

Công Phượng kết thúc V-League 2018 với 12 bàn thắng, là nội binh ghi nhiều bàn thắng thứ 2 tại giải. Minh Vương có 8 bàn và Văn Toàn ghi được 7 bàn. Chưa hết, đội trưởng Lương Xuân Trường của Gỗ dù ít khi xuất hiện trong khu vực 16m50 của đối phương, vẫn kịp ghi 4 bàn ở mùa giải năm nay.

Cộng thêm 1 bàn của Nguyễn Phong Hồng Duy, 5 tuyển thủ quốc gia của HA Gia Lai hiện tại ghi đến 32 bàn thắng tại V-League vừa kết thúc. Không có nhóm tuyển thủ quốc gia đến từ bất cứ CLB nào trong đợt tập trung lần này ghi nhiều bàn thắng hơn nhóm cầu thủ đến từ HA Gia Lai (8 cầu thủ của CLB Hà Nội thì có 6 người ghi tổng cộng 25 bàn, vẫn kém nhóm 5 cầu thủ HA Gia Lai 7 bàn. Riêng Đình Trọng và Đức Huy không ghi bàn tại V-League).

Thành ra, có thể có nhiều người thắc mắc rằng vì sao Gỗ chỉ đứng thứ 10 tại V-League 2018, nhưng lại đóng góp số tuyển thủ nhiều thứ 2 trong danh sách đội tuyển quốc gia?

Câu trả lời nằm ở chất lượng ghi bàn của cầu thủ HA Gia Lai. Họ không chỉ là nhóm tuyển thủ quốc gia ghi nhiều bàn thắng nhất mùa giải năm nay, mà còn rất hiệu quả khi lên tuyển.

Đừng quên 3/4 số bàn thắng của đội tuyển Olympic Việt Nam ghi ở giai đoạn knock-out của Asiad cách nay chừng 2 tháng, từ vòng 1/8 đến trận tranh HCĐ được thực hiện bởi các cầu thủ HA Gia Lai. Đó là bàn thắng của Công Phượng vào lưới Bahrain ở vòng 1/8, của Văn Toàn trước Syria ở tứ kết và của Minh Vương vào lưới Hàn Quốc tại bán kết.

Trong giai đoạn mà mỗi bàn thắng đều có tính chất quyết định như ở vòng knock-out, cầu thủ của bầu Đức vẫn giỏi ghi những bàn thắng mà tính quyết định.

Vì thế, việc HLV Park Hang Seo triệu tập đến 5 cầu thủ tấn công của Gỗ ở thời điểm này hoàn toàn dựa trên những số liệu cụ thể, chứ không phải là quyết định cảm tính. Những cầu thủ tấn công hiệu quả như thế mà không được gọi vào đội tuyển mới là mạo hiểm, mới là đáng ngạc nhiên chứ không phải ngược lại!

Tác giả: Trọng Vũ

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok