Cuộc sống

3 mẫu đàn ông sẽ là người cha tốt

Một người thành công có nghĩa rất rộng. Ví dụ như là người giàu có về tiền bạc, người có ngôi nhà thứ hai trên bãi biển, người có ảnh hưởng lớn trong cơ quan...

Những điều này không phải là sai tuy nhiên chưa hẳn là đúng đứng trên phương diện xã hội nhận xét. Tại sao? Bởi vì anh ta có thể chơi gôn giỏi và có ngôi nhà thứ hai nhưng anh ta chưa thể gọi là thực sự “thành công” nếu chưa là một người đàn ông nuôi dạy con cái tốt.

Nếu con cái anh ta hư đốn, nghiện ngập, làm điều xấu xa thì không bao giờ người cha đó được gọi là thành công.

Chính vì vậy, hãy tham khảo những điều sau đây để có thể nuôi dạy con cái tốt với tư cách là người cha.

1. Hãy là một người đàn ông tốt

Muốn dạy con tốt, trước hết phải là người đàn ông tốt (hình minh họa).

Để nuôi dạy con cho tốt, trước hết người cha phải là người đàn ông tốt. Đó là người luôn biết cách tôn trọng bản thân và không đổ lỗi cho hoàn cảnh xung quanh. Anh ta phải là một đáng được tôn trọng. Ý thức tự chịu trách nhiệm với bản thân là thước đo giá trị của người đàn ông.

Một người có trách nhiệm với chính mình thì cũng luôn sẵn sàng có trách nhiệm với gia đình và con cái. Qua đó, con cái học từ anh ta những phẩm chất này để bản thân cũng không có thói quen dựa dẫm vào ai mà sẵn sàng giải quyết đến cùng mọi việc.

Điều này có nghĩa là anh ta không kiêu ngạo, không dễ nổi giận hoặc không tham lam tiền bạc. Điều đó cũng có nghĩa là người tốt bụng, tự chủ và có thể khuyến khích người khác, khuyến khích con trẻ. Nói cách khác, anh ta phải là một người đàn ông tử tế vì con cần có người đàn ông tốt trong nhà của chúng để có thể làm chúng tôn trọng, ngưỡng mộ.

2. Hãy là một người chồng tốt

Anh ta đối xử tốt với vợ của mình, trân trọng và tôn trọng cô ấy. Anh ta không chỉ hoàn thành vai trò của một người chồng mà còn chung thủy với vợ của mình. Vì những đứa con cần phải xem cách một người chồng tốt đối xử với vợ của mình, sau này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cách mà con đối xử với đối tác của nó.

Anh ta phải là người bình tĩnh giải quyết mọi chuyện trong ngôi nhà, điều này sẽ khiến cho con thấy an toàn và yên tâm. Sự bình tĩnh và lạc quan đó cũng khiến con luôn có cảm giác, bất cứ vấn đề gì đều có thể tìm ra cách giải quyết.

Ngay cả những chuyện rất bình thường trong cuộc sống như phải chờ đợi ai đó, hay có việc gì đó nằm ngoài mong muốn, thay vì tỏ thái độ nóng vội hay bực tức thì anh ta vẫn điềm tĩnh và tận dụng khoảng thời gian đó để nghĩ hay làm điều gì có ích, giúp cả nhà thấy vui vẻ hơn.

Anh ta sẵn sàng vào bếp cùng vợ, không phân chia công việc nào là của phụ nữ hay nam giới. Sự đồng cảm chia sẻ với nhau rất quan trọng, không chỉ trong tình yêu mà còn cả các công việc hằng ngày như chăm sóc con cái, nấu nướng, giặt giũ hay dọn dẹp nhà cửa. Vì thế con cái cũng sẽ luôn vui vẻ làm những công việc giúp mẹ của chúng, giúp đỡ phụ nữ.

3. Hãy là một người cha tốt

Nuôi dạy những đứa trẻ tử tế, dạy con cái của chúng ta phải trung thực và đáng tin cậy thì không có cách nào khác anh ta phải quản lý tốt ngôi nhà của mình. Những đứa trẻ cần tôn trọng và yêu thương cha mẹ.

Trẻ em có ý chí tự do, vì vậy dù người cha là một người tốt đến đâu, cũng chưa chắc hứa hẹn là những đứa trẻ hoàn hảo. Thế nhưng, dứt khoát phải là người cha tốt - tốt đến mức con phải biết điều đó, để sau này con có sai đường, có lầm lỗi, có nổi loạn, thì người cha tốt sẽ có những lời nói và hành động phù hợp để cảm hóa con.

Hãy sống theo cách mà bất kể con trở thành ai trong cuộc sống, chúng sẽ nói rằng “bố là người thực sự tốt”.

Tác giả: Vũ Tùng

Nguồn tin: giaoducthoidai.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok