Trong tỉnh

265 hộ có F2 cách ly tại nhà ở Thanh Hóa được chính quyền mở khóa cổng

265 hộ có 361 F2 đang cách ly tại nhà đã được chính quyền xã Hoằng Thái, huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa) mở khóa cổng.

Chiều 3/9, ông Trịnh Hữu Vui – Chủ tịch UBND xã Hoằng Thái, huyện Hoằng Hóa xác nhận, chính quyền địa phương đã mở khóa cổng cho 265 hộ dân trên địa bàn xã có F2 đang thực hiện cách ly tại nhà.

Lý do, theo quy định của sở Y tế Thanh Hóa, nếu các F1 và F2 sau hai lần xét nghiệm đều âm tính thì các F2 được nới lỏng các biện pháp cách ly. Thay vi cách ly tại nhà thì các F2 này sẽ chuyển sang theo dõi sức khỏe tại nhà trong vòng 7 ngày, nếu muốn ra ngoài thì phải thông báo cho tổ giám sát cộng đồng và thực hiện các biện pháp phòng dịch theo quy định.

“Hiện nay, tất cả các F2 sau hai lần xét nghiệm đã cho kết quả âm tính, theo văn bản của sở Y tế họ được nới lỏng, thay đổi từ biện pháp cách ly sang theo dõi sức khỏe tại nhà. Nếu muốn ra ngoài thì phải thông báo, được sự đồng ý của tổ giám sát cộng đồng và thực hiện các biện pháp phòng dịch. Người thân của họ sẽ được ra ngoài bình thường. Chúng tôi đã mở khóa cổng cho các hộ này”, ông Vui thông tin.

Trước đó, dư luận xôn xao bàn tán trước việc chính quyền xã Hoằng Thái, huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa) khóa cổng các hộ gia đình có F2 thực hiện cách ly tại nhà. Việc này gây nhiều tranh luận, thông tin trái chiều từ công luận. Có ý kiến cho rằng, địa phương này có cách làm hay “sáng tạo” trước tình hình dịch Covid–19 ngày càng lan rộng; ý kiến khác cho rằng đây là việc làm “cực đoan”, trái luật.

Chính quyền xã Hoằng Thái khóa cổng các hộ dân có F2 cách ly tại nhà.

Theo ông Vui, ngày 28/8, xã Hoằng Thái phát hiện một ca dương tính với Covid–19. Đây là ca F0 liên quan tới ổ dịch tại bệnh viện Đa khoa Hợp Lực (Thanh Hóa). Kết quả truy vết có 14 F1 (đã cách ly tập trung), 361 F2 cư trú tại 265 hộ dân (đang cách ly tại nhà), được phân tán tại 5 thôn thuộc xã Hoằng Thái. Do cán bộ xã mỏng, F2 phân tán, ý thực chấp hành của một số người chưa tốt, từ nguyện vọng của nhân dân và người được cách ly, chính quyền đã quyết định khóa cổng các hộ dân có người đang cách ly tại nhà.

Trước khi tiến hành, 361 F2 (100%) đã có giấy "tự nguyện" đề nghị xã khóa cổng nhà nơi mình đang cách ly. Một số thành viên gia đình có người cách ly lúc đầu không đồng tình, nhưng sau khi được ban chỉ đạo phòng chống dịch của xã tuyên truyền, vận động họ đã đồng ý. Chính quyền xã Hoằng Thái cũng thành lập mỗi thôn một “tổ an sinh xã hội” (từ 5 – 10 người) gồm đại diện các đoàn thể xã hội để hỗ trợ, giúp đỡ những người cách ly và gia đình họ mua lương thực, thực phẩm, thuốc… Một chiếc chìa khóa sẽ do tổ giám sát cộng đồng thôn giữ, chìa khóa còn lại sẽ giao cho xã quản lý. Chính quyền khóa cổng chứ không khóa cửa nhà.

Luật sư Đặng Văn Cường – Trưởng VP Luật sư Chính Pháp (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) cho biết, việc chính quyền tự khóa cổng nhà dân đối với những người được xác định là F2 là một phương pháp phòng chống dịch bệnh cực đoan và có thể gây ra các hệ lụy xấu đối với người dân.

Chốt kiêm tra người và phương tiện ra vào xã Hoằng Thái.

Theo quy định của pháp luật về phòng chống bệnh truyền nhiễm (Luật phòng chống bệnh truyền nhiễm, nghị quyết của Quốc Hội, nghị quyết của chính phủ, chỉ thị của thủ tướng chính phủ, các quyết định của chủ tịch ủy ban nhân dân cấp tỉnh...) thì có nhiều biện pháp để thực hiện phòng chống bệnh truyền nhiễm Covid-19 ở các mức độ khác nhau như: phong tỏa, giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15, Chỉ thị 16..., hạn chế đi lại, hạn chế kinh doanh, hạn chế tập trung đông người...

Trong các văn bản quy phạm pháp luật hiện nay thì không có văn bản nào quy định về việc khóa cửa nhốt người dân là F2 ở trong nhà. Bởi vậy cơ quan chức năng cần làm rõ quy định này do ai ban hành, căn cứ vào đâu, đối tượng áp dụng là ai và thời gian áp dụng như thế nào, các biện pháp đảm bảo ra sao...? để tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra..

Nếu chính quyền cơ sở tự ý thực hiện việc khóa cổng và giữ chìa khóa của các hộ dân dẫn đến tình trạng cháy nổ, hỏa hoạn, hoặc người dân ốm đau đột xuất phải đi cấp cứu không kịp thời dẫn đến thiệt hại tính mạng, sức khỏe, tài sản của người dân thì có thể truy cứu trách nhiệm hình sự đối với những người vi phạm.

Tác giả: Phạm Xuân Chinh

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

  Từ khóa: khóa cổng , thanh hóa

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok