Xã hội

23 người về từ TP.HCM bị Huế buộc quay đầu, cầu cứu công an Đà Nẵng

23 người trong đó có cả trẻ nhỏ, phụ nữ phải vạ vật ở trạm trung chuyển hầm Hải Vân, địa phận Đà Nẵng vì Thừa Thiên Huế từ chối tiếp nhận.

Nhóm người chọn ở lại trạm trung chuyển đợi chính quyền đồng ý cho về cách ly - Ảnh: ĐOÀN NHẠN

Sáng 4-8, nhóm người quê ở huyện Phú Lộc (Thừa Thiên Huế) về từ quận Bình Tân (TP.HCM) phải vạ vật ở trạm trung chuyển hầm Hải Vân, địa phận Đà Nẵng.

Nhóm người này vào TP.HCM làm thuê và làm công nhân may. Ngày 3-8, nhóm gồm 23 người cùng thuê xe hợp đồng mang theo 5 xe máy để về quê. Đến chốt kiểm soát ở địa phận Lăng Cô, Huế thì trạm này nhất quyết không nhận, buộc phải quay đầu lại.

Anh Huỳnh Mích, một người đi trong nhóm, cho biết vào khoảng 4h sáng nay, xe đến chốt Lăng Cô, nhóm người được yêu cầu ngồi yên trên xe. Sau một lúc tài xế xuống chốt trình bày và khai báo thì được yêu cầu quay đầu trở vào vì Huế không tiếp nhận người về từ TP.HCM nữa.

"Chúng tôi khổ quá mới về quê. Đã 3 tháng rồi mất việc, ở trọ quá khó khăn mà không có tiền đóng nhà trọ. Cứu trợ cũng không đến được với chúng tôi nên khó khăn quá buộc phải về quê.

Mỗi người dành tiền dành dụm của mình được tổng cộng 20 triệu đủ để thuê một chuyến xe từ Sài Gòn về Huế. Và tôi đã hỏi các nhà xe họ nói vẫn về được mới quyết định thuê xe về" - anh Mích nói.

Anh Trần Thành, một người trong đoàn, cho biết: "Tài xế báo lại với chúng tôi nếu không quay đầu họ nói sẽ bắt phạt. Chúng tôi sợ quá phải quay đầu lại thôi.

Giờ tài xế cũng không thể chở chúng tôi quay lại Sài Gòn vì không còn ai có đủ tiền nữa. Hy vọng duy nhất là ngồi đây và chờ chính quyền đồng ý để cho chúng tôi đi cách ly".

Nhóm người vạ vật từ 4h sáng khi phải buộc quay đầu - Ảnh: ĐOÀN NHẠN

Anh Thành chia sẻ, mong muốn lớn nhất của họ là được quê hương tiếp nhận, cưu mang lúc không còn đường nào để đi nữa. "Chúng tôi mong quê hương không từ chối con em của mình" - anh Thành nói.

Khi thấy nhóm người vạ vật ở trạm trung chuyển cầu cứu, các nhóm thiện nguyện ở đây đã cho thức ăn, nước uống và giúp liên hệ đến công an Đà Nẵng.

Trung tá Võ Phi Hùng, phó trạm trưởng trạm cửa ô Hòa Hiệp (Đà Nẵng), đã có mặt để giúp đỡ 23 người đang vạ vật chờ đợi ở trạm trung chuyển. Đến gần 10h sáng nay, họ đã được phía Công an Đà Nẵng liên hệ xe trung chuyển để đưa về Huế.

Trung tá Hùng cho biết: "Chúng tôi đang liên hệ để trung chuyển đưa họ về Thừa Thiên Huế, để phía Huế giải quyết. Theo họ trình bày, đã thuê xe qua Huế lúc 4h sáng mà Huế không tiếp nhận". Hiện nhóm người đã được đưa trở lại Huế và đang ngồi đợi khai báo y tế.

Tác giả: Đoàn Nhạn

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok