Xã hội

'2.000 trẻ em Việt Nam chết đuối mỗi năm, quá đau lòng'

'2.000 trẻ em Việt Nam tử vong mỗi năm do đuối nước, đây là con số quá đau lòng', đại diện Tổ chức Y tế thế giới nói.

Lực lượng chức năng và người dân tại hiện trường một vụ đuối nước khiến 3 học sinh tử vong ở TP Bảo Lộc, Lâm Đồng - Ảnh: L.Đ.

Tại hội thảo "Tăng cường các giải pháp chỉ đạo trong công tác tuyên truyền phòng chống đuối nước ở trẻ em" do Ban Tuyên giáo trung ương phối hợp các cơ quan liên quan tổ chức tại TP Cần Thơ sáng 19-12, ông Đặng Hoa Nam - cục trưởng Cục Trẻ em (Bộ Lao động, thương binh và xã hội) cho biết tử vong do tai nạn đuối nước vẫn là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở trẻ em và vẫn là vấn đề nóng của xã hội.

"Hằng năm tại Việt Nam có hơn 2.000 sinh mạng trẻ em bị đuối nước cướp đi, trong khi chúng ta hoàn toàn có khả năng phòng ngừa và giảm thiểu tình trạng này", ông Nam nói.

Ông Nam đưa ra một số giải pháp như đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục, vận động xã hội nâng cao nhận thức, kiến thức, kỹ năng về phòng chống đuối nước trẻ em cho các cấp, các ngành, cha mẹ, người chăm sóc trẻ và trẻ em; xây dựng môi trường an toàn, cắm biển cảnh báo nguy hiểm, rào ao, làm nắp giếng, làm cầu qua sông; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện trách nhiệm phòng chống đuối nước trẻ em tại các bộ, ngành và địa phương…

Đặc biệt, ông Nam cho biết sẽ có phối hợp với ngành giáo dục về việc đưa vào chương trình chính khóa lẫn ngoại khóa việc dạy kỹ năng an toàn phòng chống đuối nước là một chương trình bắt buộc.

Ông Đặng Hoa Nam phát biểu tại hội thảo - Ảnh: CHÍ QUỐC

Bà Phạm Thị Quỳnh Nga, đại diện Tổ chức Y tế thế giới, cũng cho rằng tử vong do đuối nước ở Việt Nam đã có nhiều cải thiện, nhưng "2.000 trẻ em tử vong mỗi năm do đuối nước là con số quá đau lòng".

Theo bà Nga, thống kê cho thấy trẻ bị đuối nước nhiều trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6 mỗi năm, tức thời điểm nghỉ hè và nắng nóng. "Cần đẩy mạnh tuyên truyền từ khi trẻ nghỉ học, ngay khi rời nhà trường, chứ không phải đợi tới mùa mưa bão", bà Nga đề xuất.

Mỗi ngày có 2.000 trẻ em trên thế giới tử vong do đuối nước

Theo ông Đặng Hoa Nam, mỗi ngày trên thế giới có khoảng 2.000 trẻ em tử vong do tai nạn đuối nước, tương đương với 7 chiếc máy bay Boeing rơi mỗi ngày. Ông Nam cho rằng dù con số tử vong do đuối nước lớn như vậy nhưng "đây là cái chết thầm lặng", trong khi chỉ cần 1 máy bay rơi thì đó là tin chấn động thế giới.

Tác giả: Chí Quốc

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok