Kinh tế

200 nghìn đồng/kg mận hậu: Chị em phát “sốt”, dân buôn “hốt” bạc triệu

Hiện 1kg mận trên thị trường được chào bán có giá từ 90-200 nghìn đồng/kg, tuy có giá cao “ngất ngưởng” song theo nhiều thương lái “hàng về đến đâu hết đến đó”, thậm chí không đủ hàng trả cho khách.

Mận cơm, mận hậu trái mùa Mộc Châu (Sơn La) dù có giá cao gấp nhiều lần so với thời điểm chính vụ nhưng vẫn tạo nên “cơn sốt”, được nhiều người tìm mua.

Theo khảo sát, trên các khu chợ mạng, diễn đàn mua bán online, 1kg mận được rao bán với giá từ 90-200 nghìn đồng/kg, thời điểm cao nhất có giá xấp xỉ 300.000 đồng. Tuy giá cao, nhưng theo người bán “hàng về đến đâu hết đến đó”, thậm chí số lượng có hạn, khách sỉ phải tranh nhau từng thùng để chia lẻ cho khách.

Mận đầu mùa dù có giá cao song sức tiêu thụ vẫn khá mạnh. Ảnh: Fb

Chị Nguyễn Thu Hiền thương lái bán mận Mộc Châu ở Hoàng Quốc Việt (Hà Nội) cho hay, mùa mận chính vụ hàng năm phải từ giữa tháng 5, đầu tháng 6 mới “rộ”, thời điểm nay là loại mận “bói”, trái vụ ra hoa sớm nên số lượng ít ỏi, giá cũng cao gấp nhiều lần.

Vài ngày nay, để đủ hàng cho khách, chị Hiền phải liên tục gọi điện giục thương lái gom hàng tại các nhà vườn ở Mộc Châu. “Mận trái mùa quả bé, chất lượng không ngon bằng chính vụ, tuy nhiên do số lượng ít ỏi nên hàng rất khan. Hiện 1kg mận trái vụ mua tại vườn cũng có giá vào khoảng 40-50 nghìn đồng/kg chưa kể chi phí tàu, xe vận chuyển”, chị Hiền nói.

Hiện 1kg mận trên thị trường có giá bán từ 90-200 nghìn đồng/kg. Ảnh: Fb

Theo chị Hiền, sau Tết mận “rộ hơn”, giá cũng mềm hơn nên sức tiêu thụ cũng tăng mạnh. Trung bình một tuần chị Hiền cũng bán được từ 3-5 tạ mận. Ngoài việc bán lẻ cho khách, thương lái này còn nhận đổ buôn, giao mận đi các tỉnh.

“Hiện 1kg mận bán lẻ tôi bán có giá là 90 nghìn đồng/kg. Mận đầu mùa có vị chua chát, giòn tan, chấm với muối ớt rất hợp vị. Loại quả này dễ ăn lại giúp “giải ngán” sau Tết nên rất được ưa chuộng đặc biệt là chị em phụ nữ. Vài ngày gần đây, số lượng đơn hàng tăng vọt, có lúc không đủ mận để giao cho khách lẻ”, chị Hiền nói.

Anh Bế Hoàng Anh (34 tuổi, Định Công, Hà Nội) cho biết, anh có người quen ở Mộc Châu (Sơn La) nên hơn một tháng nay đã nhờ người gom hàng, đóng thùng chuyển xuống Hà Nội để bán. Dù chỉ rao bán online nhưng “hàng đắt như tôm tươi”, mận về đến đâu hết đến đó.

“Mỗi tuần tôi bán khoảng 3-4 chuyến mận, mỗi chuyến trừ các chi phí cũng bỏ túi được 400-500 nghìn. Dân buôn và các nhà vườn cũng chỉ tranh thủ dịp này để buôn bán, kiếm lời bởi vào chính vụ, mận “rẻ như cho”, lời lãi cũng không đáng kể”, anh Hoàng Anh nói.

Theo các thương lái, thời điểm này chưa phải chính vụ nên số lượng mận ít, giá cũng cao hơn thời điểm chính vụ. Ảnh: Fb

Cũng theo thương lái này, hiện trên thị trường loại mận quả to, chín đều có giá là 150.000 đồng/kg, loại quả “xô” là 80-90.000 đồng/kg.

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Văn Hưng, một chủ vườn mận ở Mộc Châu, Sơn La cho biết, dù mới vào vụ nhưng năm nay mận được giá nên thu nhập cũng tốt. “Mận mùa này trái vụ nên số lượng ít ỏi, từ đầu mùa đến giờ tôi chỉ gom được gần chục tạ đổ buôn cho thương lái. Từ giờ đến tháng 5-tháng 6, mận sẽ chín rộ hơn, giá cũng rẻ hơn nhiều”, ông Hưng nói.

Cũng theo ông Hưng, thời điểm này không chỉ thương lái ở Hà Nội, Bắc Giang, Hưng Yên… tìm về gom hàng mà nhiều người ở các tỉnh xa như Sài Gòn, Đà Nẵng… cũng gọi điện nhờ đóng thùng chuyển xe về đổ buôn tại các chợ. “Khoảng 4-5 năm trước, mận rẻ nhiều gia đình không buồn thu hoạch nhưng vài năm nay, sức tiêu thụ mạnh hơn, mận Mộc Châu cũng có thương hiệu nên đầu ra ổn định, bà con cũng phấn khởi”, chủ vườn này nói.

Tác giả: Hà Trang

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok