Trong nước

2 áp thấp nhiệt đới cùng hoạt động trên Biển Đông

Áp thấp nhiệt đới giữa Biển Đông có thể mạnh thành bão và tiến vào vịnh Bắc Bộ với sức gió mạnh cấp 8. Một xoáy thuận khác không có khả năng tác động đến đất liền nước ta.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, vùng áp thấp hoạt động giữa Biển Đông đã mạnh thành áp thấp nhiệt đới trong đêm qua. Lúc 4h ngày 6/7, sức gió mạnh nhất đạt cấp 6, giật cấp 8.

Ngày và đêm nay, áp thấp nhiệt đới đi theo hướng tây bắc với vận tốc 10 km/h và khả năng mạnh thành bão. So với dự báo trước đó, hình thái này có xu hướng tăng cấp nhanh và di chuyển chậm.

Sáng 7/7, tâm bão cách đảo Hải Nam (Trung Quốc) 120 km về phía đông nam. Sức gió mạnh nhất cấp 8, giật cấp 10.

Sau đó, hình thái này đi chếch theo hướng tây tây bắc, tăng tốc lên 15-20 km/h. Rạng sáng 8/7, tâm bão nằm trên vùng biển vịnh Bắc Bộ. Sức gió duy trì ở cấp 8, giật cấp 10.

Theo bản đồ dự báo, bão hướng thẳng vào đất liền phía nam đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trong ngày 8/7. Sau đó, bão suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới, rồi thành một vùng áp thấp.

Thời tiết biển diễn biến xấu khi 2 xoáy thuận nhiệt đới hoạt động cùng lúc, trong đó một áp thấp nhiệt đới khả năng mạnh thành bão hướng vào đất liền nước ta. Ảnh: VNDMS

.
Ngày 7-8/7, thời điểm bão tiến vào vịnh Bắc Bộ, các tỉnh miền Bắc khả năng hứng chịu một đợt mưa lớn diện rộng. Đợt mưa này còn mở rộng xuống Bắc Trung Bộ với nguy cơ đi kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Ngoài ra, ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh dần nên trong các ngày 5-11/7, các tỉnh Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ liên tục xuất hiện mưa dông. Thời tiết cả nước trong những ngày tới diễn biến xấu.

Ngày 6/7, vùng biển phía tây khu vực bắc Biển Đông có gió mạnh cấp 6-7, vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10. Sóng biển cao 2,5-4,5 m, biển động mạnh.

Vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau, khu vực giữa và nam Biển Đông cũng có gió mạnh dần lên cấp 5-6, giật cấp 7-8. Sóng biển cao 2-3 m, biển động.

Cùng ngày, cơ quan khí tượng cảnh báo về một áp thấp nhiệt đới khác đang hoạt động trên vùng biển phía nam đảo Đài Loan. Những giờ tới, hình thái này đi chủ yếu theo hướng tây bắc, vận tốc 25 km/h.

Sáng 7/7, tâm áp thấp nhiệt đới nằm trên khu vực tỉnh Phúc Kiến (Trung Quốc). Sức gió mạnh nhất cấp 6.

Trước đó, áp thấp nhiệt đới này được nhận định có thể mạnh thành bão. Tuy nhiên, các mô hình dự báo cho thấy hình thái này không có khả năng mạnh lên mà đi thẳng vào khu vực tỉnh Phúc Kiến (Trung Quốc) với sức gió mạnh nhất cấp 6.

Do ảnh hưởng của xoáy thuận nhiệt đới này, vùng biển phía đông bắc của Biển Đông có mưa dông. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm nguy cơ cao chịu tác động của gió giật mạnh.

Tác giả: Mỹ Hà

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok