Kinh tế

11 vườn rau ở TP HCM bị rút chứng nhận VietGap

Do không tuân thủ các quy định về thực hành sản xuất nông nghiệp tốt (VietGap), 11 vườn rau tại TP HCM đã bị rút chứng nhận tiêu chuẩn này.

Ngày 29/7, Trung tâm tư vấn và hỗ trợ nông nghiệp thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP HCM cho biết, từ đầu năm 2016 đến nay đã có 11 cơ sở sản xuất rau bị đình chỉ hoặc thu hồi giấy chứng nhận VietGap.

Trong đó, có 3 xã viên thuộc HTX Phú Lộc (ở xã Tân Quý Tây, huyện Bình Chánh) với tổng diện tích 7.000 m2 trồng rau đay, cải ngọt, mồng tơi, rau muống, rau dền, mồng tơi. Bảy hộ còn lại không đạt yêu cầu canh tác VietGap thuộc xã Nhị Bình và Xuân Thới Thượng (huyện Hóc Môn).

Đây là đợt kiểm tra định kỳ, có báo trước nhưng tỷ lệ không đạt lên tới 23%.

Nhiều nhà vườn tại TP HCM bị thu hồi chứng chỉ rau sạch VietGap. Ảnh minh họa: Sơn Trà

Nguyên nhân những vườn rau này bị đình chỉ, thu hồi chứng nhận là do không ghi chép nhật ký sản xuất, ngưng sản xuất hoặc lấy kết quả kiểm tra lấy mẫu sản phẩm không đạt,…

Cũng từ đầu năm đến nay, Trung tâm tư vấn và hỗ trợ nông nghiệp TP HCM đã tiếp nhận 27 hồ sơ đăng ký hỗ trợ đánh giá và cấp chứng nhận VietGap nhưng mới cấp được 20 trường hợp, 5 trường hợp chưa đạt và 2 hồ sơ đang chờ kết quả phân tích sản phẩm.

Hiện tại, Trung tâm hỗ trợ và cấp chứng nhận VietGap miễn phí cho người dân nhằm khuyến khích sản xuất an toàn theo tiêu chuẩn VietGap.

Theo thống kê, TP HCM có hơn 306 ha đất trồng trọt được chứng nhận VietGap (chiếm 9% diện tích canh tác trong khi tỷ lệ chung của cả nước khoảng 4%) với sản lượng khoảng 24.000 tấn/năm.

Dù tỷ lệ nông sản an toàn đạt chứng nhận VietGap thấp nhưng thời gian qua việc tiêu thụ lại khó khăn do thiếu kênh phân phối riêng. Nhiều nông dân không mặn mà nên không tham gia tái chứng nhận.

Bà Nguyễn Thị Ánh Ngọc, Giám đốc HTX nông nghiệp Thỏ Việt, một đơn vị làm rau VietGap có tiếng ở TP HCM, thừa nhận thời gian qua gặp nhiều khó khăn và rau của HTX không còn có mặt ở các siêu thị.

Bà Ngọc cho biết, diện tích của HTX khoảng 20 ha nhưng chỉ có 7 ha “bắt đầu làm lại VietGap”.

“Do thời gian sử dụng của rau ngắn, nên để đảm bảo sự tươi ngon, HTX hướng tới bán hàng trực tiếp qua kênh thương mại điện tử, rau từ trang trại tới thẳng người tiêu dùng, đây sẽ là hướng đi mới của HTX sau một thời gian tái cơ cấu”, bà Ngọc nói.

Tác giả bài viết: Minh Trang

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok